Đẩy mạnh công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị

Cập nhật: 09-06-2020 | 07:45:05

Thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị gắn với phát triển dự án nhà ở tại các đô thị hiện hữu góp phần cải thiện diện mạo chung đô thị của tỉnh, nâng cao chất lượng đời sống người dân, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

 Nhiều công viên, hoa viên cây xanh được hình thành làm thay đổi diện mạo đô thị và nâng cao đời sống người dân. Trong ảnh: Công viên Lái Thiêu, TP.Thuận An vừa hoàn thành đưa vào sử dụng

 Diện mạo mới

Việc thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị gắn với phát triển dự án nhà ở tại các đô thị hiện hữu góp phần cải thiện diện mạo chung đô thị của tỉnh, nâng cao chất lượng đời sống người dân, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, điển hình là việc điều chỉnh công năng các khu đất trước đây của các cơ quan để đầu tư xây dựng mới các công viên, hoa viên cây xanh. Kết quả có trên 96 công viên, hoa viên được chuyển đổi.

Tại TP.Thuận An có 28 cơ sở sản xuất công nghiệp đã ngưng hoạt động, chuyển đổi thành các khu nhà ở. TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng hoàn thiện 65 công viên, hoa viên, đang tiếp tục triển khai tiếp 14 hoa viên còn lại. TP.Thuận An đưa vào sử dụng 3 công viên và dự kiến tiếp tục triển khai 5 dự án công viên, hoa viên. TX.Bến Cát đầu tư xây dựng mới 3 công viên và cải tạo 3 công viên. TP.Dĩ An đã đầu tư xây dựng mới 3 công viên và dự kiến tiếp tục triển khai 2 dự án công viên, hoa viên.

Bên cạnh đó, công tác cải tạo hạ tầng kỹ thuật đô thị được quan tâm thực hiện, trong đó các tuyến đường được mở rộng, nâng cấp, cải tạo vỉa hè và lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng. Các tuyến đường, hẻm do đường phường, xã quản lý được quan tâm đầu tư, thực hiện bê tông hóa bằng nhiều hình thức như vốn ngân sách Nhà nước, Nhà nước và nhân dân cùng làm… Công tác vệ sinh đường phố, dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị được duy trì; bổ sung mở rộng phạm vi cấp nước sạch; đầu tư cải tạo dòng chảy các trục thoát nước chính đô thị kết hợp với chỉnh trang hai bên bờ kênh theo dự án. Hệ thống cấp điện được tập trung đầu tư, thay thế các tuyến đã hết niên hạn sử dụng. Triển khai hạ ngầm cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020…

Bảo đảm an toàn trong mùa mưa

Triển khai thực hiện chỉnh trang đô thị, công tác xử lý và khắc phục bảo đảm an toàn các nắp cống, mương nước và các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn hiện đang được tỉnh hết sức quan tâm, chú trọng. Vừa qua, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố, các ban, nhà đầu tư dự án, đơn vị quản lý sử dụng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh khẩn trương chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường kiểm tra và kịp thời khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông, đồng thời chống ngập úng trên địa bàn.

TP.Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm của tỉnh, những năm qua công tác cấp thoát nước, chống ngập luôn được thành phố quan tâm, chú trọng, đặc biệt là trong mùa mưa. Ông Dương Thái Khanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố, cho biết: “Thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một đãtriển khai hoàn thành việc lắp đặt van ngăn triều cho khu vực chợ Thủ Dầu Một, lắp đặt lan can, chiếu sáng 3 tuyến kênh ThủNgữ, Thầy Năng, Bưng Cải. Thực hiện đầu tư 58 công trình nạo vét khai thông dòng chảy, sửa chữa nâng cấp các công trình thủy lợi, cơi đắp bờ bao với chiều dài hơn 10.000m, kiên cố hóa 200m”.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An cho biết: “Ngay từ đầu tháng 3, phòng đã cho rà soát, kiểm tra và thực hiện khắc phục, gia cố, lắp đặt những nơi bị hỏng hoặc không có nắp cống. Tháo gỡ, khai thông ở những nơi nắp cống bị che đậy, tiến hành nạo vét các cống kênh, rạch, nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông, đồng thời có kế hoạch chống ngập úng trên địa bàn”.

 Giai đoạn 2020-2025, Bình Dương tiếp tục chú trọng đầu tư xây dựng các công trình chỉnh trang đô thị. Trong đó nâng cấp mở rộng đường ĐT743A, ĐT743B để tạo tiền đề hình thành tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo quy hoạch. Đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng Nhà máy Nước Uyên Hưng tại TX.Tân Uyên. Đầu tư xây dựng dự án thoát nước và xử lý nước thải khu vực TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên. Triển khai Dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II (mở rộng); đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước hạ lưu đường Lê Thị Trung. Ngoài ra, tiếp tục rà soát quỹ đất công để xây dựng công viên, hoa viên, không gian sinh hoạt cộng đồng, nhà vệ sinh công cộng… tại TP.Thuận An và TP.Dĩ An.

 PHƯƠNG LÊ          

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=414
Quay lên trên