Chặn thực phẩm “bẩn” xâm nhập thị trường vào dịp tết

Cập nhật: 19-01-2024 | 09:34:09

Trước nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán, các ngành chức năng đang tăng cường công tác truyền thông kết hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) nhằm phòng ngừa, ngăn chặn thực phẩm “bẩn” xâm nhập vào thị trường.


Lực lượng chức năng kiểm tra một kho chứa thực phẩm tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An. Ảnh: CABD

Không để thực phẩm “bẩn” ra thị trường

Ngày 18-1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh, cho biết đã phối hợp Trạm Chăn nuôi, Thú y TP.Thuận An kiểm tra và phát hiện một kho thực phẩm đông lạnh không bảo đảm tiêu chuẩn ATTP.

Cụ thể là khi kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm có địa chỉ tại phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) do bà Q.T.Ng. làm chủ, đoàn kiểm tra phát hiện một số sai phạm, như: Tại khu vực chứa đựng, kho bảo quản thực phẩm của công ty không có đầy đủ giá, kệ, biển tên, nội quy, quy trình, chế độ vệ sinh; không phân loại, bảo quản riêng biệt phế thải với sản phẩm phục vụ để kinh doanh. Chủ cơ sở không xuất trình được hồ sơ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ đối với số hàng hóa (thực phẩm) nêu trên.

Riêng 330kg thịt gà xay đông lạnh khi phát hiện trong kho đã biến đổi màu sắc nên có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cho người tiêu dùng khi sử dụng. Trong quá trình hoạt động, cơ sở này không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định.

Trước đó, tối 17-1, trong lúc tuần tra trên đường ĐT749A đoạn qua xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng, Tổ 171 Công an huyện Dầu Tiếng phát hiện xe ô tô tải do tài xế T.N.T. (SN 1988, ngụ Bình Phước) điều khiển có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì phát hiện trong thùng xe có chứa 80 thùng thịt đông lạnh (khoảng 800kg). Bước đầu tài xế chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số thịt trên. Tổ tuần tra đã lập biên bản tạm giữ hàng hóa, phương tiện bàn giao Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy Công an huyện Dầu Tiếng xử lý theo thẩm quyền.

Trong những ngày đầu năm 2024, các ngành chức năng đang tăng cường kiểm tra, giám sát đối với những mặt hàng thực phẩm có sức tiêu thụ cao vào dịp tết nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn thực phẩm không bảo đảm chất lượng tuồn ra thị trường. Mới đây qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhân viên của Công ty TNHH TM-DV Trí Tiến tại phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) “phù phép” nho sấy khô (có nguồn gốc Ấn Độ sản xuất) thành sản phẩm nho có nguồn gốc do Mỹ sản xuất để bán giá cao.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Để người dân vui xuân, đón tết an toàn về sức khỏe, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực ATTP. Mới đây, UBND TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức lễ phát động ra quân chiến dịch kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP trên địa bàn năm 2024. Trong khi đó, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn thực phẩm “bẩn” trà trộn vào thị trường, Ban ATTP TX.Bến Cát đã ban hành kế hoạch về việc triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân 2024.

Theo bà Đỗ Thị Phương Thảo, Trưởng phòng Y tế TX.Bến Cát, thực hiện kế hoạch của thị xã, đơn vị phối hợp với các ngành liên quan và xã, phường triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn thực phẩm cũng như trách nhiệm chấp hành pháp luật của cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Song song đó, Phòng Y tế cùng các thành viên trong đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP thị xã còn tập trung kiểm tra, giám sát các nhóm, ngành hàng có nguy cơ ô nhiễm cao nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những trường hợp vi phạm, không để các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ lưu thông trên thị trường.

Tại các địa phương, nhiều đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP được thành lập để kiểm tra các mặt hàng được tiêu thụ nhiều vào dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân. Nói về công tác này, ông Huỳnh Tấn Thịnh, Trưởng phòng Y tế TP.Dĩ An, cho biết đơn vị đã phối hợp tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Trong những ngày đầu kiểm tra, đa số các cơ sở kinh doanh cơ bản bảo đảm về ATTP, chỉ phát hiện một số ít cơ sở sử dụng thực phẩm, nguyên liệu không bảo đảm chất lượng.

Những ngày này, đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP TP.Thuận An cũng đang kiểm tra những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán, lễ hội đầu xuân như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống... và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong quá trình kiểm tra, đoàn kết hợp tuyên truyền, vận động chủ cơ sở chấp hành quy định về ATTP, không tiếp tay cho thực phẩm “bẩn”.

Ông Nguyễn Phương Đông, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết đơn vị đang tập trung kiểm tra các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu nhằm phát hiện, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Gần tết, lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung kiểm tra các mặt hàng thực phẩm có nguy cơ ô nhiễm cao tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa.

“Hiện nay, nguồn thực phẩm cung cấp cho thị trường rất phong phú. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình, mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông minh. Người dân nên lựa chọn thực phẩm có nhãn hiệu, truy xuất được nguồn gốc”, ông Nguyễn Phương Đông thông tin thêm.

NGUYỄN HẬU - KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên