Đảng ủy Quân sự tỉnh: Chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

Cập nhật: 23-10-2024 | 09:08:53

(BDO) “Góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới phương pháp lãnh đạo, tác phong làm việc; cấp ủy, chỉ huy các cấp có nhiều chủ trương, biện pháp sáng tạo trong giáo dục, động viên mọi quân nhân phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết thống nhất, khắc phục mọi khó khăn…” là những kết quả nổi bật sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 590-CT/ ĐUQSTW ngày 4-10- 2010 của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương về việc tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong quân đội của lực lượng vũ trang tỉnh.

Công khai, minh bạch

Ngay sau khi có Chỉ thị 590, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã quán triệt và chấp hành nghiêm nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên và cấp mình về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS), góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ. Cán bộ, chỉ huy các cấp đãphát huy tốt trách nhiệm trong quản lý, điều hành; các quy chế, quy định được ban hành kịp thời, phù hợp, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện trong Đảng bộ, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới phương pháp lãnh đạo, tác phong làm việc. Cấp ủy, chỉ huy các cấp nắm chắc được tình hình nhiệm vụ, có nhiều chủ trương, biện pháp sáng tạo trong giáo dục, động viên mọi quân nhân phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết thống nhất, khắc phục mọi khó khăn.

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn trao khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

Theo đó, việc thực hiện QCDCCS được mở rộng, công bằng, công khai minh bạch và ngày càng tốt hơn. Tình hình chính trị, tư tưởng cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh ổn định, ý thức được nâng lên; thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, tham gia hội thao, hội thi, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Công tác phổ biến, giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng và thực hiện dân chủ trong sinh hoạt Đảng được đề cao; vai trò của các tổ chức quần chúng trong đơn vị được phát huy, là cơ sở và điều kiện để LLVT tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Thực hiện nghiêm Thông tư 165/2018/TT-BQP, ngày 1-12-2018 của Bộ Quốc phòng “Quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam”, các cơ quan, đơn vị tổ chức đối thoại dân chủ hàng tháng của người chỉ huy tại cơ quan, đơn vị được 17.097 lượt. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy cơ quan chuyên môn trả lời và giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc, phát sinh, giúp cho cán bộ, chiến sĩ, dân quân thường trực an tâm tư tưởng, xác định rõ trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự (ĐUQS), Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết để đạt kết quả đó, ĐUQS tỉnh đãrút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Trước tiên, công tác giáo dục phải liên tục ởmọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện QCDCCS trong Đảng bộ, LLVT tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Thứ hai, cấp ủy các cơ quan, đơn vị phải phát huy vai trò trung tâm đoàn kết, hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDCCS. Mọi chủ trương, quyết định, chính sách của cơ quan, đơn vị liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của cán bộ, đảng viên, quần chúng phải được bàn bạc thống nhất cao, công khai minh bạch để mọi quân nhân biết, được tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến và được thụ hưởng.

Bám sát thực tiễn, sâu sát cơ sở

Để thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 590, thời gian tới, ĐUQS tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện QCDCCS. ĐUQS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quán triệt cho mọi quân nhân hiểu sâu sắc về việc tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả QCDCCS trong cơ quan, đơn vị. ĐUQS tỉnh cũng sẽ phát huy tốt quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ thông qua các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân; mở rộng và phát huy dân chủ để mọi quân nhân được tham gia đóng góp vào những việc quan trọng, thiết thực, gắn liền với quyền lợi chính đáng và nghĩa vụ của bản thân, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ, dự bị động viên, công nhân viên chức quốc phòng về thực hiện dân chủ ở cơ sở; đồng thời xác định việc xây dựng và thực hiện QCDCCS là một nội dung quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy; bảo đảm tốt yêu cầu phát huy dân chủ phải đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết nội bộ; kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện dân chủ hình thức, tự do, vô kỷ luật, vi phạm dân chủ, làm ảnh hưởng tới hoạt động của đơn vị.

Bên cạnh đó là đổi mới phương pháp, phong cách lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, bám sát thực tiễn, sâu sát cơ sở, gần gũi với đời sống và hoạt động của cán bộ, chiến sĩ, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo chức trách; nâng cao chất lượng sinh hoạt đối thoại dân chủ ở các cấp, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, chiến sĩ; xây dựng bầu không khí dân chủ cởi mở, phát huy trí tuệ của tập thể trong bàn bạc, đề xuất các biện pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

THU THẢO - TIẾN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=81
Quay lên trên