Đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội: Bị xử phạt nặng

Cập nhật: 23-07-2021 | 09:13:19

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng lên mạng xã hội (MXH) tung tin thất thiệt hoặc đưa những thông tin thiếu tính xác thực, chưa được kiểm chứng, phỏng đoán, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Điều này đặt ra yêu cầu phải xử lý thật nghiêm để tạo sức răn đe…


Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với một trường hợp vi phạm trên không gian mạng

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục lan rộng, các thông tin giả xuất hiện sẽ gây hoang mang. Thời gian gần đây, lực lượng công an các địa phương trong tỉnh đã xử phạt nhiều trường hợp tung tin thất thiệt về dịch bệnh. Ngoài việc xử lý các thông tin không chính xác về dịch bệnh, các cơ quan chức năng cũng tích cực đẩy mạnh ngăn chặn các hành vi “ăn theo” mùa dịch bệnh.

Ngoài việc đăng tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 một số đối tượng còn lợi dụng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp để thực hiện các chiêu trò lừa đảo. Theo đại diện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào báo cáo bị các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, tình hình dùng MXH để câu like, đăng tin chưa chính xác về dịch bệnh Covid-19 mặc dù trong năm 2021 có giảm nhưng vẫn còn một số đối tượng vi phạm.

Ngày 11-6-2021, tại trụ sở Công an phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh và Đội An ninh Công an TP.Dĩ An đã tiến hành làm việc với ông L.Đ.C. về các nội dung có liên quan việc đăng tải thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên MXH Facebook tại fanpage “Tôi là dân Dĩ An”. Tại buổi làm việc, ông L.Đ.C. cam kết trước khi đăng tải thông tin trên MXH sẽ tìm hiểu kỹ; đăng tải các nguồn tin chính thống của các cơ quan báo chí hoặc các thông tin của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Theo luật sư Lê Trần Vân Anh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Anh Lê, hành vi tung tin thất thiệt không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó cần xử lý kiên quyết việc đưa thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Không chỉ xử lý hành chính mà cần xử lý hình sự để tăng tính răn đe.

Nói về kết quả kiểm tra xử lý tình trạng dùng MXH để tán phát thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19, đại diện Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số người đăng tải những thông tin không chính xác, sai sự thật trên các trang MXH, gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Những hành vi trên đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể, đến thời điểm hiện tại đã phát hiện 6 cá nhân sử dụng tài khoản Facebook để đăng tải, chia sẻ, bình luận các bài viết có nội dung sai sự thật về dịch bệnh Covid-19. Trong đó, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 cá nhân với số tiền 7,5 triệu đồng; giáo dục, răn đe 5 trường hợp; đang tiến hành xác minh, củng cố hồ sơ để mời lên làm việc 1 trường hợp.

Sau khi được cơ quan chức năng mời làm việc, các đối tượng đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự nên đã tự nguyện tháo gỡ bài viết và cam kết không tái phạm.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên