Điều trị hiệu quả bệnh nhân Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới

Cập nhật: 16-11-2021 | 06:40:24

Trong điều kiện “bình thường mới”, kiểm soát an toàn, hiệu quả dịch bệnh Covid-19, Bình Dương tiếp tục nâng cao năng lực điều trị tuyến cơ sở, sắp xếp lại các khu cách ly, điều trị, duy trì số giường bệnh phù hợp với cấp độ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Nhờ các giải pháp quyết liệt, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đẩy lùi đại dịch.

 Nâng cao năng lực điều trị tuyến cơ sở

Ông Nguyễn Văn Bé, ngụ phường Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên phát hiện mình dương tính trong buổi test nhanh ở khu phố. Qua khám sàng lọc, cán bộ trạm y tế lưu động (TYTLĐ) tại đây đã quyết định cho ông Bé cách ly, điều trị tại nhà. Ông Bé không muốn tự điều trị tại nhà mặc dù gia đình có đủ các điều kiện đáp ứng cách ly, điều trị tại nhà. Ông Bé cho rằng, các thành viên còn lại của gia đình chưa ai nhiễm Covid-19, bản thân lại không tự tin theo dõi sức khỏe tại nhà nên mong muốn được chuyển lên trung tâm y tế điều trị.

Khi được cán bộ y tế giải thích, ông Bé hiểu rằng bản thân bị F0 nhưng triệu chứng ở mức độ nhẹ (không có dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu oxy) lại không có bệnh nền, không béo phì, tuổi dưới 50, minh mẫn lại tiêm đủ 2 mũi vắc xin nên đã đồng ý cách ly, điều trị tại nhà theo hướng dẫn của y, bác sĩ TYTLĐ. Với sự trợ giúp của lực lượng y tế lưu động cùng với cố gắng của bản thân, sau 7 ngày cách ly, điều trị, ông Bé xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Hiện các khu điều trị tuyến huyện, thị, thành phố tiếp nhận điều trị cho những bệnh nhân không triệu chứng và những bệnh nhân nhẹ. Trong ảnh: Khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại huyện Bàu Bàng

Từ trường hợp của ông Bé cho thấy, trong trạng thái “bình thường mới”, các cơ sở điều trị tại nhà dưới sự hỗ trợ của TYTLĐ và tổ Covid cộng đồng đang dần phát huy tác dụng, góp phần giảm tải tuyến trên và hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển nặng và tử vong. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đây là kết quả của chiến lược chống dịch trong điều kiện “bình thường mới” mà vai trò then chốt là y tế cơ sở kết hợp với vắc xin, giúp người dân tiếp cận nhanh nhất các dịch vụ y tế để kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng và tử vong.

Hiện các TYTLĐ đang thực hiện nghiêm việc đánh giá, phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2, thu thập thông tin bệnh nhân có bệnh lý, bệnh nền từ hộ gia đình, lập danh sách các trường hợp F0 tại nhà, phân chia theo các nhóm nguy cơ để theo dõi chặt chỉ số SpO2, đánh giá các nguy cơ chuyển bệnh nặng, chuyển tuyến kịp thời. Ngoài ra, các TYTLĐ còn hướng dẫn các trường hợp F0 tại nhà dùng thuốc đúng chỉ định, đúng thời điểm, theo dõi, giám sát điều kiện cách ly tại nhà và tình trạng chăm sóc, dinh dưỡng của F0.

Duy trì 13.940 giường điều trị bệnh nhân Covid-19

Tới thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã có xu hướng giảm và được kiểm soát hiệu quả. Hầu hết các ổ dịch bệnh xuất hiện trong cộng đồng đã được kiểm soát, số ca mắc mới chủ yếu được phát hiện trong khu phong tỏa, khu cách ly và luôn chiếm tỷ lệ trên 90% tổng số ca nhiễm trong ngày. Số lượng bệnh nhân xuất viện, điều trị khỏi nhiều hơn số ca mắc mới. Được biết, trước đây vào thời điểm đỉnh dịch bệnh, toàn tỉnh có hơn 170 khu cách ly tại các huyện, thị, thành phố và hơn 30 khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, hiện nay trong trạng thái “bình thường mới”, tỉnh đã sắp xếp khu thu dung, điều trị theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Đề cập đến kế hoạch sắp xếp khu thu dung, điều trị, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết, trong điều kiện “bình thường mới”, Sở Y tế chủ động sắp xếp các cơ sở cách ly, điều trị F0 trên địa bàn tỉnh. Nguyên tắc sắp xếp bảo đảm 20% bệnh nhân Covid-19 thuộc tầng 2 của tháp điều trị/tổng số ca nhiễm theo dự báo. Các cơ sở điều trị này phải bảo đảm đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân sự đáp ứng 2% bệnh nhân Covid-19 thuộc tầng 3. Sau khi sắp xếp, toàn tỉnh sẽ có 13.940 giường điều trị bệnh nhân Covid-19, trong đó tầng 1 là 11.800 giường, tầng 2 là 1.540 giường và tầng 3 dành cho bệnh nhân nặng là 600 giường. Ngoài ra, hệ thống bệnh viện đa khoa ngoài công lập bố trí tối thiểu 20 giường điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 3 để chủ động thu dung điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Hiện các khu điều trị tuyến huyện, thị, thành phố tiếp nhận điều trị cho những bệnh nhân không triệu chứng và những bệnh nhẹ. Để nâng cao năng lực điều trị, các địa phương đang khẩn trương sắp xếp hoàn thành hệ thống điều trị tại tầng 1, tầng 2, đầu tư thêm trang thiết bị để đảm nhận điều trị cả bệnh nhân nhẹ, bệnh nhân nặng. Tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Hiện chúng tôi đang duy trì Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh với 200 giường bệnh tầng 3 và 200 giường ICU có đầy đủ trang thiết bị. Đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo cập nhật mới kiến thức điều trị. Khu điều trị chủ yếu chăm sóc bệnh nhân nặng, bệnh nhân phải thở máy. Nhờ nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ nên thời gian qua có nhiều bệnh nhân nặng được điều trị thành công. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả điều trị để hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong”.

 Hiện nay, số bệnh nhân cách ly, điều trị tại nhà cao hơn gấp 2 lần số bệnh nhân điều trị tại các cơ sở y tế. Tính đến ngày 15-11, toàn tỉnh đang điều trị cho hơn 10.600 bệnh nhân thì có tới 6.800 bệnh nhân điều trị tại nhà. Theo đó, số bệnh nhân nhập viện, khỏi bệnh tại nhà cũng tăng lên và cao hơn số bệnh nhân tại các cơ sở điều trị.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên