CLB Đờn ca tài tử Tấn Xuân: “Hữu xạ tự nhiên hương...”

Cập nhật: 07-10-2011 | 00:00:00

CLB Đờn ca tài tử Tấn Xuân (thường gọi là CLB Đờn ca tài tử gia đình Tấn Xuân - thuộc ấp 1 (Bình Hưng) Bạch Đằng, Tân Uyên), là đơn vị được chọn thay mặt cho tỉnh Bình Dương tham gia giao lưu đờn ca tài tử trong Liên hoan Đờn ca tài tử năm 2011 của TP.HCM tại Khu du lịch Văn Thánh hôm 24-9-2011 vừa qua. Và họ đã được nhiều khán giả nhiệt liệt tán thưởng qua 3 tiết mục về: Tứ đại oán, Vọng cổ và Long đăng với bài ca “Bình Dương ngày mới” do các nghệ sĩ: Kim Lợi, Hữu Năng và Hồng Liên thể hiện. Đặc biệt, ông bầu Tấn Xuân còn được HTV trực tiếp truyền hình qua bài ca ra bộ “Chuyện quê mình” ngay hôm đầu khai mạc liên hoan và anh còn nhận được bằng khen của UBND TP.HCM trao tặng. Ngoài ra, đơn vị này đã đoạt đến 8 giải thưởng trong Liên hoan Đờn ca tài tử tỉnh Bình Dương 2011 cho những tiết mục: Nam, Ai, Bắc, Oán, Vọng cổ nhịp 16, chập cải lương, Giải sáng tác và Giải chương trình xuất sắc. 

Tấn Xuân (phải) và Tuyết Nga trong Liên hoan Đờn ca tài tử Bình Dương 2011

Nói đến CLB Đờn ca tài tử Tấn Xuân là phải nói đến tấm lòng hy sinh vì nghệ thuật - vì niềm đam mê - của Tấn Xuân bởi gần 20 năm qua, anh đã gầy dựng được một CLB tuy gọi là gia đình nhưng chất lượng nghệ thuật thì không hề thua kém bất cứ một đơn vị nào về đờn ca tài tử trong cả nước mà tất cả đều do chính anh tạo lập với sự đóng góp nhiệt tình của nhiều giọng ca, nhiều nhạc công, nhiều tác giả tài năng như: Tấn Xuân, Hữu Năng, Hai Sáng, Bảy Quý, Thanh Long, Chín Xê, Bảy Quý, Hồng Liên, Kim Anh, Tuyết Nga, Kim Lợi, Hai Lài, Minh Trang, Thanh Nhàn...

Để có được một CLB tầm cỡ như ngày hôm nay, Tấn Xuân đã dành hẳn một khuôn viên rộng rãi, thoáng mát bên bờ sông Đồng Nai (sông con) thuộc phần đất nhà mình để làm nơi sinh hoạt cho khoảng trên 30 hội viên CLB, chưa tính khách vãng lai từ các tỉnh, thành khác đến giao lưu, ca hát những bài ca ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi con người VN đầy nghĩa tình, hiền hòa và hiếu khách... với những giai điệu đầy chất trữ tình lãng mạn của dòng nhạc tài tử truyền thống dân tộc vào mỗi chiều thứ 5 hàng tuần. Bên cạnh đó, còn phải kể đến công sức của người bạn đời anh Tấn Xuân - chị Tư Liên - đã hết lòng ủng hộ chồng, ủng hộ CLB mặc dầu chị không hề biết đờn ca.    

 Kể từ năm 1998, CLB Đờn ca tài tử Tấn Xuân đã được nhiều người biết đến nên đã được các đơn vị bạn ở Đồng Nai, Long An, Tiền Giang... mời đến giao lưu. Và CLB này còn được gọi là CLB 3 thế hệ bởi hội viên ở đây không chỉ gồm những người lớn tuổi mà còn có cả lứa tuổi trung niên và thanh niên.

Với một nòng cốt vững chải và sự gắn kết trong nghề nghiệp, nếu được địa phương cũng như ngành văn hóa tỉnh nhà quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa, chắc rằng CLB Đờn ca tài tử Tấn Xuân không còn là CLB gia đình như tên gọi mà danh tiếng của nó còn bay cao, vang xa... nhất là hiện nay khi mà chúng ta vừa lập hồ sơ trình UNESCO xin công nhận đờn ca tử là một Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại...

DẠ TRẦM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=419
Quay lên trên