Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân “ai ở đâu ở yên đấy”

Cập nhật: 03-08-2021 | 09:15:42

Sau khi có Công điện số 1063/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, chặt chẽ hơn giãn cách xã hội, nhiều địa phương trong tỉnh đã khẩn trương kích hoạt chế độ “ai ở đâu ở yên đấy” và “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Theo đó, các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh với việc thành lập thêm nhiều chốt kiểm soát, hạn chế việc di chuyển ra vào địa bàn để ngăn chặn sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh.

Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh vào ngày 1-8, UBND TP.Dĩ An đã ban hành Công văn số 1744/ UBND-VX về việc triển khai thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo Công điện 1063/CĐ-TTg. Theo đó, để bảo đảm thực hiện tốt việc khoanh vùng kiểm soát và sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, TP.Dĩ An yêu cầu các ban ngành chức năng, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lực lượng kiểm tra liên ngành TP.Dĩ An tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm đối với những trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: ĐÌNH THẮNG

Cụ thể, UBND TP.Dĩ An yêu cầu toàn bộ người dân không di chuyển ra khỏi địa bàn thành phố và ngược lại từ ngày 31-7, trừ những trường hợp được chính quyền cho phép. Cùng với đó, hệ thống MTTQ và khối đoàn thể các cấp thành phố tiếp tục thực hiện vận động người dân không tự ý rời TP.Dĩ An trở về quê. Để bảo đảm thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo nội dung tại Công điện số 1063/CĐ-TTg, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An yêu cầu lực lượng chức năng và UBND các phường tiếp tục kiện toàn lực lượng, duy trì sự hoạt động hiệu quả của hệ thống các chốt chặn kiểm soát dịch bệnh. Những trường hợp cố tình vi phạm cần được xử lý nghiêm để răn đe.

Trong khi đó, Tại TP.Thủ Dầu Một, các chốt kiểm soát giữa các phường cũng tăng thêm thành viên để bảo đảm kiểm soát chặt người ra vào, không được qua các phường khác khi chưa có sự cho phép của chính quyền địa phương nơi cư trú và cả địa phương cần đi đến.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết ngay trong ngày đầu triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã tổ chức 33 cuộc ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm và đã lập biên bản 171 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt với số tiền 414 triệu đồng. Cũng theo bà Cúc, tại các chốt kiểm soát dịch, những ngày qua đã có nhiều trường hợp công nhân lao động, người ở trọ có ý định về quê xin qua các chốt, nhưng sau khi được giải thích, hướng dẫn thì người dân đều chấp hành và quay về nơi cư trú. Thành phố hiện đang chỉ đạo các địa phương có các khu phố, tổ không có người nhiễm Covid-19 tổ chức lập “vùng xanh” và vận động người dân trong khu vực cùng có trách nhiệm chung tay bảo vệ “vùng xanh”.

Song song với việc thực hiện nghiêm “ai ở đâu ở yên đấy” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những ngày qua, các địa phương phía nam, nơi đang là “vùng đỏ” dịch bệnh của tỉnh cũng đã ra quân triển khai quyết liệt các hoạt động tuyên truyền, xử lý những trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh, nhất là việc thực hiện giãn cách xã hội. Đồng thời, các địa phương cũng đã cố gắng vận động quyên góp, ủng hộ lương thực, thực phẩm, hỗ trợ người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; bảo đảm người dân không bị thiếu ăn, thiếu chỗ ở trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, cho biết sau khi rà soát, kiện toàn lại lực lượng, các Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn thành phố đã hoạt động hiệu quả hơn trước. Bằng việc thành lập, kết nối, chia sẻ và tương tác với người dân thông qua các nhóm chat Zalo, các Tổ Covid cộng đồng đã nêu ra được những mặt lợi của việc thực hiện giãn cách xã hội và kêu gọi sự đồng thuận của người dân ở lại nơi cư trú .

MINH DUY - ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=254
Quay lên trên