Công an xã Phú An, TX.Bến Cát: Huy động người dân tham gia phòng chống tội phạm

Cập nhật: 06-03-2017 | 17:23:18

Nhằm phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản ở địa phương, Công an (CA) xã Phú An đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Song song đó, CA xã Phú An còn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, quản lý địa bàn và quản lý đối tượng, nhờ đó, tình trạng trộm cắp tài sản ở địa phương giảm đáng kể.

Công an xã Phú An, TX.Bến Cát chuẩn bị tuần tra kiểm soát, phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn

Chú trọng tuyên truyền

Ông Hồ Thanh Mai, Phó Trưởng CA xã Phú An cho biết: “Trước đây, địa phương thường xuyên xảy các vụ trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm gà, trộm chó, khiến người dân lo lắng. Các đối tượng trộm gà thường ra tay vào giữa đêm, lợi dụng gia chủ ngủ say, chúng đột nhập vào chuồng gà rồi lấy kìm cắt lưới B40 để bắt hết gà. Về tình trạng trộm chó, kẻ gian thường có từ hai đối tượng trở lên và đi xe phân khối lớn, thậm chí chúng còn đi cả xe ô tô. Chúng rảo quanh trên các tuyến đường lớn như ĐT744, ĐT748… để tìm chó bắt trộm. Khi bị người dân và lực lượng chức năng phát hiện, chúng sẵn sàng sử dụng súng điện tự chế, ớt bột… để chống trả. Ngoài ra, tình trạng trộm xe máy, trộm bình ắc quy vẫn thỉnh thoảng xảy ra”.

Trước tình trạng trên, CA xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại trộm phạm, đặc biệt là các thủ đoạn trộm cắp tài sản để người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của bản thân và hàng xóm. Đồng thời, CA xã còn cung cấp số điện thoại “nóng” để người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Cùng với công tác tuyên truyền, CA xã còn phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã và các lực lượng khác tổ chức tuần tra vũ trang, tuần tra trinh sát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT).

Nói về công tác chủ động phòng, chống tội phạm trộm, cướp tài sản, ông Hồ Thanh Mai cho biết thêm: “Vào ban đêm, một số tuyến đường ở địa phương vắng người đi lại, một số tuyến chưa có đèn chiếu sáng, lợi dụng điều này, kẻ xấu ra tay trộm, cướp tài sản. Để phòng ngừa tội phạm, CA xã thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát những tuyến đường này, đặc biệt vào ban đêm. Hàng ngày, CA xã chia lực lượng thành 2 ca tuần tra tất cả các tuyến đường qua 5 ấp của xã để vừa răn đe tội phạm vừa tạo sự yên tâm cho người đi đường. Đồng thời qua hệ thống camera an ninh, CA xã phát hiện trường hợp nào nghi vấn thì lập tức cử lực lượng đi kiểm tra. Bên cạnh đó, CA xã còn thường xuyên tổ chức kiểm tra hành chính tại các khu nhà trọ, nhà nghỉ để vừa nhắc nhở người dân đăng ký lưu trú vừa kịp thời phát hiện các đối tượng truy nã”.

Quản lý chặt địa bàn

Ông Hồ Thanh Mai cho biết: “Ngoài thực hiện các công tác trên, CA xã còn tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình và quản lý đối tượng. Để làm tốt công tác này, Ban chỉ huy CA xã chỉ đạo các công an viên phải bám sát địa bàn, đồng thời phối hợp với Ban điều hành ấp để kịp thời nắm tình hình ANTT. Công tác quản lý đối tượng cộm cán cũng được CA xã quan tâm. Định kỳ, CA xã mời những đối tượng này lên để thăm hỏi về cuộc sống, công việc cũng như răn đe. Cũng nhờ CA xã làm tốt công tác này mà mới đây địa phương đã bắt được đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm gà, gây hoang mang trong người dân”.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, CA xã phát hiện nhiều vụ trộm gà gần nhà đối tượng Lê Huỳnh Đệ (SN 1997, ngụ xã Phú An, TX.Bến Cát) nên theo dõi. Ngày 15-2, CA xã tuần tra trên địa bàn thì phát hiện Đệ cùng Nguyễn Thế Ph. (SN 2003, ngụ ấp Phú Thứ, xã Phú An) đang ôm 2 con gà tre. Thấy vậy, CA xã mời Đệ và Ph. về trụ sở làm việc. “Có tật giật mình”, Đệ bảo gà này của anh ta và không chịu hợp tác. Không những thế, Đệ còn dùng dao bấm đã thủ sẵn chống trả CA xã để tẩu thoát. Hậu quả là một CA xã bị thương tích nhẹ. Ít lâu sau, CA xã bắt được Đệ.

Tại trụ sở CA xã, Đệ và Ph. khai để có tiền tiêu xài và chơi game, cả hai rủ nhau đi đột nhập nhà hàng xóm để trộm gà bán lấy tiền tiêu xài. Vào tối 14-2, lợi dụng lúc mọi người ngủ say, hai đối tượng đã đột nhập vào bên hông phòng trọ của nhà bà Nguyễn Thị T. (ngụ ấp Phú Thứ, xã Phú An). Ph. ở ngoài cảnh giới, Đệ lén vào bên trong bắt trộm 2 con gà tre. Sau khi trộm gà của bà T., Đệ và Ph. tiếp tục đi bộ đến nhà trọ cách đó khoảng 300m thì phát hiện bên hông nhà trọ có chuồng gà của anh Võ Văn T. (SN 1987, quê Kiên Giang) nên tiếp tục bắt trộm 3 con gà bỏ vào bao tải đem về nhà của Đệ cất giấu. Sau khi Đệ và Ph. bị bắt thì tình trạng trộm gà ở địa phương không còn xảy ra nữa.

Theo ông Mai, nhờ công tác quản lý đối tượng, CA xã đã nhanh chóng phá được vụ trộm bình ắc quy. Trước đó, CA xã nhận được trình báo của người dân về việc bị kẻ gian lấy trộm 4 bình ắc quy của xe lu và xe cuốc đang thi công công trình trên địa bàn. Nhận được tin báo, CA xã đã đến hiện trường xác minh vụ việc, đồng thời rà soát các đối tượng nghi vấn. Qua truy xét, CA xã thấy nổi lên đối tượng Lê Mạnh Hùng (SN 1997, ngụ ấp Phú Thứ) nên mời về trụ sở làm việc Hùng đã khai nhận hành vi trộm cắp bình ắc quy.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2100
Quay lên trên