Chính phủ mới của Palestine tuyên thệ nhậm chức

Cập nhật: 07-06-2013 | 00:00:00

 Chính phủ của ông Rami Hamdallah nhậm chức. (Nguồn: inserbia.info) Lễ nhậm chức của chính phủ thứ 15 trong lịch sử Chính quyền Dân tộc Palestine (PNA) diễn ra tại văn phòng của Tổng thống Abbas ở thành phố Ramallah thuộc Bờ Tây.

Ngoại trừ 7 gương mặt mới được bổ nhiệm, nội các mới của Thủ tướng Hamdallah gồm 24 thành viên, về cơ bản giữ tại nhiệm các bộ trưởng trong chính phủ của thủ tướng tiền nhiệm Salam Fayyad. Một trong hai vị trí Phó thủ tướng mới được giao cho ông Ziad Abu Amr, xuất thân từ Dải Gada do phong trào Hamas nắm quyền kiểm soát.

Chức Bộ trưởng Tài chính, vốn gây nhiều bất đồng giữa Tổng thống Abbas và Thủ tướng tiền nhiệm Fayyad, được giao cho ông Shukri Bshara, chuyên gia kinh tế và ngân hàng được đào tạo tại phương Tây. Trên cương vị thủ tướng, ông Hamdallah chủ trương tập trung giải quyết các vấn đề nội tại của Palestine, đặc biệt là thúc đẩy phát triển kinh tế.

Phát biểu tại lễ tuyên thệ nhậm chức của nội các mới, Tổng thống Abbas đã kêu gọi phong trào Hamas hòa giải dân tộc để đi đến thành lập một nhà nước Palestine độc lập. Trong khi đó, hầu hết các phái Palestine tẩy chay chính phủ mới, cho rằng việc thành lập chính phủ này trái với các thỏa thuận hòa giải dân tộc.

Lãnh đạo phong trào Hamas tại Dải Gaza cho rằng nội các mới của Thủ tướng Hamdallah cũng như của người tiền nhiệm Fayyad là bất hợp pháp, đồng thời hối thúc Tổng thống Abbas tập trung nỗ lực chấm dứt những chia rẽ trong nội bộ Palestine.

Một trong những thách thức chủ yếu đối với chính phủ mới ở Bờ Tây là đạt được một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với Phong trào Hamas nắm quyền kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007, một năm sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp Palestine năm 2006.

Tháng 5 vừa qua, các lãnh đạo Hamas và phong trào Fatah của Tổng thống Abbas đã nhất trí xúc tiến thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc vào tháng 8 tới. Tuy nhiên, thỏa thuận chưa thể thực hiện được do những bất đồng chính trị giữa hai phái, nhất là trong việc giải quyết xung đột với Israel. Hamas không chấp nhận bất cứ sự thỏa hiệp nào với Israel.

Trong khi đó, Tổng thống Abbas tham gia các nỗ lực do Mỹ đứng ra làm trung gian hòa giải nhằm khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel bị ngưng trệ từ năm 2010.

Theo TTXVN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=209
Quay lên trên