Chạy đua phim cuối năm

Cập nhật: 06-11-2011 | 00:00:00

Thị trường điện ảnh Việt cuối năm bắt đầu nhộn nhịp: có phim vừa ra rạp, có phim đã quay xong, bước sang giai đoạn hậu kỳ và cũng có phim đang bấm máy chuẩn bị cho mùa chiếu tết.

Bắt tay nhau làm phim

Gần 2 năm qua, ngoài những bộ phim nhựa cũ, mảng phim nhà nước khá vắng bóng ở rạp. Hoạt động nổi bật lắm may ra còn có Hãng phim truyện Việt Nam đang “vượt lên chính mình” thực hiện bộ phim Mùi cỏ cháy (kịch bản Hoàng Nhuận Cầm). Nội dung phim phản ánh cuộc chiến đấu hào hùng của chiến sĩ, bộ đội trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị vào năm 1972. Được một số binh chủng quân đội giúp đỡ hỗ trợ tái hiện một số bối cảnh thời chiến, đạo diễn Nguyễn Hữu Mười cùng ê-kíp làm phim đã hết sức nỗ lực hoàn thành những cảnh quay cuối để kịp làm hậu kỳ, ra mắt khán giả vào ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12.

  Phim Việt ngày càng thu hút sự quan tâm của khán giả.Năm nay, phần lớn các hãng phim tư nhân cũng không giới thiệu ồn ào và tung nhiều chiêu quảng cáo nhưng hoạt động sản xuất phim về những tháng cuối năm xem ra lại có phần gia tăng so với năm ngoái. Với doanh thu có lãi của các phim chiếu rạp như Cánh đồng bất tận, Để mai tính, Những nụ hôn rực rỡ, Cô dâu đại chiến, Long Ruồi… đã tạo sự tin tưởng cho các nhà làm phim tư nhân lạc quan hơn khi đầu tư vào sản xuất phim. Để “chắc cú”, họ có xu hướng hợp tác sản xuất, tính toán, cân nhắc kỹ cho kế hoạch đầu vào, đầu ra của phim. Điểm sơ nét tình hình sản xuất phim năm nay cho thấy ít nhiều đã có những cái bắt tay chặt chẽ giữa các nhà sản xuất và phát hành phim.

Chẳng hạn, với bộ phim Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt do Hãng phim Việt phối hợp cùng các đơn vị Galaxy Studio, Phương Nam Phim, HK Film, Saigon Movies Media, Saiga Films sản xuất, phát hành. Với bộ phim Ngôi nhà trong hẻm (đạo diễn Lê Văn Kiệt chỉ đạo nghệ thuật), theo nhà sản xuất phim Trần Trọng Dần cho biết là do Hãng phim Crea TV sản xuất trong nước nhưng liên kết với Công ty Coco Paris LLC phát hành, mở rộng tìm kiếm thị trường ngoài nước. Còn phim Vũ điệu đường cong (biên kịch kiêm đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa) là sự hợp tác sản xuất của các đơn vị We Entertainment, Cinebox, Dofilm, HK Film.

Ra rạp mùa tết

Không kể các phim đã phát hành “nghịch mùa” ở các rạp thời gian qua: Giữa hai thế thế giới, Long Ruồi, Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt, một số phim sẽ tiếp tục ra mắt khán giả thời gian tới hoặc vào dịp lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch là Cảm hứng hoàn hảo, Cột mốc 23, Ngôi nhà trong hẻm… Như vậy, còn lại những bộ phim trong đường đua chiếu tết sẽ mang nét đặc sắc riêng gì để thu hút được… “thượng đế”?

Nghiên cứu tâm lý thích giải trí, thư giãn trong những ngày tết của khán giả, các nhà sản xuất ghi nhận chưa bao giờ dám coi thường thể loại phim hài - tình cảm. Chính vì vậy, Hãng phim Phước Sang, với cây nhà, lá vườn, chủ phim - Phước Sang, Kim Thư cùng dàn diễn viên Hoài Linh, Chí Tài, Hiếu Hiền, Phi Nhung… vẫn giữ chiêu hài hước bình dân trong bộ phim Hello cô Ba.

Chọn xu hướng hài pha chút tình cảm lãng mạn và lạ mắt với món múa bụng Arập, Vũ điệu đường cong cố gắng tạo ấn tượng, hấp dẫn từ sự khổ công luyện tập bộ môn này của diễn viên Kim Phượng và ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh. Phim quy tụ các diễn viên trong Nam, ngoài Bắc khá rôm rả: Võ Thành Tâm, Bình Minh, Hồng Vân, Siu Black, Hoài Linh, Hoàng Sơn, Minh Luân, Việt Anh, Tăng Nhật Tuệ… Còn phim Anh ép em, em ép anh của BHD sau thời gian dài kín tiếng hiện đang bấm máy và đặt lại tên Lệ phí tình yêu do Minh Chung đạo diễn. Đề tài và tình huống trong phim khá ngộ nghĩnh: từ công việc đòi nợ ngân hàng đã xảy ra một câu chuyện tình yêu dễ thương. Các diễn viên Huy Khánh, Minh Hằng, Phùng Ngọc Huy, Hiếu Hiền sẽ góp mặt trong phim.

Một “tông màu” lạ trong phim tết năm nay là cách đổi món của đạo diễn Victor Vũ. Từ phim kinh dị, phim hài tình cảm, anh chuyển sang làm phim lịch sử cổ trang, đậm màu sắc võ hiệp. Kịch bản phim Thiên mệnh anh hùng (Saiga phim và Phương Nam phim sản xuất), dựa theo tiểu thuyết Bức huyết thư của nhà văn Bùi Anh Tấn viết về bi kịch của người anh hùng Nguyễn Trãi và hậu duệ của ông qua vụ án Lệ Chi Viên. Chọn thể loại phim này, đạo diễn đã nghiên cứu cách “né” các chuyên gia một cách hợp lý khi luận bàn về những trang chính sử. Hai diễn viên trẻ Midu và Huỳnh Đông hóa thân là những người của thế kỷ 15!

Tìm chiêu lạ, hấp dẫn, thu hút khách là tiêu chí hàng đầu của các nhà sản xuất phim. Bao trùm qua các phim chiếu tết, người ta thấy đủ các thể loại: phim hài, tình cảm, phim kinh dị, phim cổ trang. Theo quan niệm các nhà làm phim, tính chất thư giãn, giải trí và “bắt mắt” vô cùng cần thiết trong những ngày xuân. Mặc dù vậy, các chủ phim đã chú ý nhiều đến đội ngũ diễn viên có nghề và bớt chạy theo thị hiếu hài quá dễ dãi. Hy vọng với sự đa dạng thể loại, phim chiếu rạp sẽ mang lại nét tươi mới cho điện ảnh Việt Nam. Bởi dù vận dụng thể loại phim nào, khán giả vẫn đòi hỏi chất lượng thực sự của phim và ít nhiều phải mang lại những thông điệp bổ ích.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên