Chớ tham đất rẻ, coi chừng bị lừa

Cập nhật: 28-05-2019 | 08:26:44

Hiện nay có không ít trang mạng cá nhân của những người hành nghề mua bán đất tại TP.Hồ Chí Minh rao bán những lô đất khá rẻ, đánh vào tâm lý người đầu tư. Nhưng trên thực tế, giá cả của những lô đất này cao hơn gấp nhiều lần giá rao bán. Khi người mua tìm đến công ty nhờ tư vấn, nhân viên công ty sẽ “phù phép” bán cho người mua lô đất khác với giá cao hơn giá thị trường. Khi đã ký vào hợp đồng thì “bút sa gà chết”, họ phủi hết trách nhiệm nhằm chiếm đoạt tiền cọc lên đến hàng trăm triệu đồng.

 “Treo đầu dê, bán thịt chó”

Ngày 5-3-2019, chị Nguyễn Thị Tường Vân, ngụ phường 11, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh điện thoại cho một nhân viên tên Thảo của Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản E. (Công ty E.) để nhờ tư vấn lô đất với diện tích 80m2, tọa lạc khu công viên văn hóa Gò Vấp với giá 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi chị Vân yêu cầu đưa đi xem lô đất cũng như giấy tờ cụ thể thì người này nhiều lần kêu bận, bảo chị Vân tự đi xem đất một mình.

Ngày 7-4-2019, chị Vân tìm đến trụ sở Công ty E. nằm trên đường Hoàng Minh Giám thì Thảo đưa ra hồ sơ của 3 lô đất, đồng thời cho xe của công ty chở chị Vân đi tham quan cùng lúc. Đến khu đất ở KP.1B, phường An Phú, TX.Thuận An, Bình Dương, Thảo và nhân viên công ty giới thiệu cho chị Vân hai lô đất liền kề, diện tích 67,5m2/lô, với giá 967 triệu đồng/lô. Nếu mua cùng lúc 2 lô, công ty sẽ bớt 20 triệu đồng/lô. Thấy khu vực này dân cư đông đúc, giá đất quá rẻ, chị Vân và người bạn đi cùng chưa quyết định ngay mà tham khảo thêm.

 Khu đất ở phường An Phú mà chị Vân đã chồng cọc mua từ Công ty E. có giá cao hơn giá thị trường khoảng 600 triệu đồng/lô

Tuy nhiên, nhân viên Phạm Hồ Gia Bảo đi cùng cho rằng: “Dự án tại Gò Vấp phải mất từ 3 - 5 tháng Công ty E. mới ra được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu đầu tư, các chị cứ mua 2 lô bên này trước để kiếm lời. Trong vòng 2 tháng, Công ty E. sẽ bán cho các chị, không bán được công ty sẽ mua lại đồng giá. Và thời gian đó, dự án ở Gò Vấp đã hoàn thành, Công ty E. sẽ tìm khách hàng bán đất cho các chị với giá 1,8 tỷ đồng, đúng với giá hiện tại”. Nghe êm tai, chị Vân và bạn mình quyết định đặt cọc mua 2 lô đất ở An Phú…

Cảnh giác khi đặt bút ký vào hợp đồng

Trong quá trình đàm phán bán đất và lo sợ chị Vân cùng bạn mình không quyết định chồng cọc, nhóm nhân viên của Thảo soạn hợp đồng tay sơ bộ, rồi giục chị Vân nhanh chóng nói người nhà chuyển tiền vào tài khoản để ký vào hợp đồng chính thức. Thảo cho rằng phía công ty đang soạn thảo hợp đồng chính và gửi lên sau. “Khi đến nơi, mặc dù chưa được nhìn thấy và kiểm tra các điều khoản hợp đồng, thậm chí tôi cũng chưa biết giá trị lô đất là bao nhiêu, nhưng nghe các nhân viên liên tục nói ngon ngọt về việc đầu tư đất ở đây nhằm thuyết phục chúng tôi nhanh chóng chuyển tiền để giữ vị trí 2 lô đất liền kề, tôi có phần dao động. Tôi có hỏi lại 2 - 3 lần về việc hợp đồng chính có đúng như hợp đồng viết tay hay không, các nhân viên này khẳng định 100/%” - chị Vân nhớ lại.

Tờ giấy viết tay của nhân viên Công ty E. với các khoản ưu đãi nhằm “giăng bẫy” chị Nguyễn Thị Tường Vân

Tuy nhiên, sau khi người nhà chị Vân quyết định chuyển tiền vào tài khoản Công ty E., thì nhóm của Thảo đã hiện nguyên hình. Một bản hợp đồng đã được soạn sẵn và bỏ trên xe, người của Thảo chỉ điền thêm họ tên người mua đất, vị trí lô đất, giá tiền vào là đủ. Bản hợp đồng chuyển nhượng đất nền số 51 của Công ty E., có tên người mua đất Nguyễn Thị Tường Vân. Ký hiệu lô đất B13, diện tích 67,5m2, giá chuyển nhượng hơn 2,1 tỷ đồng. Trong vòng 7 ngày, nếu bên B không thanh toán đủ cho chủ đầu tư, tiền đặt cọc thuộc về bên nhận cọc và hợp đồng này tự động chấm dứt. Hết thời hạn trên, trong vòng 5 ngày tiếp theo, nếu khách hàng tiếp tục thực hiện hợp đồng thì bên B phải thực hiện theo quy định và chính sách bán hàng của bên bán hàng (bên A).

“Cầm bản hợp đồng chính trên tay, tôi tá hỏa vì không đúng với các điều kiện của bản hợp đồng viết tay trước đó. Tôi không đồng ý ký hợp đồng nhưng các nhân viên này thuyết phục chúng tôi ký, sau đó lên công ty giải quyết sau! Do lần đầu đi mua đất, lại lo sợ mất 100 triệu đã chuyển vào tài khoản trước đó, nên tôi đã ký vào hợp đồng và tất cả giấy tờ liên quan lô đất. Ngay chiều hôm đó, tôi yêu cầu nhóm của Thảo dẫn tôi đi xem vị trí chính xác lô đất tại Gò Vấp, nhưng khi đến nơi thì nhóm này không chỉ ra được vị trí đất tôi cần mua. Tôi thực sự bức xúc về nhóm nhân viên kinh doanh này, tất cả đều lừa đảo trắng trợn từ đầu đến cuối ”- Chị Vân bức xúc cho biết.

Chị Vân cho biết thêm, hôm sau tôi đến trụ sở Công ty E. yêu cầu trả lại cọc thì họ không đồng ý. Họ cho rằng tôi đã ký vào hợp đồng và những ràng buộc trong hợp đồng mua đất. Tôi hỏi về dự án tại Gò Vấp thì công ty cho rằng không mở bán đất tại khu vực này. Tôi đề cập vấn đề nhân viên tên Bảo đã tư vấn rằng, sau khi thanh toán 45%, có thể ký gửi công ty bán, sau hai tháng nếu công ty không bán được sẽ mua lại lô đất theo giá hợp đồng, thì Công ty E. cho biết không có chính sách mua lại theo hợp đồng. Khi đối chứng với nhân viên Bảo, người này phủ nhận không tư vấn như vậy.

“Từ sự việc trên, có thể thấy rằng đây là vụ lừa đảo có tổ chức. Tôi rất mong cơ quan điều tra sớm vào cuộc để làm rõ các dự án mua bán đất của Công ty E., để những người thiếu am hiểu trong việc mua đất đầu tư như chúng tôi không tiếp tục bị công ty này lừa đảo”- chị Vân nói.

Theo tìm hiểu của P.V, lô đất có địa chỉ tại KP.1B, thuộc phường An Phú, TX.Thuận An mà chị Nguyễn Thị Tường Vân và người bạn của mình đã chồng cọc 100 triệu đồng để mua 2 lô, hiện có giá thị trường khoảng 1,6 tỷ đồng/lô. Khi tư vấn cho chị Vân, nhóm của Thảo chỉ rao bán 967 triệu đồng/lô, có nghĩa rẻ hơn giá thị trường gần 700 triệu đồng/lô, nhằm đánh vào lòng tham rẻ của người mua. Sau đó, nhóm này tiếp tục huyên thuyên về những ưu đãi của Công ty E., nhằm làm phân tâm người đi mua để đặt tay ký vào hợp đồng chính thức. Lúc này, giá bán chính thức cao hơn giá thị trường khoảng 600 triệu đồng/ lô. Sự việc trên chẳng khác nào hành vi lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc của người đi mua đất. Với những người lần đầu đi mua đất, thiếu am hiểu về luật pháp thì rất khó tránh khỏi cái bẫy của nhóm bán đất đã giăng sẵn.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên