Củng cố hệ thống y tế cơ sở để thích ứng với tình hình mới

Cập nhật: 22-03-2022 | 07:42:53

Trong giai đoạn thích ứng an toàn, chủ động linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhiều địa phương đã tiếp tục phát huy sức mạnh của tuyến y tế cơ sở, nhất là mô hình trạm y tế lưu động để đưa y tế đến gần hơn với người dân.

Nhân đôi hiệu quả y tế cơ sở

Là một trong những địa phương đông dân cư, đông công nhân lao động tạm trú, với 12.000 hộ dân và khoảng 34.000 nhân khẩu, trong giai đoạn hiện nay, ngoài trạm y tế truyền thống, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một vẫn duy trì và phát huy hiệu quả của trạm y tế lưu động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là công tác hỗ trợ, hướng dẫn F0 cách ly điều trị tại nhà và tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ngoài ra, phường tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động của 104 tổ Covid cộng đồng với hơn 500 thành viên, trong đó có 40 tổ Covid cộng đồng được thành lập tại các khu nhà trọ.

Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết việc duy trì trạm y tế lưu động hiện đang tiếp tục phát huy hiệu quả trong giai đoạn thích an toàn, chủ động linh hoạt phòng, chống dịch Covid-19. Khi nhận được yêu cầu hỗ trợ từ người dân, công nhân lao động tại các khu nhà trọ, nhất là công tác điều trị F0, lực lượng trạm y tế lưu động sẽ đến tận nơi để hướng dẫn, đồng thời tuyên truyền người dân thực tiêm vắc xin đầy đủ và thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Đến nay, trạm y tế cố định và trạm y tế lưu động phường Phú Hòa đã hướng dẫn, hỗ trợ cho khoảng 3.500 F0 cách ly điều trị tại nhà khỏi bệnh”, ông Khanh nói.

Trạm y tế lưu động xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân xuyên đêm

Cũng theo ông Khanh, các tổ Covid cộng đồng cũng hỗ trợ tích cực trong việc rà soát số lượng người chưa tiêm và đã tiêm vắc xin theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Nhờ đó trong kế hoạch tiêm vắc xin vừa qua, phường đã có được con số tương đối chuẩn xác về số lượng người dân có nhu cầu tiêm. Đồng thời, các tổ Covid cộng đồng cũng đã góp phần tuyên truyền đến người dân, công nhân lao động hiểu được lợi ích tiêm vắc xin mũi 3 tăng cường. Kết quả, đến nay phường Phú Hòa đã đạt hơn 90% người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 và gần 100% trẻ từ 12 - 17 tuổi tiêm mũi 2.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết thành phố có 14 trạm y tế tại các địa phương với 122 người và 3 trạm y tế lưu động tăng cường của tỉnh cho các địa bàn trọng điểm gồm phường Phú Hòa, Phú Lợi và Hiệp Thành. Ngoài ra, thành phố lập 5 trạm y tế lưu động tại các khu công nghiệp Đại Đăng, Kim Huy, Đồng An, Sóng Thần 3… với 40 người. Lũy kế đến nay, các trạm đã tiếp nhận điều trị cho hơn 53.000 F0 khỏi bệnh. Trạm y tế lưu động, tổ Covid cộng đồng đã kịp thời theo dõi, cấp phát thuốc và hướng dẫn F0 tự điều trị tại nhà hiệu quả; đồng thời tiếp nhận các phản ánh kiến nghị của nhân dân.

Tiếp tục phát huy thế mạnh của lực lượng tuyến đầu

Phường Bình An, TP.Dĩ An là địa bàn có khoảng 24.000 nhân khẩu, trong đó 2/3 dân số là người tạm trú, chủ yếu công nhân lao động làm việc tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn. Bà Nguyễn Ngọc Huệ, Bí thư Đảng ủy phường Bình An, cho biết trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phường đã củng cố 67 tổ Covid cộng đồng với gần 200 thành viên. Cùng với đó, trạm y tế truyền thống, trạm y tế lưu động của địa phương đến nay đang tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực trong giai đoạn mới để chăm sóc, hỗ trợ điều trị cho F0 trên địa bàn. Cụ thể, các thành viên tổ Covid cộng đồng tiếp tục là kênh thu thập, rà soát từng khu phố, khu nhà trọ để nắm tình hình ca nhiễm phối hợp cùng lực lượng y tế tổ chức hướng dẫn F0 cách ly điều trị tại nhà, cũng như giám sát các F0 trong quá trình thực hiện cách ly để hạn chế các nguy cơ bùng phát, lây nhiễm trong cộng đồng, khu dân cư, khu trọ.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết hiện địa phương đang duy trì 15 trạm y tế lưu động với 75 thành viên. Đến nay, các trạm y tế lưu động đã hỗ trợ, điều trị cho 126.869 F0 khỏi bệnh. Địa phương cũng tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả của 953 tổ Covid cộng đồng với gần 2.700 thành viên; 623 tổ an toàn Covid tại 203 doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị cũng đang tiếp tục duy trì 68 tổ an toàn Covid với 85 thành viên.

“Trạm y tế lưu động và các tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn Covid tiếp tục được thành phố xác định có vai trò quan trọng trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả. Lực lượng này đã góp phần giúp địa phương kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; hỗ trợ tích cực trong công tác kiểm soát F0, điều trị F0 cũng như công tác tiêm vắc xin và các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân, công nhân lao động thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Các lực lượng cũng giúp địa phương nắm bắt kịp thời các hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh để kịp thời hỗ trợ”, ông Phạm Văn Bảy chia sẻ.q

MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên