Câu lạc bộ đờn ca tài tử Nam bộ TX.Thuận An: Sân chơi tri âm tri kỷ

Cập nhật: 20-05-2014 | 00:00:00

Là một trong số những sân chơi đờn ca tài tử Nam bộ (ĐCTTNB) sớm nhất tại Bình Dương, trải qua nhiều thăng trầm CLB ĐCTTNB TX.Thuận An giờ đây đang ngày càng thu hút nhiều người tham gia sinh hoạt như là một sân chơi tri âm tri kỷ không thể thiếu.

 

CLB ĐCTTNB TX.Thuận An với chập cải lương “Người giữ vườn” tại Liên hoan ĐCTTNB tỉnh Bình Dương năm 2013

Vào mỗi tối chủ nhật, đi ngang qua khu vực sầm uất chợ Lái Thiêu, đến Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Thuận An, nhiều người thường dừng chân để lắng nghe tiếng đờn lời ca của bộ môn âm nhạc dân tộc vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại - nghệ thuật ĐCTTNB.

Với chung một niềm đam mê, có người là công nhân tại các khu công nghiệp của Bình Dương (quê ở miền Tây), có người là tiểu thương từ thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) lặn lội đường sá xa xôi tìm đến trung tâm chỉ để được hòa mình vào sân chơi tri âm tri kỷ cùng những bài bản quen thuộc của ĐCTTNB.

Cùng với những thanh âm khi khoan, nhặt, bổng, trầm… của các loại nhạc cụ: đờn tranh, cò, kìm, ghita, song loan của những nhạc sĩ miệt vườn là những giọng ca ngọt ngào mùi mẩn giàu lòng yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam, yêu những truyền thống đấu tranh chống giặc giữ nước của dân tộc.

Thông qua những bài ca, người cũ chỉ người mới, người biết chỉ người chưa biết những lời ca, cách xử lý luồng hơi, cách nhấn nhá, luyến láy câu chữ để giọng ca thêm mượt mà, tình cảm. Theo đó, những bài Oán nghe mùi hơn, những bài Bắc nghe hùng tráng hơn, những bài Nam đảo nghe hấp dẫn hơn…, hết Xuân tình, Phụng hoàng cải lương, rồi lại đến 16 câu giang Nam, Trường tương tư, vọng cổ.

Ông Lê Đức Cang (nhạc sĩ Huy Thanh), Chủ nhiệm CLB ĐCTTNB TX.Thuận An, cho biết: “Hiện CLB có 23 hội viên, sinh hoạt đều đặn vào mỗi tối chủ nhật tại TTVHTT-TT thị xã. Mỗi khi có lời mời tham gia giao lưu, hay thị xã tổ chức biểu diễn thì CLB dàn dựng chương trình gồm đủ các thể loại, còn các hội viên rất phấn khởi và hào hứng tập luyện các tiết mục. Các hội viên đang rất mong sự quan tâm nhiều hơn nữa và mong nhất là các chương trình tổ chức biểu diễn ngày càng nhiều hơn, để họ có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu sâu hơn về ĐCTTNB cũng như góp phần quảng bá đến nhiều người hơn, đặc biệt là các bạn trẻ”.

 

 THỤC VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=471
Quay lên trên