Đáp ứng khẩn cấp yêu cầu thu dung, điều trị các trường hợp F0 nhẹ, không triệu chứng

Cập nhật: 17-07-2021 | 08:39:55

 Trước tình hình số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng nhưng có tới 80% bệnh nhân không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, để đáp ứng yêu cầu thực tế, ngành y tế đã thành lập thêm các khu điều trị chuyên thu dung điều trị các trường hợp F0 nhẹ, giảm tải cho các Trung tâm Y tế đã chuyển đổi công năng.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn (bìa phải) thăm, kiểm tra khu điều trị nhà ở xã hội Becamex, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát

 Thành lập khu điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian qua Sở Y tế đã chủ động triển khai ứng phó tình hình dịch bệnh. Ngành đã chuyển đổi công năng của một số Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố thành các khu điều trị chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 và đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, trước tình hình số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng và dự báo số ca mắc còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới, ngành tiếp tục chuẩn bị thêm các khu điều trị.

Qua nghiên cứu tính hiệu quả của mô hình hệ thống các cơ sở điều trị Covid-19 theo hình tháp 3 tầng tại tỉnh Bắc Giang và TP.Hồ Chí Minh đã được Bộ Y tế triển khai, Sở Y tế nhận thấy mô hình này là giải pháp phù hợp cho tình hình hiện nay trên địa bàn tỉnh, đáp ứng khả năng thu dung điều trị và cấp cứu bệnh nhân đang có chiều hướng tăng.

Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh có tới 80% trường hợp F0, trường hợp mắc mới không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ nên rất cần bổ sung thêm các khu điều trị bệnh nhân nhẹ nhằm giảm tải cho các Trung tâm Y tế đã chuyển đổi công năng. Qua nghiên cứu tính hiệu quả của mô hình hệ thống các cơ sở điều trị Covid-19 theo hình tháp 3 tầng tại tỉnh Bắc Giang và TP.Hồ Chí Minh đã được Bộ Y tế triển khai, Sở Y tế nhận thấy mô hình này là giải pháp phù hợp cho tình hình hiện nay trên địa bàn tỉnh, đáp ứng khả năng thu dung điều trị và cấp cứu bệnh nhân đang có chiều hướng tăng.

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyên trách hồi sức cấp cứu chuyên sâu đối với các trường hợp Covid-19 mức độ nặng (mức độ 4) với quy mô từ 200 giường bệnh trở lên; thực hiện nhiệm vụ đào tạo, tập huấn cho các đơn vị y tế tuyến dưới về chuyên môn trong công tác thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19. Các Trung tâm Y tế TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng, huyện Bàu Bàng tiếp nhận, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ trung bình với tổng công suất là 1.000 giường. Các khu điều trị còn lại thu dung và điều trị mức độ nhẹ và không triệu chứng: Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC), các khu nhà ở xã hội Becamex chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới mắc hoặc đang cách ly (F1, F2) chuyển sang F0 nhưng không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, dự kiến cần khoảng 3.000 giường.

“Mục đích của các khu này là kịp thời thu dung điều trị toàn bộ số ca mắc mới phát hiện qua xét nghiệm tầm soát tại các khu nguy cơ cao trong cộng đồng và các trường hợp đang được cách ly theo dõi tại các khu cách ly tập trung (F1 chuyển sang F0). Những khu này cũng chủ động phân loại độ nặng của bệnh nhân để kịp thời chuyển tuyến phù hợp góp phần giảm tình trạng quá tải tại các khu điều trị tập trung điều trị cho các trường hợp bệnh nặng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong”, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương nói.

Đáp ứng khẩn cấp thu dung, điều trị

Để có thể triển khai các khu thu dung điều trị Covid-19 với tổng công suất trên 5.000 giường, Sở Y tế huy động nguồn lực sẵn có, đặc biệt các cơ sở hạ tầng có khả năng tiếp nhận số lượng lớn các trường hợp dương tính, giữ lại điều trị các trường hợp không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu diễn tiến nặng để chuyển lên tuyến trên điều trị. Trên tinh thần tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có trên địa bàn để làm các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19, UBND tỉnh đã thành lập 9 khu điều trị với 1.340 giường điều trị. Giai đoạn hiện nay, Sở Y tế đang phối hợp với các ngành tiếp tục trình UBND tỉnh và Ban Quản lý ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh bổ sung thêm 2 khu điều trị là khu G3, G4 ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và tòa nhà WTC BDNC của Becamex IDC với tổng quy mô 2.700 giường bệnh (1.000 giường tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và 1.700 giường tại WTC BDNC).

Nói về công tác nhân sự, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, cho biết: “Về nhân sự chuyên môn, Sở Y tế sẽ luân phiên bác sĩ, điều dưỡng từ các đơn vị y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19. Nhân sự hậu cần bao gồm Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các lực lượng thuộc thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh hỗ trợ. Ban Giám đốc và lãnh đạo các phòng chức năng của các khu điều trị hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, bao gồm các nhân sự của ngành y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các lực lượng khác. Ngoài ra, cần có sự phối hợp với chính quyền địa phương và ban, ngành, đoàn thể trong quản lý vận hành các khu điều trị”.

Về phương tiện, trang thiết bị và vật tư y tế cho các khu thu dung điều trị phải bảo đảm các dụng cụ, trang thiết bị thiết yếu cho công tác sơ cấp cứu, như: Bình oxy, các thiết bị thở máy, máy đo SpO2, nhiệt kế, máy đo huyết áp, các trang thiết bị và thuốc cấp cứu cơ bản. Đặc biệt, các đơn vị phải bảo đảm phương tiện phòng hộ cá nhân đúng tiêu chuẩn cho nhân viên tại các khu điều trị; huy động các trang thiết bị sẵn có tại các cơ sở y tế (khi cần) hoặc mua sắm bổ sung bảo đảm đủ điều kiện hoạt động cho các cơ sở thu dung điều trị, tối thiểu cần có xét nghiệm màu cơ bản, X-quang phổi tại chỗ. Trường hợp cần xét nghiệm RT-PCR, lấy mẫu tại chỗ, các đơn vị gửi mẫu bệnh phẩm về các phòng xét nghiệm được phân công để khẳng định.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=443
Quay lên trên