Chia sẻ bài viết lên facebook

Dịch bệnh được khống chế nhưng còn tiềm ẩn nguy cơ

Cập nhật: 16-02-2021 | 19:56:31

Tại cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vào chiều 15-2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Bình Dương cùng với 6 tỉnh, thành khác nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc mới. Thành quả này là sự cố gắng, quyết liệt của cả hệ thống chính trị với những biện pháp mạnh, cương quyết nên đã kịp thời kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi tham gia các hoạt động vui xuân, đón tết. Ảnh: M.HIẾU

Tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh sau tết

Tính đến ngày 16-2, Bình Dương có 6 trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (BN 1801, BN 1843, BN 1886, BN 1887, BN 1957 và BN 1980). Hiện nay đã qua 9 ngày, Bình Dương không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới. Các ổ dịch tại huyện Phú Giáo, TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An cơ bản đã được khống chế. Các trường hợp F1, F2 đều đã được phát hiện giám sát, cách ly, kết quả xét nghiệm đều âm tính. Khu phong tỏa phường Phú Hòa đã được dỡ bỏ phong tỏa từ 23 giờ ngày 9-2. Khu dân cư Ehome 4, TP.Thuận An thu hẹp phạm vi phong tỏa vào đêm 11-2. Với các trường hợp nguy cơ từ Hải Dương, Quảng Ninh và TP.Hồ Chí Minh, tích lũy đã có 44 trường hợp trở về được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 43 trường hợp âm tính, 1 trường hợp dương tính là BN 1801. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện được 7 trường hợp F1 liên quan tới ổ dịch ở TP.Hồ Chí Minh. Các trường hợp F1 được phát hiện đều được đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và âm tính với Covid-19. Riêng về xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, ngành y tế đã lấy 650 mẫu gộp với 2.957 người được lấy mẫu. Tất cả các mẫu gộp đều âm tính với Covid-19.

Theo ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, hiện nay các ổ dịch tại Bình Dương đã được khống chế, tuy nhiên tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Thời gian sau Tết Nguyên đán, Bình Dương tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đó là người dân, công nhân, sinh viên, học sinh trở lại Bình Dương làm việc, học tập từ các tỉnh, thành đang có dịch phức tạp, như: Hải Dương, Gia Lai, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Đặc biệt, các đối tượng nhập cảnh trái phép, những chuyến xe đường dài vận chuyển hành khách, hàng hóa, nhân viên giao hàng... cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Hiện ngành y tế đang tiếp tục truy vết các đối tượng liên quan đến các ổ dịch bệnh, triển khai công tác khai báo y tế toàn dân, xây dựng Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng tại các địa phương để tăng cường kiểm tra, giám sát các đối tượng nguy cơ. Bên cạnh đó, ngành đang hoàn thiện thủ tục mua máy móc, vật tư, trang thiết bị tiến hành xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Kiên quyết xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Trước đó, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh vào sáng 15-2 vừa qua, đại diện các ngành, các địa phương đã tập trung bàn luận xoay quanh các giải pháp phòng, chống dịch bệnh giai đoạn sau tết. Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết dịp tết, huyện Phú Giáo đã tổ chức ra quân xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Qua đó, lực lượng chức năng huyện Phú Giáo đã xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 89 triệu đồng. Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, các ngành, đoàn thể của huyện còn phát khẩu trang miễn phí cho người dân, phát loa tuyên truyền, nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tự khai báo y tế khi đi về từ những vùng có dịch bệnh. Trong khi đó, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Những ngày tết vừa qua, số lượng người từ khắp nơi đến thành phố đi viếng chùa rất đông nhưng lơ là trong thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thành phố đã triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, khuyến cáo phật tử đến chùa đeo khẩu trang, bố trí dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt… nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch. Ban Chỉ đạo thành phố tiếp tục vận động Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu tạm thời đóng cửa, không đón khách”.

Cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo ngành giáo dục - đào tạo kiến nghị cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học đến hết tháng 2 để ổn định tình hình; học sinh THCS, THPT dự kiến đi học lại vào ngày 22-2.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, tuyên dương tinh thần làm việc không mệt mỏi để chiến đấu và cơ bản chiến thắng dịch bệnh của các lực lượng trên địa bàn; đặc biệt là tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ, chung tay phòng, chống dịch bệnh của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng. Vì vậy, đến thời điểm này Bình Dương đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh; tất cả các xét nghiệm F1, F2, xét nghiệm trong cộng đồng đều âm tính với Covid-19. Các hoạt động cách ly, phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền thực hiện “5K” được các địa phương làm quyết liệt.

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận việc huyện Phú Giáo đã xử phạt 89 triệu đồng với những trường hợp không đeo khẩu trang là cách làm mạnh mẽ, kiên quyết và đề nghị các địa phương, các ngành cần lấy Phú Giáo để làm điểm, nhân rộng và thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, vào đầu năm, trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động lễ hội, do đó cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ tại các chùa, đền; thống nhất với đề xuất của ngành giáo dục - đào tạo về thời gian đi học lại của trẻ mầm non và học sinh các cấp.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=297
Quay lên trên