Đề nghị các tỉnh vận động người lao động thực hiện nghiêm Chỉ thị 16

Cập nhật: 24-07-2021 | 13:42:29

* Chỉ ưu tiên đối tượng cụ thể khi đưa người từ vùng dịch về các địa phương khác

(BDO) Trước thông tin một số tỉnh, thành phối hợp với Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh tổ chức đưa người “mắc kẹt” trong vùng dịch trở về các địa phương, lãnh đạo tỉnh Bình Dương vừa có công văn gửi đến nhiều tỉnh phía Nam đề nghị các địa phương này rà soát danh sách những người thật sự muốn về, đồng thời giữa các tỉnh phải lên phương án phối hợp thật tốt, tổ chức phương tiện đi lại, nơi cách ly an toàn khi trở về, không để dịch bệnh lây lan.


Bình Dương đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trong phòng, chống dịch bệnh

Trao đổi với P.V, ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Bình Dương cho rằng, mọi người dân cư trú trên địa bàn tỉnh đang chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh. Với các doanh nghiệp, đơn vị nào có nhu cầu tiếp tục hoạt động trong thời gian giãn cách, đã đăng ký thực hiện theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm” theo chỉ đạo của các cấp. Những người không đi làm thì ở nhà để phòng, chống dịch bệnh, không ra đường khi không thật sự có việc cần thiết. Hầu hết các xã, phường trong tỉnh đã bố trí lập chốt trực trên các tuyến đường và kiểm soát chu đáo; lập biên bản xử phạt theo quy định nếu ai cố tình vi phạm. Bà con trong các khu cách ly y tế, khu dân cư bị phong tỏa hay một số người gặp khó khăn đang được chăm lo chu đáo. Các xã, phường, khu phố đều có đường dây nóng hỗ trợ lương thực, y tế tại nhà khi người dân cần.


Bìn
h Dương đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trong phòng, chống dịch bệnh

Trước thông tin tỉnh Bình Dương đang phối hợp với một số địa phương đưa người “mắc kẹt” trong vùng dịch trở về, đó là những người già neo đơn, trẻ em, phụ nữ mang thai, người đi khám, chữa bệnh, người bị mất việc làm, sinh viên..., ông Lê Minh Quốc Cường cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, Sở LĐTB&XH chưa nhận được văn bản nào hướng dẫn cụ thể về việc này. Bên cạnh đó, Sở cũng chưa nhận được thông báo nào từ các địa phương kèm theo danh sách người “mắc kẹt” trong vùng dịch tại Bình Dương gửi đến nhờ giúp đỡ. Bình Dương chủ yếu là công nhân lao động đang tạm trú, làm việc lâu dài, nên rất ổn định. Tất cả đều đang phối hợp tốt với chính quyền địa phương về thực hiện giãn cách, phòng, hống dịch bệnh.

Liên quan đến việc đi lại của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách, ngày 22-7, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản hỏa tốc số 3399/UBND-NC gửi đến TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác như Tây Ninh, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum.... đề nghị các tỉnh, thành phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; thuyết phục người dân, người lao động nhập cư ở yên tại chỗ, không di chuyển về các địa phương, góp phần hạn chế tối đa việc phát tán dịch bệnh Covid-19 ra các địa phương khác. Đồng thời, tổ chức huy động nguồn lực để hỗ trợ đời sống, sinh hoạt của người dân và lao động nhập cư trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo ngành LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với ngành Y tế, Giao thông vận tải, Liên đoàn Lao động và các ngành liên quan của địa phương mình chủ động liên hệ, làm việc thống nhất với các sở, ngành thuộc các tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16 để xác định, thống kê cụ thể số đối tượng có nhu cầu bức thiết trở về địa phương nơi cư trú (trong đó, ưu tiên những người đi khám, điều trị bệnh trở về, người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn...). Trên cơ sở đó, xây dựng phương án tổ chức đưa người dân trở về địa phương (hỗ trợ bố trí phương tiện đưa đón, tổ chức kiểm tra y tế và cách ly, theo dõi sức khỏe khi trở về địa phương...), bảo đảm an ninh, an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Quang Tám

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên