Chuyện về đội xe tình nguyện trong đại dịch

Cập nhật: 10-08-2021 | 08:54:53

 Dù không trực tiếp làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch, nhưng tại Bình Dương có một lực lượng thầm lặng hàng ngày vẫn rong ruổi trên những cung đường, đi khắp nơi từ trong tỉnh đến ngoi tỉnh để làm cầu nối vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu trao đến tay từng người dân ở nơi cách ly, phong tỏa. Đó là đội xe tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19 (trực thuộc Đội Thanh niên xung phong tỉnh), nơi có những con người chẳng ngại việc khó, hết lòng hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

 Các thành viên đội xe tình nguyện vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm về các khu cách ly, phong tỏa

 “Nếu ai cũng sợ thì ai sẽ đi chống dịch”

“Ting, Ting” những dòng tin nhắn đến vào sáng sớm hay có khi trong đêm khuya được đội trưởng đội xe tình nguyện chuyển vào nhóm Zalo của đội: “Ngày mai anh em mình đi An Giang được không ạ? Đội mình cần xuống An Giang để vận chuyển 5 tấn hàng về đây”. Hay một thông báo khác như “Anh em đội xe mình có ai hỗ trợ cho Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh vận chuyển 3 tấn rau từ Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) về được không?”. Cứ như thế những tin nhắn có thể đến bất cứ lúc nào trong ngày, các anh thì luôn trong tâm thế sẵn sàng để chuẩn bị cho những chuyến xe vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trò chuyện với chúng tôi sau một chuyến đi dài khá mệt, anh Trần Trọng Nghĩa, một thành viên trong đội xe tình nguyện bộc bạch: “Từ khi thành lập đội xe đến nay hầu như anh em trong đội không lo không có việc để làm mà hầu như ngày nào cũng phải vận chuyển vài chuyến. Có những chuyến trong tỉnh, có những chuyến ngoại tỉnh, có những chuyến trong ngày hoàn thành, có những chuyến phải làm đến 1 - 2 giờ sáng mới xong việc. Hay thậm chí có những khi phải đi vài ngày. Với tinh thần tự nguyện, tự giác cao, anh em nào cũng xông xáo xin đi, riết rồi chắc thời gian ở ngoài đường còn nhiều hơn ở nhà luôn đó”.

Khi chúng tôi hỏi anh giữa tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, các anh có sợ khi ra đường mỗi ngày như thế không, anh Nghĩa trầm giọng: “Thực sự thời điểm dịch bệnh căng thẳng như thế này, việc ở yên một chỗ, ở nhà cùng gia đình là hạnh phúc nhất. Đằng này bọn anh phải di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người thật ra cũng lo sợ nguy cơ nhiễm bệnh lắm, riêng mình bệnh không sao nhưng lỡ có gì ảnh hưởng tới gia đình cũng tội lắm… Thế nhưng nếu ai cũng sợ thì ai sẽ đi chống dịch, mình đã chọn công tác thiện nguyện là phải theo tới cùng dù có vất vả ra sao”.

Vậy đó, nghe tưởng chừng công việc đằng sau tay lái có vẻ đơn giản, nhẹ nhàng nhưng đó là chuỗi những công việc vất vả và nhiều hiểm nguy. Thế nhưng các thành viên trong đội xe tình nguyện chẳng ai nề hà, mỗi khi nhận được tin nhắn của Ban Chỉ huy đội xe hễ ai sắp xếp đi được là họ sẵn sàng đăng ký đi ngay. Do phải di chuyển liên tục, bữa cơm của các thành viên có khi là cơm do gia đình gửi mang theo, có khi là những ly mì ăn vội bên đường, giấc ngủ tạm bợ trên xe. Tham gia vào đội không chỉ ôm vô lăng, các anh còn kiêm luôn việc bốc vác hàng hóa, chuyển từng món hàng đến tận các khu cách ly, phong tỏa mặc dù ngày thường có là một giám đốc doanh nghiệp đi chăng nữa…

Đi để cảm nhận, sẻ chia

“Có đi mới thấy rằng giữa đại dịch này tình thương giữa người và người bao la biết mấy, khi hoạn nạn tất cả người dân 3 miền Bắc - Trung - Nam đoàn kết một lòng, sẻ chia bó rau, gói mì, từng bao gạo để đồng bào vượt qua khó khăn”, anh Trần Trọng Nghĩa nói. Anh tiếp lời: “Thực sự có đi nhiều mới cảm nhận được nhiều điều trong cuộc sống quanh ta. Qua những chuyến đi chúng tôi gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch bệnh, nhất là lao động xa quê, những món quà trao tay đến họ dù chỉ là bó rau, hộp sữa, gói mì… nhưng họ vô cùng trân quý”.

Anh Nguyễn Trọng Nhân, thành viên đội xe chia sẻ: “Khi nhận được lời kêu gọi tham gia vào đội xe tình nguyện vận chuyển hàng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh, các anh em Câu lạc bộ Raptor Bình Dương (Câu lạc bộ Xe bán tải Bình Dương) của tụi mình quyết định tham gia ngay. Qua những ngày tham gia các chuyến hành trình cùng đội xe mình cảm thấy cuộc sống hiện tại của mình đã may mắn hơn nhiều người rồi, cho nên anh em đội xe cũng muốn chia sẻ cùng cộng đồng, ai có ít góp ít, có nhiều thì góp nhiều”.

Nhà anh Nhân ở TP.Thuận An, ngay tâm dịch của tỉnh, ban đầu khi tham gia vào đội xe, gia đình Nhân đã không đồng ý vì lo sợ không bảo đảm sức khỏe của con trai, thế nhưng dường như anh đã quen chân đi. Trước đây khi các tỉnh miền Trung gặp thiên tai, lũ lụt Câu lạc bộ Raptor Bình Dương của Nhân còn đi tận các tỉnh miền Trung cứu trợ đồng bào.

Được biết, hơn 50 thành viên trong đội xuất thân từ nhiều ngành nghề khác nhau, có độ tuổi trung bình từ 20 đến hơn 40. Trong đại dịch này, mặc dù mỗi người đều có những khó khăn của riêng mình nhưng tất cả thành viên khi tham gia đội xe với mục đích lớn nhất đó là thiện nguyện cho nên chi phí xăng dầu đi lại là câu chuyện còn chưa được nhắc đến. Vậy mà không chỉ làm nhiệm vụ làm người vận chuyển, các thành viên trong đội còn góp thêm chút sức để hỗ trợ bà con vượt qua mùa dịch bệnh. Tính đến nay, đội đã ủng hộ và vận động ủng hộ rất nhiều tấn nông sản, nhu yếu phẩm cho người dân các khu cách ly, phong tỏa.

Anh Dư Công Phong, Đội phó Đội Thanh niên xung phong tỉnh, Trưởng đội xe tình nguyện, cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, các thành viên của đội xe tình nguyện đã hết mình chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, họ đã không ngại dầm mưa, dãi nắng, xông pha vận chuyển hàng trăm chuyến hàng đến nơi cách ly, phong tỏa để hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Tình cảm đó thật đáng trân quý biết bao, mong những câu chuyện tốt đẹp, những gương sáng ấy được lan tỏa mãi để chúng ta có thể thấy rằng giữa cơn đại dịch vẫn ấm áp lắm những tấm lòng thiện nguyện”.

Trong đại dịch Covid-19, mỗi người sẽ có cách lựa chọn riêng của mình để thể hiện tinh thần yêu nước, giúp ích cho đất nước, cho xã hội. Nếu như các y, bác sĩ, chiến sĩ công an, quân đội hay các tình nguyện viên ngày đêm chiến đấu nơi tâm dịch; các cá nhân, tổ chức, đơn vị thì đóng góp công, góp sức làm hậu phương hết mình hỗ trợ cho tuyến đầu; công nhân lao động vẫn miệt mài trong nhà máy duy trì sản xuất, bảo đảm nền kinh tế quốc gia; các thành viên đội xe cũng có cách riêng của mình để chung tay đẩy lùi dịch bệnh… kể cả hiện nay việc bạn chọn cách ở yên trong nhà để giữ an toàn cho bản thân và gia đình cũng là cách làm tốt nhất để góp phần chung tay chiến thắng đại dịch.

 “Đầu tháng 7 năm nay, nhận thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm từ các cơ quan, đơn vị, cá nhân đến các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều nhưng phương tiện lại không đủ đáp ứng, Đội Thanh niên xung phong tỉnh đã quyết định thành lập đội xe tình nguyện. Sau lời kêu gọi thành lập đội xe tình nguyện trên mạng xã hội, có rất nhiều anh em đã nhiệt tình tham gia, ban đầu đội có gần 20 chiếc, hiện nay đã lên đến 50 đầu xe các loại. Sau gần 1 tháng thành lập và đi vào hoạt động, đội xe tình nguyện đã hỗ trợ các đơn vị, như: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh… trong việc vận chuyển quà tặng, nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm đến các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, đội đã thực hiện gần 200 chuyến xe, ước tính trên 130 tấn hàng hóa, rau củ quả và nhu yếu phẩm”.

(Anh Dư Công Phong, Đội phó Đội Thanh niên xung phong tỉnh, Trưởng đội xe tình nguyện)

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=789
Quay lên trên