Chung tay kiến tạo, bảo vệ môi trường bền vững

Cập nhật: 19-10-2023 | 08:15:27

Ngày 18-10, tại lễ trao Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2023, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã biểu dương những đóng góp tích cực của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), bày tỏ mong muốn cộng đồng chung tay để kiến tạo sự nghiệp BVMT ổn định, bền vững.

Thu hút nhiều đối tượng tham gia

Để việc xét tặng giải thưởng bảo đảm chặt chẽ, khách quan, chính xác và kịp thời, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện tuyên truyền rộng rãi tới các tổ chức, cá nhân và cộng đồng; hướng dẫn lập hồ sơ tham gia xét tặng giải thưởng... Ông Nguyễn Thế Tùng Lâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT, Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Giải thưởng Môi trường tỉnh gồm 6 lĩnh vực: Quản lý nhà nước; giáo dục và đào tạo, truyền thông; nghiên cứu áp dụng khoa học công nghệ; phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường; bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học; thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đối tượng tham gia cũng được mở rộng từ cá nhân đến các tổ chức, cộng đồng.

Ông Mai Hùng Dũng (thứ 5 từ trái qua), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trao Giải thưởng Môi trường năm 2023 cho các tổ chức, cộng đồng và cá nhân. Ảnh: TIẾN HẠNH

Năm 2023, UBND tỉnh quyết định trao giải thưởng cho 17 tổ chức, cá nhân, cộng đồng. Đây là phần thưởng xứng đáng, ghi nhận, tôn vinh sự đóng góp tích cực của các cá nhân, tổ chức, cộng đồng điển hình, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về BVMT.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương là giải thưởng chính thức, lớn nhất của ngành môi trường, được UBND tỉnh tổ chức trao giải 2 năm một lần. Qua 6 lần tổ chức từ năm 2015 đến nay có tổng cộng 93 cá nhân, tổ chức, cộng đồng (11 cộng đồng, 40 tổ chức, 42 cá nhân) được nhận giải thưởng. Thời gian tới, các đơn vị liên quan cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc, điều kiện xét tặng của giải thưởng đến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, khuyến khích nhiều hơn nữa các cá nhân, tổ chức, cộng đồng có đủ điều kiện đăng ký tham gia xét tặng, trở thành động lực thực hiện tốt công tác BVMT trong những năm tiếp theo..

Ông Đinh San Hà, người dân phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát vinh dự nhận được giải thưởng cá nhân nhờ thực hiện nhiều mô hình như xử lý rác thải, thiết kế nắp cống chịu lực, che chắn miệng hố ga giảm thiểu mùi hôi, tâm sự: “Được trao giải thưởng tôi rất phấn khởi. Mong muốn lớn nhất của tôi là nhân rộng mô hình để mọi người cùng chung tay, nâng cao ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường”.

Là doanh nghiệp duy nhất được nhận giải thưởng tập thể về môi trường, Công ty Pungkook Sài Gòn II là một trong những đơn vị tiên phong BVMT, ứng phó với biến đổi khíhậu. Công ty đã sản xuất các đơn hàng ba lô, vali, túi xách sử dụng từ các nguyên liệu tái chế. Đại diện Công ty Pungkook Sài Gòn II chia sẻ sẽ tiếp tục nâng cao ý thức, huấn luyện công nhân viên về công tác BVMT, giảm lượng rác thải nhựa. Phối hợp với các nhãn hàng lựa chọn những vật tư có nguồn gốc tái chế để sản xuất.

Giải thưởng cộng đồng duy nhất cũng được trao tặng cho dân cư khu phố Tây, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An. Trò chuyện với phóng viên tại buổi lễ, bà Bùi Thị Yến Hoa, Trưởng ban Điều hành khu phố, cho biết: “Tôi rất vinh dự và phấn khởi khi đại diện khu dân cư khu phố Tây nhận giải môi trường do UBND tỉnh tổ chức. Qua quá trình thực hiện khu phố không rác không phải là việc dễ dàng. Thông qua công tác dân vận khéo về môi trường, nhà nhà, người người đều tự giác tham gia từ cổng xanh, bếp sạch đến đường phố luôn xanh - sạch - đẹp”.

Đại biểu tham quan, tìm hiểu những mô hình đạt Giải thưởng Môi trường tỉnh năm 2023

Cần nhân rộng điển hình

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết kế thừa và phát huy những thành tựu của 5 kỳ tổ chức trước, Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2023 đã khẳng định được tầm ảnh hưởng trong đời sống xã hội và ngày càng thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo tỉnh, qua các kỳ xét tặng, cá nhân, tổ chức và cộng đồng đã được giải thưởng tiếp tục có những thành tích xuất sắc, đóng góp thường xuyên, liên tục trong sự nghiệp BVMT của tỉnh. Những mô hình, các ý tưởng cải tiến về sản phẩm gắn liền với BVMT đã được ứng dụng, nhân rộng nhằm thúc đẩy, nâng cao nhận thức, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng tham gia tích cực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Với nhiều mô hình BVMT hiệu quả, phường Uyên Hưng (TP.Tân Uyên) được trao Giải thưởng Môi trường tỉnh năm 2023. Trong ảnh: Mô hình biến bãi rác thành vườn hoa tại phường Uyên Hưng

Để giải thưởng môi trường tiếp tục trở thành địa chỉ để ghi nhận, tôn vinh những tổ chức, cá nhân, cộng đồng có những đóng góp to lớn về công sức, trí tuệ cho sự nghiệp BVMT, ông Mai Hùng Dũng đề nghị các ngành, các cấp, hội, đoàn thể và nhân dân cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu, triển khai mô hình mới, hiệu quả, các tiến bộ khoa học công nghệ trong hoạt động BVMT. Trên cơ sở đó phát hiện, giới thiệu các tổ chức, cá nhân, cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp BVMT để tiếp tục tôn vinh, khen thưởng.

Ông Mai Hùng Dũng cũng bày tỏ mong muốn các cá nhân, tổ chức, cộng đồng đạt giải thưởng sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với sự biểu dương, khen thưởng của tỉnh và sự tôn vinh của xã hội. Đây chính là những nhân tố tích cực, lan tỏa phong trào, lôi cuốn cộng đồng tham gia nhiều hơn cho công tác BVMT của tỉnh.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên