Điều kiện được đề nghị đặc xá

Cập nhật: 21-08-2014 | 08:56:54

Những ngày trọng đại hoặc ngày lễ lớn của đất nước, Chủ tịch nước xem xét, quyết định về đặc xá cho những người bị kết án tù có thời hạn, tù chung thân. Vậy phải hội đủ những điều kiện gì thì người bị kết án tù có thời hạn, tù chung thân mới được đề nghị đặc xá?

ĐỖ TUÂN (An Tây, TX.Bến Cát)

Người bị kết án tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấp hành tốt quy chế, nội quy của trại giam, trại tạm giam; tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành hình phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

2. Đã chấp hành hình phạt tù được một thời gian do Chủ tịch nước quyết định nhưng ít nhất là một phần ba thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn, nếu trước đó đã được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù thì thời hạn được giảm không được tính vào thời gian đã chấp hành hình phạt tù; ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân.

3. Đối với người bị kết án phạt tù về các tội phạm về tham nhũng hoặc một số tội phạm khác được Chủ tịch nước quyết định trong mỗi lần đặc xá thì phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác.

Người bị kết án tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù có điều kiện quy định tại khoản 1 và 2 nêu trên được Chủ tịch nước quyết định thời gian đã chấp hành hình phạt tù ngắn hơn so với thời gian quy định tại khoản 3 nêu trên khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Là thương binh; bệnh binh; người có thành tích trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội được tặng thưởng một trong các danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, Huân chương, Huy chương kháng chiến, các danh hiệu Dũng sĩ kháng chiến chống Mỹ cứu nước; người có thân nhân liệt sĩ; con của bà mẹ Việt nam anh hùng; con của gia đình có công với nước. Là người đang mắc bệnh hiểm nghèo hoặc ốm đau thường xuyên, có kết luận giám định y khoa hoặc xác nhận bằng văn bản của cơ quan y tế có thẩm quyền. Khi phạm tội là người thành niên. Là người từ 70 tuổi trở lên. Có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân là lao động duy nhất trong gia đình, có xác nhận của UBND cấp xã nơi gia đình người đó cư trú. Trường hợp do Chủ tịch nước quyết định (Điều 10 Luật Đặc xá).

Quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá

Người được đề nghị đặc xá họ có quyền và nghĩa vụ gì? Hồ sơ đề nghị đặc xá gồm những giấy tờ gì?

PHAN VĂN NHÂN (huyện Phú Giáo)

Người được đề nghị đặc xá: Được thông báo về chính sách, pháp luật về đặc xá. Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước, văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về điều kiện của người được đề nghị đặc xá và thông tin khác về đặc xá liên quan đến người được đề nghị đặc xá. Liên hệ với thân nhân, cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thu nhập, cung cấp giấy tờ, tài liệu cần thiết để hoàn thiện hồ sơ đề nghị đặc xá.

Người được đề nghị đặc xá phải nộp đơn xin đặc xá theo quy định của Luật Đặc xá; khai báo đầy đủ, trung thực thông tin về cá nhân liên quan đến đề nghị đặc xá; chấp hành đầy đủ hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác sau khi được đặc xá.

Hồ sơ đề nghị đặc xá gồm: đơn xin đặc xá; tài liệu chứng minh về cá nhân, hoàn cảnh gia đình của người được đề nghị đặc xá; tài liệu chứng minh đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác; cam kết không vi phạm pháp luật, tiếp tục chấp hành đầy đủ hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác sau khi được đặc xá; văn bản đề nghị đặc xá của Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên