Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên: Giải quyết nhanh, gọn thủ tục hành chính

Cập nhật: 19-04-2017 | 19:32:07

Từ khi thành lập đến nay, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cố gắng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giao dịch thủ tục hành chính (TTHC) về tài nguyên và môi trường (TN-MT), như rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm quy định 3 ngày làm việc thì rút ngắn trong ngày làm việc; đăng ký biến động đối với loại giấy tờ nhân thân có thay đổi so với thông tin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quy định 15 ngày làm việc thì rút ngắn còn 3 ngày.

 

  Người dân được cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ huyện Bắc Tân Uyên giải thích các thủ tục hành chính về lĩnh vực TN-MT

 

Qua một năm thực hiện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên đạt được hiệu quả đáng kể trong cải cách thủ tục hành chính về TN-MT. Tâm sự với chúng tôi, Ban giám đốc chi nhánh kể, những ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất kể cả nhân sự gặp nhiều khó khăn, thế nhưng dựa vào chức năng, nhiệm vụ của mình, chi nhánh từng bước sắp xếp, dần đi vào hoạt động ổn định. Chi nhánh bắt đầu xây dựng quy trình thực hiện nội bộ theo thẩm quyền phụ trách thông qua bộ phiếu luân chuyển thực hiện, nhằm nâng cao tinh thần, xác định trách nhiệm qua từng khâu việc của từng cá nhân trong đơn vị.

Nhờ sắp xếp bộ máy trình tự và khoa học, từ đó đến nay, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều nỗ lực cải cách TTHC về lĩnh vực TN-MT. Về kiểm soát và ban hành quy trình mới các TTHC thuộc thẩm quyền, tính đến nay, chi nhánh đã ban hành được 1 bộ phiếu luân chuyển hồ sơ nội bộ thuộc thẩm quyền theo Quyết định số 13/2015/QĐ- UBND ngày 14-4-2015 của UBND tỉnh; ban hành trình tự thủ tục đo đạc, trích lục bản đồ, trích sao hồ sơ địa chính, đăng ký biến động thay đổi diện tích do đo đạc lại và được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại UBND huyện Bắc Tân Uyên. Đồng thời, chi nhánh còn thực hiện tốt thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm theo Thông tư liên tịch số 20/2011/TTLT-BTP-BTNMT ngày 18-11-2011 của Bộ Tư pháp, Bộ TN-MT hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thực hiện công khai bộ thủ tục theo Quyết định 1303/QĐ- UBND ngày 31-5-2016 của UBND tỉnh về công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao dịch bảo đảm, hộ tịch; TTHC sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Bổ trợ tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp.

Song song đó, chi nhánh cũng luôn cập nhật rà soát những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác chuyên môn để kịp thời điều chỉnh quy trình phù hợp, nhằm điều chỉnh đơn giản hóa các thủ tục. Đặc biệt, việc áp dụng các phần mềm chuyên ngành như Vilis 2.0, áp dụng quy trình nội bộ trên phần mềm… cũng đã giảm bớt thời gian nhập dữ liệu và dễ dàng trong việc tra cứu thông tin, như đã rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục, như thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định 3 ngày làm việc thì rút ngắn trong ngày làm việc; đăng ký biến động đối với loại giấy tờ nhân thân có thay đổi so với thông tin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy tờ nhân thân, địa chỉ, tên, thay đổi hạn chế quyền, thay đổi nghĩa vụ tài chính, địa giới hành chính) theo Điều 24 Quyết định số 13/2015/QĐ- UBND ngày 14-4-2015 quy định thực hiện 15 ngày làm việc thì rút ngắn 3 ngày làm việc… Kết quả đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện các giao dịch có liên quan đến giải quyết TTHC.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và công khai các TTHC cũng được chi nhánh phối hợp thực hiện đối với một số thủ tục thuộc thẩm quyền cấp huyện trên phần mềm điện tử tại UBND huyện, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục về một số vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh; về đơn giá đo đạc bản đồ và dịch vụ kỹ thuật về đo đạc bản đồ trên địa bàn tỉnh; về quy định chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai trên địa bàn tỉnh; chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và lệ phí chứng nhận đăng ký biến động về đất đai trên địa bàn tỉnh… Kết quả chi nhánh đã giải quyết theo thẩm quyền 4.141/4.235 hồ sơ đã nhận…

Để tiếp tục giải quyết tốt TTHC theo thẩm quyền, trong năm nay, chi nhánh tiếp tục rà soát, kiểm soát, chặt chẽ các TTHC nhất là các quy trình áp dụng thực hiện còn thiếu, chưa phù hợp; trang bị bổ sung hoàn thiện cơ sở vật chất để phục vụ hoàn thành tốt công tác chuyên môn; quan trọng là chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc nhất là công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, đo đạc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, kiên quyết xử lý hoặc đề xuất xử lý những viên chức có đạo đức, tác phong chưa chuẩn mực, vi phạm nội quy, quy chế làm việc.

 P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1364
Quay lên trên