Đi chợ giúp dân trong những ngày giãn cách

Cập nhật: 18-07-2021 | 15:15:15

(BDO) Trước tình hình người dân đổ xô mua hàng cùng thời điểm dẫn đến "cháy" hàng, khan hiếm hàng hoá cục bộ ở một số điểm và gây nguy cơ lây lan dịch bệnh, ngành chức năng cho biết đã chủ động làm việc với các siêu thị, nhà phân phối, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn về phương án cung ứng hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong những ngày giãn cách xã hội, có giải pháp phân phối đến tay người dân.

Đi chợ giúp dân

Ông Trần Đình Minh Phước, Trưởng phòng Kinh tế TP.Thuận An cho biết: Qua làm việc, các siêu thị lớn trên địa bàn như Aeon, Lotte hay các nhà phân phối, cửa hàng tiện lợi đều khẳng định trữ lượng hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu mà họ chuẩn bị luôn đủ năng lực đáp ứng cho người dân. Tuy nhiên, do quy định về phòng chống dịch như vấn đề khoảng cách, số lượng người tập trung không được quá đông trong cùng một thời điẻm, nên lượng người vào các siêu thị bán hàng bình ổn giá chưa nhiều. Chúng tôi đang thử vận hành phương thức mới trong phân phối hàng hoá lương thực thực phẩm thiết yếu đến tay các hộ khó khăn, tạm gọi là "đi chợ giúp dân". 

Người dân xếp hàng vào mua sắm tại siêu thị Co.opmart Bình Dương

Theo đó, sẽ triển khai đi chợ giúp người dân, trước hết là các khu phong tỏa ở các khu phố Đồng An 1, Đồng An 2, Đông Ba với số lượng thí điểm ban đầu vào khoảng 1000 phần. Còn khi tình hình khó khăn hơn nữa, Phòng Kinh tế TP.Thuận An cũng đã làm việc với các siêu thị và nhà phân phối lớn trên địa bàn để cung ứng hàng hóa thiết yếu với số lượng lớn cho người dân. Khi ấy sẽ huy động các lực lượng mặt trận, đoàn thể, dân quân vào cuộc cùng thực hiện phương án đi chợ giúp người dân. 

Trước khi hết lương thực thực phẩm thiết yếu, người dân nên lên danh sách các mặt hàng cần mua để đặt hàng online qua app, zalo của các siêu thị bán hàng bình ổn để các đơn vị này đáp ứng rồi giao hàng. Trường hợp các hệ thống cung cấp của siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị quá tải thì người dân có thể gửi đơn hàng thiết yếu cần mua nhờ khu phố, UBND phường mua và giao giúp. 

Những xe hàng "đi chợ giúp người dân" đang chờ vận chuyển đến tay người đặt

Hiện tại, hàng hóa không thiếu, chỉ có khâu vận chuyển các mặt hàng nông sản, lương thực phẩm kéo dài hơn thời gian so với bình thường do phải tuân thủ yêu cầu phòng chống dịch khi đi qua các địa phương. Vì vậy, sắp tới người dân không phải lo lắng về việc thiếu hàng hóa.

Mỗi khu phố ít nhất một điểm bán hàng bình ổn

Trao đổi với phóng viên báo Bình Dương, ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho rằng: Chính quyền thành phố và các địa phương đang tập trung thực hiện các giải pháp phân phối hàng hoá thiết yếu vào các khu dân cư, tổ dân phố đến với hộ gia đình đang gặp khó khăn. Giải pháp đề ra trước mắt là sẽ thành lập tại mỗi khu phố ít nhất một điểm bán hàng bình ổn và tổ phân phối hàng hóa thiết yếu do các tổ chức, đơn vị cá nhân trong và ngoài tỉnh vận động được, chuyển đến. Ngoài ra, còn có kênh thứ ba là từ hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi chuyển hàng hóa thiết yếu đến theo đơn đã đặt. Với 3 kênh phân phối hàng hóa chủ yếu này, hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để dập dịch. 

"Các hộ dân nào không thể mua được hàng hoá thiết yếu trong 3-4 ngày tới thì có thể gọi điện đến Ban điều hành Khu phố và Chủ tịch UBND phường. Chúng ta hãy cùng thấu hiểu khó khăn chung, nhưng không được lơ là, thiếu trách nhiệm với nhân dân để không ai bị bỏ lại phía sau trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp này". ông Võ Chí Thành nói.

 

Chí Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=589
Quay lên trên