Chỉnh trang đô thị, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh

Cập nhật: 29-10-2022 | 08:36:40

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của TX.Tân Uyên đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc chỉnh trang đô thị, cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, chính quyền TX.Tân Uyên luôn lắng nghe ý kiến đóng góp từ phía nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Ông Lê Duy Hậu, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Tân Uyên, cho biết công tác chỉnh trang đô thị, trật tự xây dựng (TTXD), trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn thị xã có những chuyển biến rõ rét, đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, 9 tháng năm 2022, Phòng Quản lý đô thị thị xã phối hợp với UBND các xã, phường, Đội Thanh tra xây dựng thuộc Sở Xây dựng tỉnh đã kiểm tra hơn 1.150 công trình xây dựng (tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2021); trong đó có 1.070 công trình xây dựng đúng giấy phép, phát hiện gần 50 công trình xây dựng sai giấy phép, có gần 40 công trình xây dựng không có giấy phép. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với 56 trường hợp với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả hơn 10 trường hợp; có 29 công trình xây dựng vi phạm sau khi được kiểm tra đã tự tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm. Kết quả, tổng số vụ vi phạm TTXD tại TX.Tân Uyên giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Thời gian qua, lực lượng chức năng TX.Tân Uyên liên tục ra quân chấn chỉnh, xử lý vi phạm TTĐT trên địa bàn

Bên cạnh nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực TTXD, TTĐT, chính quyền TX.Tân Uyên rất muốn trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến xây dựng của người dân về chỉnh trang đô thị. Mới đây, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền TX.Tân Uyên đã trực tiếp đối thoại với người dân địa phương với chủ đề “Đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn minh đô thị” năm 2022. Tại đây, ông Bùi Minh Trí, Bí thư Thị ủy Tân Uyên đã gặp gỡ, tiếp xúc với những người dân gắn bó với địa phương qua nhiều thế hệ.

Người dân cho rằng TX.Tân Uyên là một vùng đất giàu truyền thống cách mạng đang ngày càng phát triển công nghiệp hóa mạnh mẽ, diện mạo của một đô thị văn minh, hiện đại ngày càng hiện hữu. Kết quả này nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến địa phương qua các thời kỳ với mục tiêu đưa TX.Tân Uyên phát triển, thu hút nhiều nguồn lực đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, việc phát triển phải gắn liền với chỉnh trang đô thị, xây dựng các thiết chế văn hóa dân cư hướng đến phục vụ đời sống dân cư ngày càng tốt hơn. Do đó cơ sở hạ tầng chú trọng đầu tư, quy hoạch, như: Đường, khu dân cư, kho xưởng, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt; hoặc xây dựng nhiều hơn nữa các công viên, hoa viên tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân…

Ông Bùi Minh Trí cho rằng việc người dân đồng thuận trong công tác chỉnh trang đô thị đã giúp ngành chức năng thị xã thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TTXD, TTĐT. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền địa phương rất muốn biết tâm tư, nguyện vọng, những nhu cầu chính đáng của quần chúng nhân dân để có những cách làm hay, sáng tạo, nâng cao hiệu quả xây dựng đô thị văn minh.

Theo ông Bùi Minh Trí, hiện nay TX.Tân Uyên đang tập trung quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó ưu tiên quy hoạch hệ thống giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối vùng, liên vùng tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, chỉnh trang đô thị phát triển. Bên cạnh đó, nhiều công trình công cộng hoàn thiện, đi vào sử dụng phục vụ sinh hoạt cộng đồng dân cư. Cụ thể như mô hình chợ đêm, phố đi bộ tại phường Uyên Hưng, phường Tân Phước Khánh; “Làng thông minh” tại xã Bạch Đằng… đã tạo ra điểm nhấn về đô thị, hình thành điểm vui chơi, giải trí trong đời sống người dân, tạo ra các giá trị văn hóa tốt đẹp. Với ý chí quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị các cấp và nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị sẽ tiếp tục góp sức đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng TX.Tân Uyên đã tổ chức hơn 2.400 cuộc với hơn 17.680 lượt người tham gia xử lý vi phạm TTĐT, lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè. Kết quả, phát hiện và lập biên bản hành chính hơn 2.630 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt là hơn 1,2 tỷ đồng. Tổ chức nhắc nhở và ký cam kết không vi phạm TTĐT đối với hơn 1.840 trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, để xe trên lòng đường, vỉa hè. Tạm giữ hơn 480 xe máy, 200 xe lôi tự chế, hơn 1.000 bảng hiệu, biển quảng cáo, hơn 1.000 vật dụng khác…

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên