Điểm hẹn của tuổi thơ – Bài 2

Cập nhật: 30-05-2016 | 09:59:26

Bài 2: Bao điều hay quanh em

Với những bạn yêu thích ca hát, sân chơi “Hoa phượng đỏ” là ngôi nhà chung để tất cả cùng nhau hát vang khúc ca mùa hè. Còn với những bạn yêu thích văn học, yêu thích những câu chuyện kể từ sách để khám phá thế giới tuổi thơ, khám phá chính mình thì sân chơi “Kể chuyện sách hè” mở ra bao điều kỳ diệu. Và vòng tay bè bạn lại được kết nối với vô vàn những bài học hay…

Đã từ lâu sân chơi kể chuyện sách hè được Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức để các em hội tụ chia sẻ những bài học hay từ sách. Một thế giới tuổi thơ với biết bao câu chuyện hấp dẫn được các em khám phá, kể cho nhau mỗi khi hè đến. Anh Nguyễn Hoài An, cựu học sinh trường THCS Tân An nói: “Ngày ấy, mỗi độ hè về được các thầy chở về nhà thiếu nhi dự thi kể chuyện là háo hức lắm. Nhiều câu chuyện hay như Kim Đồng, Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu… lần đầu tiên được nghe các bạn kể và nhớ mãi. Với tôi, kể chuyện sách hè là một sân chơi khá bổ ích. Từ đó, tôi cũng đã tập dần cho các con của mình thói quen đọc sách để khám khá nhiều điều thú vị…”.


Hội thi tuyên truyền sách hè năm 2015 với chủ đề “Sách với tuổi thơ” sân chơi yêu thích mỗi độ hè về.
Ảnh: MINH HIẾU

Sân chơi kể chuyện sách hè, từ 6 năm nay đã được chuyển về cho Thư viện tỉnh tổ chức. Và sân chơi ấy đã có những cải tiến mới để các bạn có được những ngày hè năng động hơn. Mỗi năm là một chủ đề khác nhau để các em được thỏa sức đam mê với sách và năm nay chủ đề dành cho các em là “Sách - Bạn đồng hành của tuổi thơ”. Trong phần thi khởi động, các em cùng thể hiện sự nhanh trí trong việc ghi nhớ tên của 20 quyển sách được trình chiếu trong vòng 2 phút. Thế nhưng, ở phần thi này đã giúp các em thường xuyên hơn đến với sách, để cùng học những bài học thi vị từ sách. Và năm nay, Ban tổ chức sẽ cho các em ghi nhớ nhanh 20 câu ca dao, tục ngữ trong phần thi khởi động này. Đây cũng là một điều khá hay để hướng các em đến với sách, khám phá nhiều điều mới mẻ từ sách, để sách luôn là người bạn đồng hành trong thế giới trẻ thơ.

Phong phú hơn đó là phần thi giới thiệu đội hình của đơn vị mình. Ngoài giới thiệu được đặc điểm nơi mình sinh sống, các bạn còn nói lên được ý nghĩa của việc đọc sách. Cuối cùng, phần thi hấp dẫn các em nhất đó là kể chuyện theo sách. Bao câu chuyện mà các bạn tâm đắc được mang lên sân khấu và gửi gắm bằng cả tâm tư, tình cảm của mình qua từng nhân vật. Em Nguyễn Anh Như, học sinh lớp 6 trường THCS Trần Bình Trọng, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Hội thi kể chuyện sách hè là một sân chơi rất hay, qua các câu chuyện mà các bạn mang lên sân khấu giúp mình dễ dàng hiểu và luôn cảm thấy thích thú. Từ đó, em tìm những quyển sách đó để đọc chi tiết hơn giúp cho kiến thức của mình ngày một dồi dào, khả năng viết văn của em được cải thiện nhiều. Đó là lý do vì sao em ít khi vắng mặt trong những lần thi diễn…”.

Được duy trì hàng năm để các em có những ngày hè ý nghĩa đó là thành công của một sân chơi. “Sách luôn là người bạn đồng hành để bao điều hay được mở ra. Không chỉ thế, qua sách, qua hội thi các em xích lại gần nhau hơn, tình bạn thêm gắn kết. Qua sân chơi các em thêm tự tin, bản lĩnh trước đám đông, trên những sân khấu lớn. Ngoài ra, việc đoàn kết cùng nhau luyện tập cho một mùa thi mới giúp các em hiểu hơn tinh thần làm việc nhóm…”, cô Phạm Thị Triều Dương, giáo viên bộ môn văn trường THPT Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) nói. Cùng suy nghĩ đó, bà Nguyễn Thị Lý Hoa, PGĐ Trung tâm VH-TT TX.Bến Cát tâm sự: “Đồng hành cùng các em trong nhiều năm liền, tôi thấy rõ được ý nghĩa hội thi mang lại cho các em. Qua hội thi, các em thêm tự tin, giao lưu học hỏi và ngày càng đoàn kết. Càng về sau, hội thi càng được đầu tư, phong phú hơn, hấp dẫn hơn để sách mãi là người bạn, mang tri thức đến cho các em”.

Năm nay, hội thi kể chuyện sách hè sẽ mở ra cho các bạn một cơ hội mới. Các bạn đạt giải cao sẽ được đại diện cho Bình Dương tham gia liên hoan thiếu nhi kể chuyện sách hè khu vực Đông Nam bộ và Cực Nam Trung bộ hè 2016. Bà Trần Thị Riết, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh nói: “Chúng tôi rất vui khi được đồng hành cùng các em để mùa hè thật sự ý nghĩa cho các em. Đặc biệt hơn, hội thi là nền tảng để các em đến với sách ngày một nhiều hơn. Sách luôn là hành trang tri thức, sách mở ra bao điều hay, lạ cho các em…”.

 Bài 3: Bay cao những ước mơ

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên