Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong dịp lễ

Cập nhật: 26-04-2023 | 08:49:47

Tính đến sáng 25-4, Bình Dương đã phát hiện 152 ca nhiễm Covid-19 tính từ đầu năm đến nay. Để ngăn chặn đà gia tăng ca mắc Covid-19 trong dịp lễ kéo dài 5 ngày, ngành y tế tỉnh tiếp tục phát thông báo khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm quy định “2K” và tiêm các mũi vắc xin ngừa Covid-19 nhắc lại.

 Y, bác sĩ TP.Thủ Dầu Một đến tận nhà vận động người thuộc nhóm nguy cơ tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Gia tăng ca mắc

Trong gần 2 tuần qua, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang gia tăng ca mắc. Số ca mắc mới trong 2 tuần qua tăng 200% so với quý I-2023. Tích lũy từ đầu năm đến sáng 25-4, toàn tỉnh đã phát hiện 152 ca nhiễm Covid-19. Điển hình trong ngày 20-4, toàn tỉnh phát hiện 30 ca mắc mới, ngày 21-4 là 23 ca và ngày 22-4 là 33 ca. Đặc biệt, một số địa phương xuất hiện chùm ca bệnh trong trường học, ký túc xá.

Theo thống kê, hiện 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều ghi nhận ca mắc Covid-19. Địa phương đang ghi nhận số ca mắc cao nhất là TP.Thuận An với 37 ca, sau đó là TP.Dĩ An 34 ca, TX.Bến Cát 22 ca, TP.Thủ Dầu Một 17 ca, huyện Bàu Bàng 15 ca, TP.Tân Uyên 14 ca, huyện Bắc Tân Uyên 5 ca, huyện Phú Giáo 4 ca, huyện Dầu Tiếng 3 ca và ca mắc ở địa phương khác đến Bình Dương là 1 ca.

Dự báo về tình hình dịch bệnh Covid-19 trước, trong và sau lễ 30-4, 1-5 và Giỗ tổ Hùng Vương, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên nhu cầu du lịch, về quê, giải trí của người dân tăng cao kéo theo nguy cơ gia tăng ca mắc Covid-19. Rút kinh nghiệm bài học từ những đợt dịch trước, ngành y tế quyết tâm không để dịch bùng phát, tập trung kiểm soát đường cong dịch để hệ thống y tế không bị quá tải ngay từ khi “có triệu chứng”. Do đó, ngành chủ động các phương án, lên kịch bản ngăn chặn Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, ngành cũng chỉ đạo các cơ sở y tế, các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca mắc bệnh, chùm ca viêm hô hấp để xử lý kịp thời”.

Hiện nay, đối với những trường hợp mắc Covid-19 nhẹ tự cách ly, điều trị tại nhà, các đơn vị y tế hướng dẫn cụ thể việc tự theo dõi sức khỏe, nhận biết các triệu chứng tăng nặng như sốt cao, khó thở... để đến cơ sở y tế gần nhất khám, điều trị kịp thời. Còn với các trường hợp mắc C o v i d - 1 9 tại cơ quan, đơn vị, phải thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế, theo dõi sát, điều trị tích cực, hạn chế tối đa tiến triển nặng, không để lây lan dịch bệnh trong cơ quan, đơn vị và trong cộng đồng.

Khuyến cáo người dân thực hiện “2K” và tiêm vắc xin

Để ngăn chặn đà gia tăng ca mắc Covid-19 trong dịp lễ, bác sĩ Huỳnh Minh Chín khuyến cáo: “Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, người dân cần thực hiện đầy đủ 2K + vắc xin và các biện pháp khác. Đặc biệt, người dân cần tuân thủ việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, phương tiện giao thông, tại không gian kín và các địa điểm bắt buộc; khử khuẩn, nhất là vệ sinh tay và tiêm ngừa vắc xin Covid-19 nhắc lại đầy đủ”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, một điểm cần lưu ý là vắc xin ngừa Covid-19 sẽ suy giảm miễn dịch theo thời gian nhưng vắc xin Covid-19 có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ chuyển nặng, tử vong. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá những người đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 hoặc đã từng nhiễm bệnh hầu hết đều có miễn dịch. Chính yếu tố này làm các trường hợp khi mắc bệnh có biểu hiện nhẹ hơn, ít hoặc không có triệu chứng. Tuy nhiên, ngành y tế đang tập trung ưu tiên tiêm chủng bảo vệ nhóm nguy cơ cao (người cao tuổi, người mắc bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai và trẻ em). Nhóm người có nguy cơ cao này dễ dẫn đến tình trạng bệnh tăng nặng, nhập viện, tử vong nếu miễn dịch giảm.

Cùng với khuyến cáo người dân thực hiện “2K” và tiêm vắc xin, ngành y tế tỉnh công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình dịch bệnh và công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Người dân khi đến 91 trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc 9 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố tiêm vắc xin Covid-19 mà không được giải quyết tốt hãy gọi vào số điện thoại 0903.732.232. Ngành sẽ tiếp nhận thông tin, xác minh, chấn chỉnh, xử lý cán bộ vi phạm và giúp đỡ người dân kịp thời. Định kỳ vào thứ tư và chủ nhật hàng tuần, 91 trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc 9 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 các mũi nhắc lại cho người dân khi đến lượt.

 Theo khuyến cáo của ngành y tế, tiêm nhắc lại vắc xin ngừa Covid-19 cho người lớn nếu liều vắc xin Covid-19 cuối cùng hoặc lần nhiễm bệnh đã được xác nhận cách 6 tháng trở lên. Ưu tiên người từ 65 tuổi trở lên, người thuộc nhóm nguy cơ cao, người từ 18 tuổi trở lên mắc các bệnh lý đi kèm làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng hoặc người có các vấn đề về sức khỏe phức tạp.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1423
Quay lên trên