Các địa phương phía bắc quyết tâm giữ vững “vùng xanh”

Cập nhật: 15-03-2022 | 08:10:19

Trước tình hình số ca F0 tăng cao trong thời gian gần đây, với quyết tâm giữ vững “vùng xanh”, cùng với các địa phương trong tỉnh, các địa phương phía bắc của tỉnh đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, công sở, trường học và trong cộng đồng dân cư. Mục tiêu các địa phương đặt ra là hạn chế số ca lây nhiễm, kiểm soát tốt dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội ổn định.

Tăng cường tuyên truyền

Thời gian gần đây, các địa phương phía bắc của tỉnh ghi nhận các ca F0 có chiều hướng gia tăng trong cộng đồng. Điều đáng lo là người dân tại một số địa phương còn chủ quan, lơ là trong việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Huyện Phú Giáo là một trong những địa phương từng là “hậu cứ”, là “vùng xanh” vững chắc của tỉnh trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4. Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát, lây lan nhanh trong cộng đồng, địa phương này đã ban hành các văn bản, chỉ đạo các cơ quan, công sở, trường học, cộng đồng dân cư tuân thủ và thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”.

Người dân thực hiện thông điệp “5K” khi vào liên hệ giao dịch tại bộ phận một cửa huyện Phú Giáo

Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Giáo, cho biết trong giai đoạn hiện nay, dù tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát tốt, nhưng số ca F0 xuất hiện tại các cơ quan, công sở và trường học có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, để kiểm soát tốt, ngăn dịch lây lan, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, công sở, các xã, thị trấn cần tập trung triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Huyện quán triệt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tuyệt đối không đi tham quan, du lịch trong thời điểm hiện nay. Đây cũng là biện pháp để bảo đảm ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài vào trong các cơ quan và các trường học.

“Để giữ vững “vùng xanh”, bên cạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đang triển khai, huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân ở vùng sâu, vùng xa. Là địa bàn rộng lớn, nhiều khu vực chưa được phủ sóng 3G, rất hạn chế để phục vụ cho công tác tuyên truyền, thông tin đến người dân, vì vậy địa phương đã vận dụng các nguồn lực sẵn có của địa phương như các đoàn thể, các tổ Covid cộng đồng đến từng hộ dân, khu, ấp tuyên truyền để người dân nắm được các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả”, bà Dung chia sẻ.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát, cho biết Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã cũng đã có công văn chỉ đạo các đơn vị, cơ quan, công sở, các trường học trên địa bàn cần nâng cao mức cảnh giác, thực hiện tốt biện pháp “5K” để phòng, chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Ban Chỉ đạo cũng tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý các trường hợp không tuân thủ “5K”…

Tăng tốc tiêm vắc xin mũi 3 cho toàn dân

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Giáo, trước, trong và sau tết, Ban Chỉ đạo đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ thành quả chống dịch của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung. Huyện đã triển khai việc tiêm mũi 3 vắc xin cho toàn dân và hiện đã cơ bản đạt được trên 70% dân số trong độ tuổi tiêm. Huyện đang chỉ đạo các xã, thị trấn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để điều tra, lập danh sách đối tượng chưa tiêm mũi 3.

Bà Trần Hồng Dung cho biết thêm, trong kế hoạch tiêm vắc xin cho người dân, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện tổ chức tiêm mỗi ngày để đẩy nhanh tiến độ tiêm. Huyện sẽ tổ chức tiêm cả vào ngày chủ nhật để tạo thuận lợi cho người dân đến các điểm tiêm. Huyện phấn đấu đến ngày 15-3 sẽ đạt được tỷ lệ người dân tiêm mũi 3 theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Bên cạnh đó, địa phương cũng đang hỗ trợ các đơn vị, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn để hoàn thành việc tiêm mũi 3. Trong khi đó, từ ngày 8-3, TX.Bến Cát cũng đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin “thần tốc” theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh để tiêm vét mũi 1, mũi 2 và hoàn thành mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn dân trên địa bàn thị xã. “TX.Bến Cát khẩn trương huy động tất cả các lực lượng tại địa phương, trong đó huy động ít nhất 50% cán bộ, công chức, các đoàn thể xã, phường, tổ Covid cộng đồng… để phục vụ cho công tác rà soát, thống kê và tổ chức lực lượng tiêm. Ngoài các điểm tiêm cố định, địa phương cũng thành lập các tổ tiêm vắc xin lưu động đến tiêm cho từng hộ dân, nhất là những trường hợp người già, bệnh tật… không thể di chuyển”, ông Nguyễn Trọng Ân nói.

Với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chủ động và với các kinh nghiệm chống dịch có được thời gian qua, các địa phương phía bắc của tỉnh vẫn đang giữ vững “vùng xanh” để làm hậu cứ vững chắc cho tỉnh trong các phương án phòng, chống dịch bệnh

MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên