Chia sẻ bài viết lên facebook

Chủ động phòng, chống Covid-19 trong công nhân lao động

Cập nhật: 02-06-2021 | 08:20:32

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến khó lường, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để vừa bảo vệ sức khỏe cho người lao động (NLĐ) vừa bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bảo vệ sức khỏe cho NLĐ, ổn định sản xuất

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Compass II, Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP), cho biết trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến khó lường, CĐCS chủ động phối hợp cùng Ban giám đốc công ty nhanh chóng kích hoạt trở lại các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế để bảo vệ sức khỏe cho NLĐ. Cụ thể, hàng ngày trước khi vào công ty làm việc, tất cả NLĐ đều phải đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang, quét mã vạch khai báo y tế, phun xịt khử khuẩn khu vực sản xuất, giữ khoảng cách làm việc tại xưởng sản xuất… Còn tại nhà ăn tập thể của công ty, tất cả các bàn ăn đều được lắp vách ngăn, chỉ bố trí ngồi 2 người, chia ra 5 múi giờdùng cơm khác nhau, nhằm hạn chếtập trung đông người, góp phần vào việc bảo vệ sức khỏe cho NLĐ và nâng cao công tác phòng dịch trong công ty. CĐCS công ty còn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tăng cường tần suất tuyên truyền trên loa phát thanh nội bộ của công ty để tất cả NLĐ làm việc ở các bộ phận tuân thủ nghiêm những khuyến cáo phòng, chống dịch và thông điệp “5K” của Bộ y tế.

Người lao động tại Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong sản xuất để phòng, chống dịch bệnh

Theo ghi nhận, tại các Công ty TNHH Cao su Phong Thái (Khu sản xuất Tân Định, TX.Bến Cát), Công ty Cổ phần Sao Việt (KCN Đồng An 1, TP.Thuận An), Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (VSIP)… cũng đã kích hoạt lại các biện pháp phòng dịch bảo vệ sức khỏe cho NLĐ, ổn định hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Các DN chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phun xịt khử trùng nơi làm việc trong toàn nhà máy, đo thân nhiệt để kiểm tra tình trạng sức khỏe của NLĐ; khách hàng vào công ty công tác và làm việc bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn, giữ khoảng cách an toàn… Đồng thời, các công ty còn cho dán những khuyến cáo của Bộ Y tế, thông điệp “5K” về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các xưởng sản xuất, nhà ăn tập thể, nhà để xe… để NLĐ tiện tìm hiểu và làm theo.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Sao Việt, cho biết trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến khó lường, để nâng cao công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, công ty vừa quyết định thành lập Tổ an toàn Covid-19. Theo đó, hàng ngày các thành viên trong tổ dành thời gian ít nhất 30 phút (được hưởng lương để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh) tuyên truyền đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở NLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc. Các thành viên theo dõi, kiểm tra, giám sát về các biện pháp phòng, chống Covid-19; phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị người có trách nhiệm xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như những trường hợp NLĐ có biểu hiện ho, sốt, đau họng, hội chứng cúm, viêm đường hô hấp... để cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời. Các thành viên hỗ trợ công ty, cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 và các trường hợp khẩn cấp khi công ty có người mắc bệnh hoặc phải cách ly y tế theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; kiến nghị với người có trách nhiệm, cán bộ công đoàn bảo đảm các biện pháp, phương tiện, vật tư trong công tác phòng, chống Covid-19.

Nâng cao nhận thức

Bình Dương hiện có trên 1,2 triệu công nhân lao động, trong đó hơn 80% là NLĐ ngoại tỉnh. Do vậy, các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 không chỉ ở DN mà còn được triển khai đến tận các khu nhà trọ, chútrọng công tác tuyên truyền cho người ở trọ chủ động phòng ngừa. Có mặt tại khu nhà trọ của ông Trần Tấn Đạo, tổ13, khu phốTân Phú 1, phường Tân Bình (TP.Dĩ An), qua trò chuyện với những NLĐ đang ở trọ tại đây, cho thấy tất cả đều chủ động phòng dịch bệnh Covid-19. NLĐ nhắc nhở nhau không xả rác, khạc nhổ bừa bãi, vệ sinh sạch sẽ, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, tăng cường sức đề kháng bằng việc ăn uống điều độ…

ChịNguyễn ThịTrang, công nhân một công ty sản xuất thiết bị điện trên địa bàn TP.DĩAn, cho biết: “Những ngày qua tôi thường xuyên theo dõi báo, đài để cập nhật thông về tình hình dịch bệnh Covid-19, kịp thời bảo vệ sức khỏe cho bản thân, người thân và xung quanh. Ngoài ra, tôi còn được chủ nhà trọ tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi ở. Tôi đã mua khẩu trang, xà phòng diệt khuẩn để rửa tay thường xuyên, vệ sinh lau chùi phòng trọ sạch sẽ bằng dung dịch diệt khuẩn, hạn chế đi đến nơi đông người... Ông Trần Tấn Đạo, chủ nhà trọ, cho biết: “Không chỉ tuyên truyền nhắc nhở người ở trọ thực hiện tốt những khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế, gia đình tôi còn chủ động nhắc người ở trọ ăn uống điều độ, tăng sức đề kháng cho cơ thể...”.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến khó lường, LĐLĐ tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn và NLĐ nâng cao ý thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Theo đó, các CĐCS bảo đảm 100% công nhân viên chức, NLĐ đeo khẩu trang tại nơi làm việc và nơi công cộng; đồng thời tránh tâm lý hoang mang, không chia sẻ các thông tin không chính thống dưới mọi hình thức và không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Các CĐCS cần tích cực phối hợp với DN, các cơ quan chức năng phòng, chống dịch bệnh khi có yêu cầu; đặc biệt là phát động quyên góp, ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Trung ương và Chương trình chung tay vì “Triệu liều vắc xin cho công nhân nghèo” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động với mong muốn toàn bộ người dân Việt Nam, đặc biệt là NLĐ nghèo được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Bình Dương hiện có trên 1,2 triệu công nhân lao động, trong đó hơn 80% là NLĐ ngoại tỉnh. Do vậy, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 không chỉ được thực hiện ở trong các DN mà còn được triển khai đến tận các khu nhà trọ, chú trọng công tác tuyên truyền cho người ở trọ chủ động phòng ngừa.

ĐỖ TRỌNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=658
Quay lên trên