Nhiều giải pháp chống dịch để đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới sau ngày 30-9

Cập nhật: 25-09-2021 | 08:38:34

(BDO) Hôm qua (24-9), Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã tổ chức cuộc họp giao ban và có kết luận về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Thần tốc xét nghiệm bóc tách F0 

Các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung xét nghiệm, tăng cường làm cả ngày thứ 7 và chủ nhật để tiến hành khoanh vùng nhỏ, hẹp nhất có thể đối với các ổ dịch cũ, thực hiện phương án xét nghiệm ngày “1,2,3” để nhanh chóng bóc tách người nhiễm Covid-19 (F0) khỏi cộng đồng, dập dịch kịp thời theo kế hoạch chung của tỉnh. Đối với ổ dịch mới thực hiện đồng bộ, bài bản các biện pháp phòng chống dịch, phong tỏa, khoanh vùng nhỏ, điều tra dịch tễ, cách ly người nghi nhiễm Covid-19 (F1) theo quy định, phân công quân đội, công an tham gia các Tổ Covid cộng đồng, Tổ điều tra, truy vết để điều tra dịch tễ nhanh chóng dập dịch; phân loại điều trị tại nhà các F0 đủ điều kiện theo quy định của Ngành y tế, các trường hợp còn lại kịp thời chuyển cơ sở điều trị không đề lây lan dịch bệnh.


Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên đại bàn phường Hội Nghĩa (TX.Tân Uyên)

Các địa phương, đơn vị tổ chức lại hệ thống phòng, chống dịch để phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của Tổ Covid cộng đồng, Tổ điều tra, truy vết dịch tễ, Tổ Covid trong doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.  Giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đơn vị mình thực hiện tự xét nghiệm Covid-19, ký xác nhận kết quả sau xét nghiệm để phục vụ các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của ngành y tế. Theo đó cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự xét nghiệm, thủ trưởng đơn vị ký xác nhận kết quả, sau đó cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trình kết quả xét nghiệm cho cơ quan, đơn vị tổ chức và chịu trách nhiệm trước cấp trên nếu để lây lan dịch bệnh. 

Duy trì các biện pháp phòng, chống dịch

Thường trực Ban chỉ đạo giao UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan tham mưu ban hành cơ chế, chính sách đối với Trạm y tế lưu động và Phòng khám tư nhân trong các khu cụm, công nghiệp. Trước mắt, ban hành ngay những chính sách cơ bản. Đồng thời, chỉ đạo ngành y tế khẩn trương có phương án, kế hoạch tập huấn cho Trạm Y tế lưu động về quy trình xử lý, điều trị F0 tại nhà... 

UBND tỉnh có văn bản đề nghị các lực lượng chi viện tiếp tục ở lại hỗ trợ tỉnh, nhất là lực lượng vũ trang. Đối với lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia tham gia phòng, chống dịch của tỉnh: Tiếp tục giữ nguyên lực lượng để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, sau ngày 30-9 tùy tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ cho ý kiến cụ thể. Chỉ đạo các ngành có liên quan rà soát các đối tượng chưa được hưởng chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Trung ương và của tỉnh đề khẩn trương hỗ trợ cho người dân. 

Tiếp tục tập trung chăm lo cho người dân, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục phát huy Tổng đài 1022 để kịp thời đảm bảo an sinh xã hội và nhu cầu chăm sóc y tế cho người dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục tổ chức các mô hình thiện nguyện, giúp đỡ người dân, công nhân lao động gặp khó khăn như: Tổ chức nhiều Siêu thị 0 đồng, điểm cứu trợ khẩn cấp... 

Tiếp tục giữ nguyên các chốt giáp ranh vào tỉnh, khi cho vào tỉnh phải tuân thủ đảm bảo đúng các quy định về phòng chống dịch (sử dụng mã QR tại các chốt để kiểm tra, quản lý). Tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. 

Giao Ban chỉ đạo các huyện, thị, thành phố rà soát báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh phương án cụ thể bố trí bệnh viện, cơ sở điều trị để chuyển thu dung bệnh nhân Covid-19 tầng 1, 2. 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền 

Tiểu ban thông tin tuyên truyền tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền bằng nhiều biện pháp, nhất là sử dụng hệ thống thông tin lưu động đến tận khu phố ấp, khu nhà trọ, chợ... để tuyên truyền đậm nét hơn về các biện pháp phòng chống dịch, điều trị F0 tại nhà, Trạm Y tế lưu động, phòng khám tham gia phòng chống dịch,  sử dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm 5K, không tập trung đông người... 

Tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, trong đó  Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp địa phương và các ngành có liên quan hướng dẫn người dân, công nhân lao động biết sử dụng mã QR-code để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch. 

9 Tổ kiểm tra của Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục tổ chức kiểm tra thường xuyên tận cơ sở để chấn chỉnh hạn chế, tháo gỡ khó khăn phát hiện nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo của các địa phương.  

Đỗ Trọng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên