Chung tay giữ vững “vùng xanh”

Cập nhật: 11-08-2021 | 09:10:18

Thực hiện chiến lược khoanh chặt “vùng đỏ”, giữ vững và mở rộng “vùng xanh” nhằm đưa tỉnh sớm trở lại trạng thái “bình thường mới”, các cấp chính quyền, các ban ngành và nhân dân trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt. Qua đó, nhiều “vùng xanh” đang hàng ngày được thiết lập và những “vùng đỏ” dần bị thu hẹp.

Thiết lập “vùng xanh”

Để bảo vệ những nơi chưa xuất hiện ca nhiễm, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tăng cường việc thiết lập “vùng xanh” để bảo vệ sức khỏe của người dân. Giải pháp này đang phát huy hiệu quả phòng, chống dịch bệnh và được nhân dân đồng thuận, ủng hộ cao. Ông Phạm Văn Ngàn, hộ dân sinh sống trong “vùng xanh”, tại khu phố 7, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cho rằng đây là mô hình rất hay, mang lại sự yên tâm cho người dân. Với mô hình này, người lạ tuyệt đối không được vào bên trong, do vậy hạn chế dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào và tránh lây nhiễm chéo trong khu dân cư. “Xác định đã nằm trong “vùng xanh” nên gia đình tôi cùng bà con lối xóm những ngày qua luôn chấp hành tốt việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên tinh thần “Ai ở đâu ở yên đấy”. Người dân trong xóm không qua lại, tụ họp nói chuyện, uống trà như trước, cần trao đổi gì thì nhắn tin hoặc gọi điện thoại cho nhau để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

 Tại TP.Thủ Dầu Một, nhiều “vùng xanh” đã được thiết lập, tạo sự an tâm cho người dân

Tương tự như ông Ngàn, ông Nguyễn Văn Hòa, hộ dân sinh sống trong “vùng xanh” tại khu phố Dư Khánh, phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên rất đồng thuận, ủng hộ cao đối với những giải pháp phòng, chống dịch bệnh của chính quyền địa phương nhằm bảo vệ sức khỏe của nhân dân, trong đó có việc thiết lập “vùng xanh”. “Dịch bệnh đang phức tạp nên nhiều hộ dân đang sinh sống trong “vùng xanh” khu vực chúng tôi đều đồng thuận, ủng hộ cao giải pháp kiểm soát dịch bệnh của chính quyền địa phương. Chúng tôi mong muốn, mọi người dân đều cùng nâng cao ý thức chấp hành tốt những quy định phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế, của địa phương để ngày càng có nhiều vùng xanh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường”, ông Hòa nói.

Bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đảng ủy phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên cho biết, để mở rộng “vùng xanh” và thu hẹp “vùng đỏ” trên địa bàn, phường đã xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể, thành lập các đội xét nghiệm nhanh để chủ động và tích cực rà soát các khu phố có “vùng đỏ” ít, khu phố “vùng xanh” có một số “điểm đỏ” để kịp thời sàng lọc và “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng đưa đi điều trị kịp thời. Phường thiết lập được 4 “vùng xanh”, gồm: khu phố Dư Khánh, Cây Da, Tân Lương và một phần khu phố Cây Tràm).

Đồng thời, phường cũng đã thành lập những “Tổ hậu cần” vận động đóng góp từ các đơn vị, cá nhân hảo tâm trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân, đặc biệt là hỗ trợ thực phẩm thiết yếu cho hộ dân và người lao động ở các khu nhà trọ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mặt khác, phường chọn giới thiệu những đơn vị bán hàng bình ổn online để cho các hộ dân đặt mua nhu yếu phẩm; quy định việc giao hàng theo các khung giờ khác nhau tại các chốt kiểm soát nhằm tránh tụ tập đông người và hạn chế đến mức thấp nhất người dân đi ra ngoài.

“Để giữ vững và tiếp tục mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn, phường tiếp tục thành lập các tổ tự quản “vùng xanh” ở khu phố, ở các khu nhà trọ để kiểm soát chặt chẽ người ra vào. Phường tiếp tục vận động nguồn xã hội hóa ủng hộ cho việc triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân trên địa bàn để sàng lọc trường hợp nhiễm bệnh nhằm kịp thời đưa đi điều trị, qua đó bảo vệ “vùng xanh”, tiến tới xóa hết các “điểm đỏ” trong “vùng xanh”; bảo đảm về lương thực thực phẩm đối với người dân sinh sống trong “vùng xanh”, ông Bình nói.

TP.Thủ Dầu Một là địa phương đang hình thành ngày càng nhiều các “vùng xanh” với tỷ lệ chiếm trên 20% so với các vùng còn lại. Tại địa phương này, các lõi xanh đang được người dân giữ gìn tốt và đang xâm lấn dần “vùng đỏ”. Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cho biết, tính đến ngày 4-8, toàn phường đã có 8/8 khu phố thành lập được 17 chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh”. Các giải pháp nghiêm ngặt để bảo vệ “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ” của phường được đông đảo nhân dân đồng thuận, ủng hộ cao với mong muốn cùng chính quyền nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Thực hiện phân loại các địa phương “vùng xanh”, “vùng vàng”, “vùng đỏ” trên bản đồ Covid-19, tỉnh xác định các địa phương phía Nam: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên thuộc “vùng đỏ”, vùng “nguy cơ rất cao”. Các địa phương phía Bắc gồm TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng thuộc “vùng vàng”, vùng “nguy cơ” và các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên thuộc “vùng xanh”, vùng an toàn dịch bệnh.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=439
Quay lên trên