Chia sẻ bài viết lên facebook

Chủ động thu dung, cấp cứu hồi sức tích cực điều trị ca bệnh Covid-19 nặng

Cập nhật: 21-07-2021 | 08:31:53

Nhằm đáp ứng tốt công tác cấp cứu, hồi sức tích cực cho các ca bệnh nặng, Bình Dương đã triển khai các đơn vị điều trị tích cực trên địa bàn tỉnh. Dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế, hiện công tác này đang hoàn thành những khâu cuối cùng và sẵn sàng điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Chuẩn sị sẵn sàng

Hiện toàn tỉnh có 10 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 với gần 3.000 bệnh nhân đang điều trị. Trong đợt dịch lần thứ 4 này, tỉnh có gần 200 bệnh nhân khỏi bệnh, 8 bệnh nhân tử vong. Đến thời điểm này, UBND tỉnh đã phê duyệt xây dựng Trung tâm cấp cứu hồi sức tích cực (Trung tâm ICU) điều trị các bệnh nhân nặng tại cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thuộc phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên với quy mô 200 giường. Khu cách ly điều trị đã bố trí sẵn sàng các phương tiện như 38 đầu oxy, máy thở, thận nhân tạo, máy siêu âm tại giường, chụp X-quang tại giường…

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn (bìa phải) trao đổi với cán bộ y bác sĩ tại Trung tâm ICU tại cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết để chủ động thu dung, cấp cứu hồi sức tích cực (ICU) điều trị ca bệnh Covid-19 nặng, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị y tế điều trị bệnh nhân nặng. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự bảo đảm triển khai tối thiểu 200 giường bệnh hồi sức tích cực để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch.

“Bệnh viện chịu trách nhiệm chỉ đạo tuyến về công tác điều trị, tập huấn điều trị, ICU cho tất cả các đơn vị y tế nhận nhiệm vụ thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Các bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Columbia Asia, Bệnh viện Vạn phúc 1, Bệnh viện Vạn Phúc 2, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Becamex, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hạnh Phúc, Bệnh viện Đa khoa Phương Chi, mỗi đơn vị chuẩn bị tối thiểu 20 giường ICU để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch khi Sở Y tế yêu cầu”, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương nói.

Trên cơ sở đó, các đơn vị chuẩn bị phương án bảo đảm nhân lực phục vụ, trang thiết bị y tế, danh mục thuốc điều trị, vật tư tiêu hao, trang bị phòng hộ và công tác kiểm soát lây nhiễm cho đơn vị hồi sức cấp cứu tích cực điều trị người bệnh Covid-19 nặng.

Bộ Y tế hỗ trợ tối đa để hoàn thiện Trung tâm ICU

Đánh giá về sự chủ động của tỉnh trong việc sẵn sàng Trung tâm ICU, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, cho biết hiện nay Bình Dương đã có 1 Trung tâm ICU và đang triển khai 1 Trung tâm ICU để sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân nặng, đây là điều rất quan trọng trong thời điểm này. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa cho tỉnh để hoàn thiện 2 Trung tâm này. Bộ Y tế giao Cục Quản lý khám chữa bệnh phối hợp với các đơn vị của bộ, Sở Y tế tỉnh mà cụ thể là đơn vị điều trị của sở rà soát, hỗ trợ hoàn thiện đơn vị ICU quy mô từ 50 - 100 giường để bảo đảm điều trị cho bệnh nhân nặng. Bộ Y tế sẽ điều động, cấp cho Bình Dương 1 hệ thống ECMO để triển khai đơn vị ICU.

“Bình Dương cần rà soát lại trang thiết bị, nhân lực của 2 Trung tâm ICU, thiếu người thì Bộ Y tế sẽ cử người hỗ trợ là các chuyên gia trong lĩnh vực điều trị, thiếu trang thiết bị thì cần cụ thể là thiếu cái gì để Bộ Y tế hỗ trợ hoàn thiện. Về giường điều trị Covid-19, với cơ số đáp ứng 4.000 giường điều trị hiện nay thì Bình Dương cần thêm số lượng để sẵn sàng trong mọi tình huống. Tỉnh cần xây dựng phương án dự phòng cho số lượng lớn hơn trong thời gian tới và có phương án trang bị thiết bị chu đáo”.

Trong khi đó, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cũng có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh rà soát, bổ sung năng lực ICU, thiết lập ngay đơn vị hồi sức tích cực để không bị động trước diễn biến dịch. Đơn vị hồi sức tích cực điều trị Covid-19 phải bảo đảm cách ly riêng biệt với các đơn vị khác trong bệnh viện. Có thể lựa chọn khoa truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc một bệnh viện khác phù hợp trên địa bàn.

Đối với các địa phương có nguy cơ cao, nhiều khu công nghiệp, đông dân cư cần tăng số giường bệnh hồi sức tích cực, chủ động ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát. Sở Y tế rà soát, đánh giá năng lực cấp cứu, ICU của các bệnh viện trực thuộc và căn cứ dự báo tình hình dịch của địa phương ước tính số ca bệnh nặng để giao nhiệm vụ tiếp nhận các ca bệnh Covid-19 nặng, nguy kịch cho các đơn vị trực thuộc; phân công Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập huấn, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận, điều trị các ca bệnh nặng, nguy kịch theo kế hoạch, giảm thiểu tối đa người bệnh Covid-19 tử vong trên địa bàn.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=186
Quay lên trên