Chuyên gia nhận định tình hình bão, sạt lở đất trong tháng tám

Cập nhật: 05-08-2023 | 06:58:41

Từ nay đến ngày 8/8, ở khu vực Bắc Bộ sẽ tiếp tục xảy ra mưa vừa, mưa to trên diện rộng.

Cuối chiều nay, 4/8, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn) - ông Vũ Anh Tuấn cho biết từ nay đến hết tháng 8/2023 có khả năng sẽ xuất hiện từ 2-3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Trong thời kỳ từ nay đến ngày 31/8, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động kết hợp với gió mùa Tây Nam sẽ gây gió mạnh và sóng lớn trên các vùng biển phía Nam.

Do vậy, các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản của ngư dân cần chú ý đề phòng nguy hiểm đến tính mạng con người và của cải.

Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Về xu thế mưa, ông Vũ Anh Tuấn cho biết trong những ngày qua, ở khu vực Bắc Bộ đã xảy ra những đợt mưa diện rộng, trong đó có những điểm mưa to đến rất to.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng mưa to kể trên là do hoạt động của rãnh áp thấp đi qua khu vực Bắc Bộ, kết hợp với gió trên cao đã làm tăng độ ẩm liên tục vào khu vực phía Tây, từ đó gây ra các đợt mưa to đến rất to trong những ngày vừa qua.

Trong thời gian tới, dự báo rãnh áp thấp đi vào khu vực Bắc Bộ sẽ còn hoạt động. Ngoài ra, trong sáng nay (4/8), Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc giacũng quan sát thấy vùng áp thấp đang hoạt động mạnh lên trên vùng biên giới phía Đông Bắc.

Dự báo vùng áp thấp sẽ hoạt động mạnh trong các ngày 5-7/8. Từ ngày 8/8, vùng áp thấp này có khả năng di chuyển về phía Tây

“Như vậy, từ nay đến ngày 8/8, ở khu vực Bắc Bộ sẽ tiếp tục xảy ra mưa vừa, mưa to trên diện rộng, đặc biệt là tại các tỉnh biên giới phía Bắc,” ông Tuấn nói và cảnh báo trong những ngày tới nguy cơ cao lũ quét và sạt lở đất sẽ xảy ra tại khu vực Bắc Bộ.

Ngoài ra, từ ngày 5-7/8, do hoạt động của rãnh áp thấp nên tại khu vực Bắc Bộ có khả năng sẽ xảy ra dông, lốc mạnh.

Với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, dự báo trong nửa đầu tháng Tám sẽ xuất hiện những ngày mưa rào và dông tập trung vào thời gian chiều tối và đêm. Trong khoảng thời gian cuối tháng Tám, mưa dông tại các khu vực này dự báo sẽ mạnh hơn.

Về xu thế nắng nóng, ông Tuấn cho biết tại khu vực Bắc Bộ, trong tháng Tám vẫn sẽ xuất hiện những ngày nắng nóng kết hợp, đan xen với các đợt mưa. Trong đó, khoảng nửa đầu tháng Tám, khả năng sẽ có những ngày nắng nóng gay gắt.

Tại khu vực Trung Bộ, nắng nóng có thể kéo dài cho đến giữa tháng Tám. Đến cuối tháng Tám, nắng nóng tại khu vực này sẽ dịu dần../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên