Chiến lược thành phố thông minh Bình Dương tiếp tục được vinh danh

Cập nhật: 26-06-2023 | 09:16:15

 Bình Dương một lần nữa được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) công nhận là Top 7 năm 2023 cùng các thành phố của các quốc gia như Canada, Brazil, Australia… Với nỗ lực lớn, tin tưởng chiến lược mới này sẽ thúc đẩy sự phát triển của Bình Dương lên một tầm cao mới, mang lại sự thịnh vượng và an sinh cho người dân, cũng như những thành công về kinh tế và sự ghi nhận của quốc tế.

 Bình Dương xây dựng thành phố thông minh đi cùng với việc chú trọng giải pháp sản xuất thông minh. Trong ảnh: Các DN tại địa phương nỗ lực tiếp cận máy móc công nghệ mới để phát triển sản xuất

 Sáng tạo và số hóa

Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá hồ sơ của 21 Cộng đồng thông minh đã đạt danh hiệu Smart 21 vào tháng 2-2023 để lựa chọn ra 7 cộng đồng có chiến lược phát triển tốt nhất, vinh danh trong Top 7 ICF - 2023 vừa diễn ra tại Vùng Durham, Canada. ICF là diễn đàn gồm hơn 200 đô thị thông minh thịnh vượng trên thế giới. ICF đánh giá dựa theo bộ 6 tiêu chí, bao gồm: Kết nối - Băng thông rộng; lực lượng lao động; đổi mới sáng tạo (ĐMST); bình đẳng tiếp cận kỹ thuật số; ủng hộ khích lệ và bền vững.

Khác với những năm trước đây, năm 2023, ICF đã làm mới bộ câu hỏi đăng ký Smart 21 và Top 7, tập trung sâu sắc và mạnh mẽ vào những định hướng mang tính chiến lược về phát triển bền vững và ĐMST, với những ứng dụng sâu và rộng hơn của công nghệ - kỹ thuật số, trên tinh thần lấy cộng đồng làm trọng tâm, lấy kết nối thông minh làm phương châm phát triển. Với tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát trên toàn cầu, ICF tiến hành đánh giá các cộng đồng đạt Top 7 bằng việc tham quan, phỏng vấn trực tiếp. Với chủ đề “Xây dựng vùng vững mạnh từ sự đa dạng cộng đồng”, Bình Dương đã thực hiện Đề án thành phố thông minh (TPTM) đầy tham vọng từ năm 2016 và luôn bám chặt theo khái niệm chuyển đổi kinh tế theo hướng ĐMST và số hóa.

Được hỗ trợ và truyền cảm hứng từ Cộng đồng thông minh Brainport Eindhoven (Hà Lan), sự nỗ lực và tiên phong của Tổng Công ty Becamex IDC, Bình Dương đã bắt đầu một chặng đường phát triển kinh tế - xã hội đầy ấn tượng, ứng dụng triệt để chuyển đổi số và ĐMST trong những dự án cụ thể, nhằm xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày một “thông minh” hơn, tốt đẹp hơn và đáng sống hơn. Một hệ sinh thái số và ĐMST đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương, như Trung tâm Điều hành thông minh, EIU Campus với Vườn ươm doanh nghiệp (DN) Becamex, Fablab, Trung tâm Sản xuất tiên tiến, Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương… đã thực sự mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng Bình Dương.

Hơn thế nữa, Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC cũng đã và đang thực hiện những chương trình phát triển chiến lược, đi đúng với mục tiêu bền vững hơn như thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong sản xuất, phát triển công nghiệp 4.0… tạo môi trường sống xanh - sạch hơn. Từ đó, tạo tiền đề cho việc thu hút DN công nghệ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, chuẩn bị sẵn sàng để lan tỏa mạnh mẽ mô hình thông minh, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Theo TS. Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Văn phòng TPTM Bình Dương, trong năm 2023, cùng với sự chuyển mình không ngừng của thế giới, Bình Dương cũng đang trong quá trình xây dựng và phê duyệt chiến lược phát triển TPTM giai đoạn mới, với những định hướng phù hợp với quy hoạch tổng thể của toàn tỉnh. Bằng những chiến lược đúng đắn và những bước phát triển kiên định, vững chắc trong thời gian qua, Bình Dương một lần nữa chính thức được ICF công nhận là Top 7 năm 2023 cùng các thành phố của các quốc gia như Canada, Brazil, Australia,… Tin tưởng chiến lược mới này sẽ thúc đẩy sự phát triển của Bình Dương lên một tầm cao mới, mang lại sự thịnh vượng và an sinh cho người dân tỉnh nhà cũng như những thành công về kinh tế và sự ghi nhận của quốc tế.

Giải pháp thực tế

Có thể thấy, hiện nay việc triển khai xây dựng TPTM tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng đã và đang được hưởng ứng tích cực. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề về giải pháp triển khai cũng như sự hưởng ứng của người dân.

Sở Khoa học và Công nghệ với chức năng của mình đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức sự kiện gợi mở câu trả lời cho những câu hỏi quan trọng, như: Vì sao DN cần phải đổi mới? DN đã ĐMST như thế nào? Đâu là các xu hướng quan trọng và những bài học cho các DN mong muốn chuyển đổi công nghệ 4.0 trong lĩnh vực hoạt động sản xuất? Chuỗi hội thảo mục tiêu mang đến cho DN những góc nhìn sâu sắc về ĐMST DN và công nghệ 4.0 ứng dụng trong sản xuất cùng các chuyên gia hàng đầu khu vực.

Hội thảo các giải pháp tăng cường thực tế ảo trong smartcity do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức mới đây đã góp phần phổ biến những kiến thức về công nghệ 4.0 nói chung cũng như công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường nói riêng và khả năng áp dụng vào quá trình chuyển đổi số, xây dựng TPTM đạt hiệu quả cao trong thời gian tới. Theo lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, nỗ lực đáp ứng những vấn đề đặt ra sẽ là nền tảng quan trọng trong xây dựng hệ sinh thái sản xuất công nghiệp cho tương lai; thúc đẩy chuyển đổi, nâng cấp liên tục của DN sản xuất với các hoạt động toàn diện về giáo dục - đào tạo, nghiên cứu và phát triển, giới thiệu công nghệ, đánh giá mức độ sẵn sàng và tư vấn để hỗ trợ DN áp dụng các giải pháp công nghệ 4.0 phù hợp, giúp cải thiện năng suất và quy trình quản lý kinh doanh của DN.

 Theo TS. Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Văn phòng TPTM Bình Dương, trong năm 2023, cùng với sự chuyển mình không ngừng của thế giới, Bình Dương cũng đang trong quá trình xây dựng và phê duyệt chiến lược phát triển TPTM giai đoạn mới, với những định hướng phù hợp với quy hoạch tổng thể của toàn tỉnh. Tin tưởng chiến lược mới này sẽ thúc đẩy sự phát triển của Bình Dương lên một tầm cao mới.

 TIỂU MY - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên