Chia sẻ bài viết lên facebook

Cố gắng sớm kiểm soát dịch bệnh để doanh nghiệp hoạt động trở lại

Cập nhật: 10-08-2021 | 15:32:29

(BDO) Sáng 10-8, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đã dẫn đầu đoàn công tác tỉnh đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số doanh nghiệp đang tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” trên địa bàn tỉnh. 


Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên đoàn công tác tỉnh kiểm tra các doanh nghiệp tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” ở Khu công nghiệp Mỹ Phước

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi và đoàn công tác đã thăm hỏi, động viên các doanh nghiệp và công nhân lao động cố gắng khắc phục khó khăn, thực hiện tốt hoạt động sản xuất “3 tại chỗ” để duy trì chuỗi cung ứng.

Chăm lo tốt cho người lao động

Đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Khu công nghiệp Mỹ Phước (TX.Bến Cát), ông Nguyễn Văn Lợi và các thành viên đoàn công tác đã gặp gỡ, lắng nghe sự chia sẻ, phản hồi của đại diện các doanh nghiệp nơi đây. 

Trả lời những kiến nghị của đại diện Công ty Panko Vina, Nhà máy Orion, Tổng Công ty Becamex tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết hiện Bình Dương có khoảng 2,5 triệu người dân, trong đó có khoảng 1,2 triệu công nhân lao động làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp và khoảng 300.000 lao động tự do. Tới đây, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 khi được Bộ Y tế phân bổ mới. 

Trong thời gian tới, tỉnh mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tiếp tục chung tay cùng tỉnh tranh thủ thời gian khoanh vùng kiểm soát tốt dịch bệnh để mở lại hoạt động sản xuất kinh doanh cho các địa phương “vùng xanh” gồm các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên vào ngày 16-8 tới đây. Riêng “vùng vàng” TX.Bến Cát, tỉnh yêu cầu địa phương triển khai thần tốc các biện pháp khoanh vùng dịch bệnh để đưa việc sản xuất, kinh doanh hoạt động trở lại theo tình hình mới vào ngày 22-8 tới đây.

Đối với các doanh nghiệp đang tham gia và muốn đăng ký hoạt động sản xuất “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai điểm đến”, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị địa phương và doanh nghiệp cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn với nhau, thường xuyên tổ chức xét nghiệm cho công nhân lao động. Trong trường hợp phát hiện các ca F0 cần bình tĩnh xử lý, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng dân cư, nhà máy, xí nghiệp và tiến hành điều tra dịch tễ, cách ly y tế đối với những trường hợp tiếp xúc gần, thực hiện phun khử khuẩn những khu vực liên quan đến những người này. 

Các doanh nghiệp cần có biện pháp quản lý tốt công nhân lao động, tổ chức phân công, bố trí ca làm việc 24/24, giãn cách số lượng công nhân làm việc cùng thời điểm để bảo đảm an toàn phòng dịch.

Để bảo đảm kịp thời điều tra truy vết trong trường hợp doanh nghiệp có ghi nhận các ca dương tính, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố cần phối hợp tốt với doanh nghiệp thực hiện đồng bộ và quản lý thông tin công nhân lao động bằng phương pháp số hóa dữ liệu công nhân lao động. Thực hiện quản lý cả khu vực nhà trọ công nhân thuê ở, tổ chức lại hệ thống nhà trọ theo hướng phân bổ công nhân ở chung một khu để dễ quản lý. Đây là tiền đề giúp tổ chức tốt hoạt động sản xuất theo mô hình “một cung đường, hai điểm đến”.

Theo ông Nguyễn Văn Lợi, việc tổ chức tốt hoạt động quản lý và chăm lo cho đời sống của công nhân lao động không chỉ giúp hạn chế nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh mà còn góp phần duy trì tốt hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp. Việc làm này cũng giúp doanh nghiệp làm tốt nhiệm vụ 3 bảo vệ của mình gồm: Bảo vệ sản xuất, bảo vệ công nhân và bảo vệ nhà máy. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các địa phương “vùng đỏ” (TP.Thuận An, TP. Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên) cố gắng kiểm soát tốt dịch bệnh, hướng tới mục tiêu ngày 31-8 tới đây mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo điều kiện mới.

Đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi cũng nhắn gửi sự quan tâm, chia sẻ và mong rằng các doanh nghiệp cố gắng vượt khó để tiếp tục đồng hành cùng Bình Dương phát triển lớn mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

cố gắng thực hiện tốt công tác khoanh vùng kiểm soát dịch bệnh để các doanh nghiệp ở TX.Bến Cát hoạt động trở lại vào ngày 22-8 tới đây. 

Làm tới đâu chắc tới đó

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Văn Lợi dẫn đầu đoàn công tác tỉnh đến thăm, làm việc với Hiệp hội Dệt may Bình Dương, ở xã An Điền, TX.Bến Cát. 


Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên đoàn công tác tỉnh kiểm tra các doanh nghiệp tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” thuộc Hiệp hội Dệt may Bình Dương

Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác, bà Phan Lê Diễm Trang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH May mặc Nalt, cho biết hiện hiệp hội có khoảng 50 doanh nghiệp thành viên. Dù hiệp hội đã cố gắng vận động các thành viên tham gia sản xuất “3 tại chỗ” nhưng do đặc thù là công nữ nên khó khăn cho việc tổ chức “3 tại chỗ”. Đến nay chỉ có 5% doanh nghiệp của hiệp hội tham gia mô hình sản xuất này, số doanh nghiệp còn lại đang tạm dừng hoạt động chờ tình hình dịch bệnh lắng xuống mới tính tiếp. 

Bà Trang thay mặt hiệp hội kiến nghị tỉnh sớm có biện pháp khoanh vùng và hỗ trợ chích ngừa vaccine phòng Covid-19 cho công nhân lao động để các doanh nghiệp sớm hoạt động trở lại. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết tỉnh ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn mà hiệp hội và các doanh nghiệp thành viên đang gặp phải. Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao và trân quý sự quyết tâm của các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” để giữ vững phát triển kinh tế; đồng thời cho biết tỉnh sẽ cố gắng thực hiện tốt công tác khoanh vùng kiểm soát dịch bệnh để các doanh nghiệp ở TX.Bến Cát hoạt động trở lại vào ngày 22-8 tới đây. 

Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các doanh nghiệp trước khi hoạt động trở lại cần phối hợp với địa phương tiến hành xét nghiệm, bảo đảm không có công nhân lao động mắc Covid-19; làm chậm mà chắc, làm tới đâu chắc tới đó. 

Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Kế hoạch & Đầu tư tham mưu, xây dựng văn bản, kế hoạch hướng dẫn các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại theo tình hình mới trong thời gian tới. Cố gắng làm tốt nhất có thể để bảo đảm mục tiêu 3 bảo vệ: Bảo vệ sản xuất, bảo vệ công nhân, bảo vệ nhà máy nên tỉnh sẽ cố gắng hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp sớm hoạt động trở lại trong điều kiện mới.

Đối với kiến nghị hỗ trợ tiêm vaccine cho công nhân lao động, Bí thư Tỉnh ủy cho biết thời gian qua tỉnh đã dành ra khoảng 50% tổng số liều vắc xin phòng Covid-19 được phân bổ để tiêm cho các chuyên gia và công nhân lao động. Trong thời gian tới, khi được phân bổ thêm nguồn vaccine mới từ Bộ Y tế, tỉnh sẽ tiếp tục dành khoảng 50% lượng vaccine để tiêm cho công nhân lao động. 

Tuy nhiên, trong điều kiện chưa có thuốc đặc trị Covid-19, để bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy cũng khuyến cáo dù đã tiêm vaccine nhưng các doanh nghiệp cũng cần thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế.

Cần thực hiện tốt việc khoanh vùng

Sáng cùng ngày, phát biểu chỉ đạo tại buổi thăm và làm việc với Hiệp hội Gỗ Bình Dương và Công ty Gỗ Trường Thành, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, ông Nguyễn Văn Lợi đã giao TX.Tân Uyên phối hợp với các doanh nghiệp sớm có phương án tiến hành mở rộng hoạt động sản xuất “3 tại chỗ” đối với những doanh nghiệp nằm trong “lõi xanh” của “vùng đỏ”. Địa phương có thể bắt đầu xây dựng phương án mở rộng từ Công ty Gỗ Trường Thành.

Để bảo đảm an toàn phòng dịch và thực hiện tốt công tác sản xuất “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai điểm đến”, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị địa phương và chủ các doanh nghiệp cần thực hiện tốt việc khoanh vùng, tập trung công nhân lao động về một khu nhà trọ để giám sát và chăm sóc tốt hơn. Vào ngày 16-8 tới đây, trước khi tiến hành mở rộng sản xuất “3 tại chỗ” tại Công ty Gỗ Trường Thành, tỉnh sẽ cử đoàn công tác xuống thẩm định và giám sát, bảo đảm địa phương và doanh nghiệp phối hợp tốt việc sàng lọc đầu vào và tổ chức khâu “3 tại chỗ” tốt cho người lao động. 

Để bảo đảm người lao động nghiêm túc tham gia mô hình sản xuất “một cung đường, hai điểm đến”, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo TX.Tân Uyên tiến hành cấp giấy đi đường cho công nhân lao động theo đúng lộ trình nhất định từ nhà đến công ty để tránh việc người lao động sử dụng giấy đi đường sai mục đích dẫn đến khó kiểm soát về dịch tễ.

Về ý kiến của ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Gỗ Trường Thành xin tỉnh hỗ trợ vaccine phòng Covid-19 (kể cả Sinopharm nếu có) để tiêm cho cán bộ, công nhân lao động của Trường Thành, Bí thư Tỉnh ủy cho biết Thường trực Tỉnh ủy sẽ hội ý và trao đổi với Bộ Y tế về vấn đề này và sẽ sớm có câu trả lời.

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=888
Quay lên trên