Doanh nghiệp may xuất khẩu cần sự hỗ trợ về chính sách thuế, hải quan

Cập nhật: 14-08-2012 | 00:00:00

Khủng hoảng nợ công châu Âu kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến đầu ra của ngành may mặc xuất khẩu, trong khi đó nguyên phụ liệu vật tư đầu vào, nhiên liệu, năng lượng và chi phí nhân công đều tăng, khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ngành dệt may phải vất vả tìm cách chống đỡ nhằm ổn định tình hình sản xuất - kinh doanh (SXKD). Để giúp DN tháo gỡ khó khăn trong tình hình hiện nay, một số DN ngành may đã lên tiếng đề nghị ngành chức năng xem xét, hỗ trợ về chính sách thuế, hải quan, môi trường...

* Ông LÊ HỒNG PHOA, Giám đốc Công ty May Bình Dương: “Chính sách thuế chưa khuyến khích DN gia tăng tính cạnh tranh...”

Do ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu, hoạt động SXKD của các DN may mặc xuất khẩu cũng giảm mạnh. Bên cạnh các khó khăn chi phí đầu vào như xăng dầu, điện, gas đều tăng DN còn gặp khó khăn về thuế VAT. Hiện tại, những chi phí trực tiếp trong SXKD mới được cơ quan thuế khấu trừ, hoàn thuế VAT, còn chi phí gián tiếp thì không được khấu trừ.

Ở DN chúng tôi, để công nhân an tâm sản xuất, DN phải xây dựng nhà trẻ, trường mẫu giáo cho con em công nhân, nhưng lại không được khấu trừ thuế VAT. Cùng với đó, do khâu thiết kế tại chỗ của công ty yếu, để tăng giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, chúng tôi đã thuê đơn vị thiết kế nước ngoài, nhưng Cục Thuế tỉnh đã không cho hoàn thuế VAT chi phí thuê người nước ngoài. Theo tôi việc này không khuyến khích DN phát triển sản xuất, tăng tính cạnh tranh, cũng như tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm.

* Bà PHAN LÊ DIỄM TRANG, DNTN May Quốc tế: “Cần tính toán chính sách tăng lương, tăng giá các thứ một cách hợp lý...”

Để công nhân (CN) yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với công ty, DN chúng tôi đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng trường mẫu giáo và trung tâm y tế ngay tại công ty để phục vụ CN. Hiện tại, trường mẫu giáo có 120 bé chia làm 4 lớp, đủ 4 lứa tuổi, đều là con em lao động trong công ty nên được phục vụ miễn phí. Mặc dù Chính phủ và tỉnh đã có nhiều gói hỗ trợ nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, nhưng chúng tôi chưa được thụ hưởng từ những chính sách này. Nguyên nhân là do DN chúng tôi trực thuộc Chi cục Thuế huyện Bến Cát quản lý, nhưng phía cán bộ thuế thì cho rằng các khoản DN đầu tư cho giáo dục và y tế không phải là đầu tư mà là... “tài trợ”!

Cũng như bao DN khác, hiện tại DN chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn vì đầu vào các thứ đều tăng. Để tháo gỡ khó khăn cho DN, Nhà nước cần có sự điều chỉnh và có lộ trình trong việc tăng lương CN, cũng như tăng giá xăng, giá điện... Mới đây, ngay sau chính sách tăng lương CN, Nhà nước liền tiến hành tăng giá điện và tăng BHXH lên 29,5%/lương... khiến DN đã khó càng thêm khó! Trong tình hình khó khăn chung như hiện nay, để hỗ trợ DN, Nhà nước cần tính toán chính sách tăng lương, tăng giá một cách hợp lý, để DN có thời gian, sức lực vượt qua khó khăn, ổn định tình hình SXKD.

* Ông NGUYỄN HOÀNG PHỐ, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing (Việt Nam): “Ngành chức năng cần xem xét hỗ trợ DN vấn đề tiêu hủy phế liệu...”

Hàng năm, công ty chúng tôi có lượng phế phẩm là vải đầu cây và vải vụn rất lớn, khoảng 50 tấn/năm. Số vải này có thể tận dụng, giá trị thương mại hàng trăm ngàn USD, nhưng do cam kết bảo vệ môi trường và do nếu đơn vị tận dụng may sản phẩm dôi ra ngoài hợp đồng thì bên đối tác nước ngoài không nhận. Số vải dư này DN không biết phải tiêu thụ, kê khai thuế như thế nào nên chúng tôi đành phải tiêu hủy, dù biết là rất lãng phí. Tuy nhiên, khi chúng tôi mang số vải này đi tiêu hủy thì ngành môi trường lại không hướng dẫn chúng tôi địa điểm để tiêu hủy!

Các DN may chúng tôi hiện cũng gặp nhiều khó khăn về kê khai giải trình định mức theo size, vì hiện nay theo quy định có 7 size, mỗi size lại có quá nhiều mã hàng, nếu có sự sai sót thì phải quay ngược lại từ đầu quy trình kiểm hóa, khiến DN rất mất thời gian. Theo quy định độ co rút là 3%, nếu tiết kiệm có dư vải có thể tận dụng may thêm hàng, nhưng chúng tôi không biết kê khai vào đâu phần dôi ra này.

Do vậy, chúng tôi rất mong các ngành chức năng xem xét hỗ trợ chúng tôi các vấn đề như tiêu hủy phế liệu, tận dụng phế liệu để tăng thêm nguồn thu cho DN và cả ngân sách.

BẢO ANH (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=340
Quay lên trên