Chia sẻ bài viết lên facebook

Chủ động phòng, chống dịch bệnh cuối năm

Cập nhật: 30-11-2021 | 08:40:42

Theo dự báo, trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Cùng với đó, thời tiết lạnh ẩm, thay đổi bất thường, sự gia tăng giao lưu đi lại sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm bùng phát. Nhằm chủ động đối phó với các loại dịch bệnh truyền nhiễm, ngành y tế tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống.

Nguy cơ bùng phát dịch, bệnh

Trong những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 đang có xu hướng gia tăng nhưng chưa bền vững. Đa số các ổ dịch ngoài cộng đồng đã được kiểm soát. Ca mắc mới chủ yếu phát hiện trong khu phong tỏa, khu cách ly chiếm tỷ lệ hơn 70% tổng số ca mắc trong ngày. Tuy vậy, trong giai đoạn hiện nay, dịch bệnh Covid-19, các bệnh truyền nhiễm sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, rubella, cúm mùa có xu hướng tăng.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, dự báo trong những tháng đông xuân cuối năm 2021 và đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh có nguy cơ tăng cao, diễn biến phức tạp. Nhiều yếu tố bất lợi về thời tiết, khí hậu, quá trình đô thị hóa, sự gia tăng giao lưu đi lại... đã tạo điều kiện cho các bệnh truyền nhiễm bùng phát. Do đó, với dịch bệnh Covid-19, ngành y tế chú trọng các khu vực di biến động về dân cư, có ổ dịch cũ và nơi có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao. Ngành cũng quán triệt và thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch bệnh như giám sát phát hiện sớm, xét nghiệm nhanh, cách ly kịp thời, điều trị hiệu quả... gắn với thực hiện tốt việc khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe... yêu cầu thực hiện nghiêm việc thường xuyên cập nhật trạng thái trên bản đồ chung sống an toàn với Covid-19. Ngành y tế phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là, chủ quan phòng, chống dịch bệnh.

 Trong những tháng cuối năm, bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng

Trên thực tế, tình hình dịch tễ các bệnh truyền nhiễm gây dịch trên địa bàn tỉnh cùng với sự thay đổi bất thường của thời tiết làm nguy cơ xảy ra dịch bệnh là rất lớn. Theo đó, ngành y tế đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết (SXH), tiếp tục triển khai chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn nguy cơ cao, đặc biệt tại các công trường xây dựng, nhà trọ; giám sát chặt chẽ, xử lý ổ dịch kịp thời, cấp cứu điều trị người mắc bệnh theo đúng hướng dẫn giám sát, phòng chống và hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh SXH của Bộ Y tế. Đối với các bệnh dịch sởi, rubella, ho gà, ngành y tế khẩn trương triển khai công tác tiêm chủng, rà soát đối tượng tiêm chủng; bên cạnh việc tiêm chủng thường xuyên cần tổ chức ngay các chiến dịch tiêm phòng sởi, rubella, ho gà cho các đối tượng chưa tiêm hoặc hoãn tiêm, bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt ít nhất 95% theo quy mô xã, phường, thị trấn.

Các địa phương tập trung phòng dịch

Theo ghi nhận của chúng tôi, UBND các huyện, thị, thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trung tâm y tế, các ngành, đoàn thể tiếp tục tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy, duy trì hoạt động diệt lăng quăng hàng tuần, phun hóa chất chủ động tại khu vực có nguy cơ cao gây bệnh SXH. Hoạt động tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng dịch vụ cũng được tăng cường, bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đạt 95% trên quy mô cấp xã. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tốt công tác thường trực cấp cứu, phân loại sàng lọc bệnh, phân luồng khám bệnh, thu dung, kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, cho biết để hạn chế tới mức thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong do bệnh truyền nhiễm tại địa phương, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. “Hiện trung tâm đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng, bao phủ vắc xin cho người dân, nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở để ứng phó thường xuyên, kịp thời; chuẩn bị sẵn sàng thiết bị у tế lập các trạm y tế lưu động ngay tại xã, phường, thị trấn, ở những nơi dịch bệnh bùng phát, địa bàn dịch bệnh phức tạp để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa và ngay tại cơ sở. Thị xã đang thực hiện nới lỏng, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở cửa lại nền kinh tế có lộ trình và ở những nơi an toàn, có đủ điều kiện

Trong khi đó tại các huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, các trung tâm y tế đã tham mưu cho UBND huyện và các địa phương về hoạt động phòng, chống các dịch bệnh lưu hành tại địa phương. Bệnh SXH thì tăng cường truyền thông, bệnh tay chân miệng thì tăng cường công tác vệ sinh môi trường, phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo, ban ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Đối với các bệnh như cúm mùa, dại, bạch hầu, ho gà, uốn ván…. các địa phương vận động người dân chủ động tiêm phòng tăng tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng; tổ chức hiệu quả các chiến dịch tiêm phòng các bệnh bại liệt, bạch hầu, uốn ván đạt lỷ lệ cao; phối hợp các đơn vị liên quan phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ gia cầm, gia súc.

 Để chủ động kiểm soát hiệu quả dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa đông - xuân năm 2021-2022, không để “dịch chồng dịch”, UBND tỉnh đề nghị các địa phương trong tỉnh, Sở Y tế thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế đồng thời, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân năm 2021-2022.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên