Chủ động ứng phó các biến thể phụ của Omicron

Cập nhật: 13-07-2022 | 07:43:44

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 giúp cơ thể tạo miễn dịch chủ động, nhưng theo thời gian (khoảng từ 4-6 tháng), kháng thể sẽ bị suy giảm dần. Ứng phó với biến thể phụ Omicron BA.4, BA.5, Bình Dương chủ động xây dựng kịch bản, phương án ứng phó dịch bệnh. Đặc biệt, tỉnh đẩy mạnh tiêm mũi vắc xin Covid-19 bổ sung, nhắc lại nhằm tăng kháng thể cho người dân, chống lại tác nhân gây bệnh.

TX.Bến Cát đẩy mạnh tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi bổ sung, nhắc lại cho người dân. Ảnh: KIM HÀ

Chủ động ứng phó biến thể phụ Omicron

Hiện nay, số ca nhiễm Omicron đang gia tăng và đã xuất hiện ở các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã phát đi thông báo trường hợp nhiễm biến thể Omicron ghi nhận tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã triển khai kế hoạch ứng phó với biến thể Omicron. Đây là động thái tích cực, chủ động của tỉnh để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tỉnh đã đề ra các nhóm giải pháp để ứng phó với biến thể phụ Omicron BA.4, BA.5. Tỉnh giao ngành y tế cập nhật thông tin trong nước về biến thể phụ Omicron. Đặc biệt, các ngành chuẩn bị biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông phù hợp, hiệu quả. Ngành y tế phối hợp các địa phương triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, ngành kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống đáp ứng chống dịch từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; ứng phó linh hoạt tùy thuộc theo cấp độ nguy hiểm của dịch do biến thể phụ Omicron gây ra. Mục tiêu là nhằm triển khai hiệu quả các biện pháp ngăn chặn biến thể xâm nhập; phát hiện sớm nhất sự xuất hiện của biến thể phụ Omicron trên địa bàn tỉnh. Ngành y tế chủ động, chuẩn bị sẵn sàng các phương án kiểm soát, can thiệp kịp thời, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế - xã hội nếu xuất hiện biến thể nguy hiểm tại tỉnh.

Ghi nhận của phóng viên, các ngành, các địa phương đã chủ động xây dựng kịch bản, phương án để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh Covid-19. Ở các địa phương, ngoài nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở còn bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế... Trong trường hợp phát hiện người nhiễm biến thể phụ Omicron BA.4, BA.5, các địa phương thực hiện mở rộng điều tra dịch tễ, truy vết thần tốc, gửi mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm để xét nghiệm, giải trình tự gen khẳng định.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho các đối tượng từ 5 tuổi trở lên; rà soát, tiêm vét cho tất cả các đối tượng nguy cơ cao, người từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền và tiếp tục triển khai tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại để tăng miễn dịch cộng đồng”.

Đẩy mạnh tiêm liều bổ sung, nhắc lại

Hiện ngành y tế cùng các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin nhưng người dân có tâm lý chủ quan, cho rằng tiêm vắc xin vẫn mắc bệnh và e ngại di chứng sau tiêm nên dẫn đến hệ số sử dụng vắc xin chưa cao. Tính đến ngày 12-7, Bình Dương đã tiêm được hơn 160.700 mũi vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, hơn 315.300 mũi tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi và hơn 6,2 triệu mũi tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên.

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 các mũi tăng cường cho người dân tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh

Để hoàn thành chỉ tiêu tiêm chủng theo số lượng vắc xin đã được Bộ Y tế cấp, ngành y tế tỉnh tập trung tối đa lực lượng cho công tác tiêm chủng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, ngành y tế phối hợp Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đưa các đội tiêm phòng lưu động vào các nhà máy, xí nghiệp để tiêm cho người lao động. TP.Thuận An hiện là địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 3 cao nhất trong toàn tỉnh với hơn 275.900 người. Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, chia sẻ thời gian qua, thành phố rất chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân. Lãnh đạo từ thành phố đến các phường, xã thường xuyên theo dõi tỷ lệ tiêm tại các đơn vị. Nơi nào đạt tỷ lệ thấp, lãnh đạo thành phố xuống tận nơi để tìm hiểu nguyên nhân, bàn giải pháp và có chỉ đạo cụ thể. Trong khi đó, các địa phương đều xây dựng kế hoạch tiêm chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ đội tiêm, không để người dân phải chờ lâu khi đi tiêm chủng…

Bàn về hiệu lực của vắc xin Covid-19, PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Hội, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết thực tế trong đợt dịch bệnh vừa qua cho thấy vắc xin bảo vệ con người trước thảm họa dịch bệnh. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, người tái nhiễm vẫn có nguy cơ mắc bệnh mức độ nghiêm trọng và phải điều trị hồi sức tích cực. Tiêm mũi nhắc lại vắc xin Covid-19 sẽ làm gia tăng nồng độ kháng thể bảo vệ, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm số ca chuyển nặng và ca tử vong.

“Hiện chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào khẳng định vắc xin ngừa Covid-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người dân. Các nghiên cứu trên thế giới ghi nhận hiệu quả bảo vệ của mũi tiêm cơ bản vắc xin ngừa Covid-19 giảm dần theo thời gian khoảng 4- 6 tháng sau khi tiêm. Đối với biến chủng Omicron, hiệu quả bảo vệ giảm rất nhanh do nồng độ kháng thể cần thiết để trung hòa vi rút ở mức cao hơn so với các biến chủng SARS-CoV-2 trước đây. Do vậy, những người đã tiêm mũi cơ bản nếu không tiêm mũi nhắc lại vẫn có nguy cơ mắc bệnh”.
(PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Hội, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
BA.4BA.5

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên