Chia sẻ bài viết lên facebook

Củng cố hệ thống điều trị phù hợp với “bình thường mới”

Cập nhật: 27-09-2021 | 09:28:38

Thời gian qua, hệ thống điều trị của y tế tỉnh nhà đã vượt qua chặng đường gian khó của dịch bệnh, góp phần giúp cho tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong giảm dần, bệnh nhân xuất viện, khỏi bệnh ngày càng tăng. Tuy nhiên, trong tình hình mới, ngành y tế tiếp tục củng cố hệ thống điều trị từ tuyến tỉnh đến các huyện, thị, thành phố và xuống tận các cơ sở để chuẩn bị cho giai đoạn “bình thường mới”.

Hệ thống 3 tầng điều trị của tỉnh đang phát huy tác dụng. Trong ảnh: Thăm khám bệnh nhân Covid-19 tại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, TX.Bến Cát

Củng cố hệ thống tuyến huyện

Với việc tỉnh sắp xếp lại hệ thống điều trị 3 tầng, hiện các khu cách ly tập trung tuyến huyện, thị, thành phố đã chuyển đổi thành khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 1 với tổng số 112 cơ sở. Tính đến ngày 26-9, toàn tỉnh đang cách ly cho hơn 20.900 người, trong đó có hơn 11.000 F0, hơn 9.200 người test nhanh dương tính và hơn 500 F1. Trong khi đó, tổng hợp từ hệ thống điều trị, toàn tỉnh đang điều trị cho hơn 39.000 người, có hơn 34.900 người ở 3 tầng điều trị và hơn 4.100 F0 điều trị tại nhà. Những ngày qua số bệnh nhân nhập viện luôn thấp hơn số bệnh nhân xuất viện, có những ngày cao gần bằng gấp đôi.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết: “Thời gian qua, tỷ lệ người nhiễm F0 trên địa bàn thị xã rất cao, nhiều trường hợp biến chứng, trở nặng đã gây áp lực rất lớn đối với hệ thống y tế của địa phương nhất là tầng 1. Các khu cách ly cũng trong tình trạng quá tải. Vì vậy, thị xã tiến hành mở rộng, nâng cấp khu cách ly thành khu điều trị bệnh nhân tầng 1 có đội ngũ y, bác sĩ, thiết bị y tế, thuốc và oxy. Theo đó, hoạt động của các cơ sở điều trị tầng 1 đã giúp giảm tải tuyến trên, giảm tải tỷ lệ tử vong, nhất là những trường hợp trở nặng của F0 đang cách ly điều trị tại nhà”.

Không chỉ củng cố hệ thống 3 tầng điều trị, thời gian qua tỉnh cũng đẩy mạnh thành lập các trạm y tế lưu động tại các xã, phường, thị trấn và trong các doanh nghiệp với khoảng 142 trạm. Những trạm y tế lưu động này đã phát huy được hiệu quả cùng với hệ thống điều trị ở tầng 2, 3 trong tháp điều trị, góp phần giảm tỷ lệ tử vong.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, việc nới lỏng giãn cách sẽ dựa vào tình hình diễn biến dịch bệnh, đặc biệt là tình hình bao phủ vắc xin. Toàn tỉnh đã bao phủ vắc xin mũi 1 hơn 90% dân số và đang tiến hành lộ trình bao phủ mũi 2 sau khi được Bộ Y tế phân bổ vắc xin. Khi đã có vắc xin bao phủ thì chiến lược điều trị của tỉnh trong thời gian tới sẽ tập trung vào các nhiệm vụ, như: Quản lý các trường hợp F0 xuất hiện tại cộng đồng; tăng cường hệ thống điều trị từ các tầng của các bệnh viện để bảo đảm kịp thời điều trị khi các bệnh nhân chuyển nặng và hạn chế tỷ lệ tử vong; giám sát dịch tễ học, triển khai công tác xét nghiệm để kịp thời phát hiện những đối tượng nguy cơ mắc Covid-19 để tiếp nhận, theo dõi và điều trị.

Nâng cao hiệu quả tuyến tỉnh

Sau ngày 30-9, hệ thống y tế được sắp xếp, củng cố trên nguyên tắc giữ lại các bệnh viện dã chiến các khu điều trị Covid-19. Dự báo trong giai đoạn “bình thường mới” tỉnh vẫn tiếp tục ghi nhận ca mắc mới trong khoảng một thời gian. Vì vậy, các bệnh viện dã chiến, khu điều trị Covid-19 cần tiếp tục giữ lại để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân có triệu chứng. Tuy nhiên, các bệnh viện dã chiến, khu điều trị sẽ được sắp xếp tinh gọn theo nguyên tắc: Đủ, tinh, hiệu quả nhằm đáp ứng tốt điều trị, giảm chi phí đầu tư.

Phân tích về 3 đặc tính trên, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đủ là đủ số lượng quy mô, tương ứng với số bệnh nhân và thực hiện nhịp nhàng giữa tiếp nhận điều trị với xuất viện, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc... đầy đủ để điều trị bệnh nhân. Tinh là lực lượng tinh nhuệ, được đào tạo đầy đủ, có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 để mang lại hiệu quả. Tỉnh phấn đấu khoảng 95% bệnh nhân tầng 1, 2 được cứu sống, quan tâm đầu tư vào các bệnh viện dã chiến, khu điều trị tầng 3 điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch. Đặc biệt, để người dân tiếp cận y tế nhanh nhất, sớm nhất ngay từ tuyến cơ sở, ngành cũng tiếp tục mở rộng mạng lưới trạm y tế lưu động kết hợp trạm y tế truyền thống tại các địa phương.

“Sau ngày 30-9, một số bệnh viện dã chiến, khu điều trị Covid-19 sẽ được giải phóng, nhất là các cơ sở y tế công lập cần được trở lại hoạt động bình thường, thực hiện khám, cấp cứu các bệnh thông thường. Do đó, lực lượng y tế tại các đơn vị cần được bố trí song song, một bộ phận tiếp tục phục vụ bệnh viện dã chiến, khu điều trị Covid-19, một bộ phận khác phục vụ tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân thông thường. Tùy theo mức độ giảm về số lượng bệnh nhân Covid-19, ngành sẽ bố trí số lượng cơ sở điều trị thông thường và bệnh viện dã chiến, khu điều trị Covid-19 một cách phù hợp”, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên