Có còn thu tiền “đường cấm”?

Cập nhật: 19-03-2011 | 00:00:00

Một tuần lễ sau bài “Có lập “đường cấm” để thu tiền” đăng ngày 8-3, chúng tôi nhận được nhiều thắc mắc của bạn đọc: Liệu địa phương có giải quyết triệt để vấn nạn trên? Đó là lý do P.V trở lại khu phố Đồng An 3, phường Bình Hòa (thị xã Thuận An), nơi có nhiều thanh chắn barie được lập để tạo những “đường cấm”...

Đường lô 3, tức đường BH20 dài chừng 700m nhưng có hơn 4 thanh chắn barie bởi đoạn đường này chạy từ Công ty P&G (tiếp giáp đường ĐT743) đến ngã tư 550 (TX. Thuận An), Đại lộ Độc Lập (TX. Dĩ An). Vì song song với đường ĐT743 nên có rất nhiều đoạn rẽ nhánh giữa hai con đường và cuối mỗi đoạn rẽ nhánh như vậy lại có 1 thanh chắn barie. Điều này chứng tỏ, để bảo vệ con đường BH20 được thảm nhựa năm 2009 cùng với hệ thống cống thoát nước của nó không bị “tái tổn thương” bởi các xe container, xe tải, xe ben... thanh chắn barie được lập ở cuối các nhánh đường là điều hợp lý. Tuy nhiên, chưa có quy định nào của Nhà nước cho phép địa phương, cụ thể là khu, ấp thu phí xe ra vào “đường cấm” với bất cứ lý do nào kể cả... tiền bồi dưỡng công mở khóa hay phí bảo trì, bảo dưỡng cổng chắn (?).

Trở lại thanh chắn barie nằm ở đầu đường BH20, nơi cánh tài xế phản ánh bị thu phí “lạ đời”. Theo phản ánh, Ban điều hành khu phố Đồng An 3 khóa cổng chắn barie và mỗi lần xe “quá tải, quá khổ” muốn ra vào, tài xế phải “thân chinh” ghé văn phòng khu phố, cách đó chưa đầy 200m để nhờ mở khóa! Mỗi lần mở cổng như vậy, tùy cảm hứng người mở cổng mà mức phí khác nhau, có khi 15.000 đồng, có lúc 20.000 đồng mà không có biên lai nhận tiền. Hành vi thu tiền này gây không ít bức xúc cho một bộ phận tài xế thường xuyên vi phạm quy định ra vào “đường cấm” khi thừa biết xe mình quá tải, quá khổ. Một số tài xế cho rằng xe họ bắt buộc phải ra vào đường này vì phải bỏ hàng cho một số tiểu thương buôn bán quanh khu chợ tự phát gần đó; số khác muốn đi tắt ra Dĩ An cho nhanh nên sử dụng “đường cấm” như đường trung gian. Chính vì phải đi bộ đến khu phố lấy chìa khóa, hoặc kêu người mở cổng lại còn mất tiền sai quy định nên một vài tài xế quá bức xúc phản ánh với báo Bình Dương cho “bõ ghét”...

Chúng tôi có mặt tại khu vực cổng chắn đầu đường lô 3 vào lúc cổng barie đang mở “tanh bành”. Một tiểu thương gần đó cho biết: “Sáng sớm có xe mở cửa chở hàng vào, chắc họ để cửa để chút nữa quay ra”. Như vậy, một vài bác tài quen thuộc của tuyến đường đã được “cắt” chìa khóa để tiện việc mở cổng chắn. Không hiểu xe quá trọng tải này vào bỏ hàng như thế nào nhưng chúng tôi chờ cho tới gần trưa vẫn chưa thấy xe quay ra. Trong thời gian đó, số ít xe quá trọng tải 3,5 tấn và có chiều cao quá kích thước 2,6m của cổng chắn vẫn tự do ra vào. Quan sát thấy cổng chắn đã được nâng cao hơn so với lần trước P.V đến, một hộ dân gần đó cho hay: “Họ mới hàn xì nâng thanh chắn lên cao hơn một chút. Hình như được mấy ngày rồi...”.

Chúng tôi khảo sát rất nhiều hộ dân trên đường BH20 về thông tin “khu phố còn thu tiền trong vòng 1 tuần trở lại đây hay không”? Nhưng hầu như mọi thông tin đều không chắc chắn. Người cho biết có nhìn thấy tài xế đưa tiền, nhưng không biết bao lâu rồi. Ông N.B, chủ một quán ăn gần đó cho biết: “Bây giờ thanh chắn được nâng lên nên những xe không vào được còn rất ít. Tôi cũng không thấy họ thu tiền nữa...”. Một công nhân sống ở khu trọ gần đó cho hay: các cổng chắn barie nhánh đổ ra đường ĐT743, các hộ dân gần đó có thể giữ chìa khóa. Chúng tôi bèn giả làm tài xế, chủ xe tiếp cận với một hộ dân tiếp giáp đường ĐT743 mượn chìa khóa mở cổng và không quên gợi ý đưa tiền bồi dưỡng nhưng bị từ chối. Một phụ nữ mắng xối xả khi chúng tôi có ý định cho xe quá tải vào đường: “Anh, chị biết thanh chắn này lập lên làm gì không?Để cho xe lớn không vào được khỏi làm hư đường. Biết vậy mấy người còn đòi vào là sao? Không có chìa khóa nào mà đưa hết...”.

Thiết nghĩ, mặc dù lời lẽ có hơi bất lịch sự nhưng thái độ của những người dân trên là rất cương quyết. Họ hiểu rằng thu tiền, bao che cho những xe quá quy định ra vào tức là góp phần khiến con đường trở nên xuống cấp; và thanh chắn barie dựng lên không có nghĩa gì.

Thời điểm chúng tôi quay ngược xe về, thanh chắn đầu đường BH20, đoạn bị phản ánh vẫn chưa được đóng lại. Cổng được nâng lên, lượng xe “mắc kẹt” sẽ giảm, nhưng số ít xe quá khổ, quá tải vẫn phải mở cổng. Không rõ sau khi bài báo đăng phát biểu của lãnh đạo địa phương: “Đã chỉ đạo cho khu phố dừng ngay việc thu tiền” thì Ban điều hành khu phố Đồng An có thực hiện nghiêm túc như những gì P.V ghi nhận? Việc thu tiền xe ra vào “đường cấm” xuất hiện ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh nên rất cần sự giám sát của người dân, đặc biệt là bộ phận tài xế điều khiển các phương tiện có trọng tải lớn.

NHÓM P.V PL

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên