CLB Đờn ca tài tử huyện Bến Cát: Phát huy nghệ thuật tài tử và những việc làm ý nghĩa

Cập nhật: 05-12-2011 | 00:00:00

Với niềm đam mê đờn ca tài tử (ĐCTT), các thành viên Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT huyện Bến Cát đã cùng nhau hợp tác, định hướng hoạt động của CLB. Từ đó, CLB đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai yêu nghệ thuật tài tử, những cá nhân yêu công tác từ thiện thông qua những hoạt động ý nghĩa của CLB.   Một buổi sinh hoạt của CLB

Đến thăm Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao (TT VHTT-TT) huyện Bến Cát những ngày cuối tháng 11, điều ấn tượng đối với tôi đó là sự biểu diễn chuyên nghiệp, độc đáo của các thành viên CLB ĐCTT huyện. Với những lời ca, điệu hát sâu lắng, ngọt ngào đã làm xôn xao một góc TT. Theo tìm hiểu của người viết, CLB ĐCTT huyện Bến Cát được thành lập chính thức cuối tháng 9-2011, tiền thân là một nhóm người đam mê ĐCTT tự nguyện đứng ra thành lập nhóm vào những năm 2005. Sau nhiều năm thành lập, nhóm hoạt động không hiệu quả. Đầu năm 2011, TT VHTT-TT huyện Bến Cát đã tham mưu UBND huyện xin thành lập CLB, TT trực tiếp quản lý. Hiện nay, CLB có 20 thành viên chính thức và hàng chục cộng tác viên. Nhạc cụ có đàn nguyệt, đàn ghi-ta phiếm lõm, đàn bầu.

Nghệ nhân Phương Trinh, Chủ nhiệm CLB cho rằng, trước đây nhóm hoạt động chưa hiệu quả do các thành viên chưa hiểu nhau, chưa tuân thủ theo nguyên tắc hoạt động nhóm. Mỗi lần tham gia thi, các thành viên luôn cố thủ với những ý kiến riêng, tự chọn cặp biểu diễn, diễn không ăn ý... Từ khi được sự quan tâm của TT VHTT-TT, có quy chế hoạt động riêng, có người điều hành CLB, CLB đã dần đi vào nề nếp và hoạt động hiệu quả hơn nhiều.

Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức ĐCTT ngày càng lớn của người dân địa phương, cũng như tạo điều kiện thích hợp cho anh em trong CLB được sinh hoạt thường kỳ, nghệ nhân Phương Trinh đã sử dụng phòng khách nhà riêng của mình tại ấp 1, xã Tân Định làm nơi sinh hoạt. Thời gian sinh hoạt 1 tuần 1 lần. Riêng ngày thứ tư đầu tháng, từ 8 - 11 giờ, các thành viên tập trung tại TT biểu diễn, giao lưu với nhau. Tuy chính thức hoạt động không bao lâu nhưng những gì CLB, hay từng thành viên đạt được đã mang về không ít niềm vui và danh dự cho huyện nhà, góp phần làm phong phú phong trào ĐCTT của tỉnh. Từ là một CLB ít ai biết đến, hiện cái tên “CLB ĐCTT Bến Cát” đã trở nên quen thuộc đối với các CLB khác, đặc biệt, các CLB ngoài tỉnh: Đồng Nai, Củ Chi, Long An... Tại Liên hoan ĐCTT tỉnh Bình Dương năm 2011, CLB đã tham gia 6 tiết mục, đoạt 1 giải ba và 1 giải khuyến khích.

Nghệ sĩ Thu Hồng bộc bạch: “Có được kết quả trên, ngoài giọng ca ngọt ngào, ngón đờn điệu nghệ của các tài tử, còn phải kể đến niềm đam mê. Anh em trong CLB luôn nhận thức rằng ĐCTT không đơn thuần là đờn - ca và thưởng thức, mà còn thể hiện sự hòa hợp, tính cộng đồng sâu sắc. Mặc dù mỗi người mỗi cảnh, nhưng trong họ có chung một niềm đam mê được đờn ca và đem giọng hát “cây nhà lá vườn” phục vụ bà con mọi lúc, mọi nơi”.

Ngoài tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ chung, anh em trong CLB còn có nhiều việc làm ý nghĩa, ảnh hưởng sâu rộng đối với mọi người. Chẳng hạn CLB tích cực vận động sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, một số cơ quan Nhà nước

trong huyện hỗ trợ đám tang nghèo, gia đình đơn chiếc, bất hạnh... Ngoài ra, CLB thường xuyên phục vụ văn nghệ chia buồn cho các đám tang nghèo. Vận động các Mạnh Thường Quân, các thành viên tự đóng góp để trao tặng quà vào những dịp lễ, tết cho các em học sinh nghèo vươn lên trong học tập, những mảnh đời bất hạnh... Anh em tài tử trong CLB luôn quan niệm, đờn ca không chỉ để phục vụ, mà còn để giúp đời.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên