Cuộc thi “Viết cảm nhận về du lịch Bình Dương” năm 2022: Góp phần giới thiệu, quảng bá du lịch Bình Dương

Cập nhật: 28-10-2022 | 08:24:45

Sau hơn 6 tháng phát động, cuộc thi “Viết cảm nhận về du lịch Bình Dương” năm 2022 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tổ chức đã khép lại bằng lễ tổng kết, trao giải vào ngày 26-10 vừa qua. Mặc dù mới tổ chức lần đầu, nhưng theo đánh giá của Ban Tổ chức (BTC), cuộc thi đã thu hút nhiều tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia, góp phần tích cực trong việc giới thiệu, quảng bá du lịch Bình Dương đến với nhiều người hơn.

 

Các đại biểu tham quan các bài đạt giải trong cuộc thi được trưng bày tại lễ tổng kết

 Thêm một sân chơi ý nghĩa

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch (XTDL) tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BTC cuộc thi, cho biết phát huy những kết quả đạt được trong công tác thông tin, quảng bá hình ảnh du lịch Bình Dương trong những năm qua, Sở VH,TT&DL đã tổ chức cuộc thi “Viết cảm nhận về du lịch Bình Dương” năm 2022 nhằm tạo cơ sở dữ liệu phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá XTDL. Việc tổ chức cuộc thi nhằm giới thiệu, quảng bá các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa, các địa điểm du lịch, ẩm thực, hình ảnh vùng đất và con người Bình Dương đến với người dân, du khách trong và ngoài tỉnh, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Bình Dương.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 28-3 đến ngày 3-10-2022. Sau thời gian phát động, với sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm giữa BTC với đơn vị truyền thông và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo nhân dân, khách du lịch và có 159 bài viết cảm nhận của 152 tác giả gửi về dự thi. “Đặc biệt, trong hơn 150 tác giả gửi bài dự thi, có nhiều tác giả đến từ các tỉnh, thành, như: TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Phước, Long An, Vĩnh Long, Tiền Giang, Quảng Trị… Điều đó cho thấy cuộc thi đã có sự lan tỏa mạnh mẽ đến đông đảo các tác giả trong và ngoài tỉnh”, ông Minh cho biết.

Từ chủ đề chính, các tác giả đã thể hiện bài viết cảm nhận về vùng đất, con người Bình Dương một cách phong phú, với nhiều nội dung, như: Chợ đêm - phố đi bộ Bạch Đằng, các điểm du lịch sinh thái trong tỉnh (Du lịch Thủy Châu, Làng tre Phú An, điểm tham quan du lịch Sol, vườn cây ăn trái Lái Thiêu…), các di tích lịch sử - văn hóa, danh thắng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, một số bài viết còn giới thiệu về nét đẹp của các làng nghề truyền thống, các đặc sản của ẩm thực Bình Dương…

Các tác giảtham dựcuộc thi tuy khác nhau về lứa tuổi, ngành nghề công tác (nhàvăn, nhàbáo, giáo viên, kếtoán, nhân viên văn phòng, công an, đoàn viên thanh niên, sinh viên, cán bộhưu trí…), nhưng cùng gặp nhau ở điểm chung đó là tình cảm sâu sắc về mảnh đất, con người Bình Dương. Tất cả đều mong muốn cùng chung tay phát triển du lịch Bình Dương thông qua những bài viết, hình ảnh đẹp giới thiệu về các điểm đến du lịch trong tỉnh; từ đó truyền cảm hứng, thôi thúc mọi người cùng đi và cảm nhận về du lịch Bình Dương.

Gợi mở nhiều điều

Nhận xét về các bài viết dự thi, bà Võ Thị Như Quỳnh, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, cho biết tuy vẫn còn một số hạn chế nhất định, song cuộc thi đã góp phần đưa du lịch Bình Dương đến gần hơn với nhiều người. Nội dung bài viết dự thi rất phong phú và đa dạng, trong đó có nhiều bài viết được tác giả đầu tư khá công phu và thể hiện kết hợp với nhiều thể loại khác, như: Hình ảnh, thơ, ca, nhạc…

“Đọc những bài viết của các tác giả, cảm xúc của tôi cũng lâng lâng khó tả khi thấy được những hình ảnh rất đẹp, rất nên thơ về quê hương Bình Dương. Hy vọng, cuộc thi sẽ tiếp tục được duy trì hàng năm và các tác giả sẽ khắc phục được những điều còn hạn chế gặp phải trong cuộc thi năm nay để thể hiện bài viết với nhiều cảm xúc sâu sắc hơn, góp phần vào việc giới thiệu, quảng bá du lịch Bình Dương”, bà Võ Thị Như Quỳnh nói.

Vượt qua nhiều tác giả, bài cảm nhận “Về thăm xứ bưởi Bạch Đằng” của tác giả Võ Thị Nhạn, ở phường An Phú, TP.Thuận An đã dành giải nhất trong cuộc thi năm nay. Điều khá ấn tượng về tác giả này là năm nay đã 68 tuổi và chính những tình cảm đặc biệt dành cho mảnh đất Bình Dương đã giúp bà thể hiện bài viết với nhiều cảm xúc. Chia sẻ về ý nghĩa của cuộc thi này, bà Nhạn cho hay bà là người con của quê hương Bình Dương và đến với cuộc thi này với cảm xúc dạt dào về quê hương của mình.

“Qua nghiên cứu về thể lệ cuộc thi, tôi đã ấp ủ trong lòng những dự tính cho một bài viết cảm nhận của riêng mình. Tôi luôn căn dặn chính mình là phải giới thiệu, quảng bá cho được một trong những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa hoặc địa điểm du lịch, ẩm thực hay hình ảnh vùng đất, con người Bình Dương đến với người dân, du khách trong và ngoài tỉnh. Đây là cuộc thi rất có ý nghĩa và bổ ích. Tôi mong rằng, cuộc thi sẽ tiếp tục được duy trì tổ chức và gặt hái được nhiều kết quả hơn trong thời gian tới nhằm góp phần tích cực trong việc phát triển du lịch Bình Dương”, bà Võ Thị Nhạn nói.

Cuộc thi “Viết cảm nhận về du lịch Bình Dương” năm 2022 đã khép lại, nhưng lại gợi mở ra nhiều điều cho du lịch Bình Dương. Ông Nguyễn Đức Minh cho biết cuộc thi đã góp phần tìm kiếm, lựa chọn được những bài viết hay về du lịch Bình Dương để giới thiệu, quảng bá các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa, các điểm đến du lịch, hình ảnh vùng đất và con người Bình Dương với du khách trong và ngoài nước. Ông Minh cũng hy vọng, cuộc thi này sẽ được duy trì tổ chức trong những năm tiếp theo, tạo được sức lan tỏa và thật sự là sân chơi ý nghĩa dành cho tất cả những ai yêu du lịch Bình Dương.

 Qua 3 vòng chấm (sơ loại, vòng loại, chung khảo), Ban Giám khảo đã chọn 16 bài cảm nhận xuất sắc để trao giải. Theo đó, Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích cho những thí sinh có bài dự thi đạt chất lượng tốt.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên