Đờn ca tài tử Bình Dương: Nhiều tín hiệu vui

Cập nhật: 09-03-2018 | 09:19:38

Sau thành công của Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) Quốc gia lần 2 năm 2017, khắp nơi trong tỉnh dường như hương sắc đờn ca ngày càng thêm thắm nồng. Đặc biệt, đông đảo nghệ nhân, nghệ sĩ, tài tử, người mộ điệu đều rất phấn khởi khi Bình Dương đang nỗ lực triển khai thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT, giai đoạn 2018-2020”.


Việc thực hiện nghiêm túc Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT, giai đoạn 2018-2020” sẽ giúp người dân sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng, ảnh hưởng giá trị nghệ thuật ĐCTT.
Trong ảnh: Tiết mục biểu diễn của Đoàn nghệ nhân ĐCTT Bình Dương tại Hội thi ĐCTT Quốc gia lần 2 năm 2017

Có dịp trò chuyện với Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Phạm Ngọc Phú, Chi hội phó Chi hội Sân khấu Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, nhân dịp đầu năm mới 2018, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của ông cũng như các nghệ nhân, tài tử về việc thực hiện triển khai đề án. Theo NNƯT Phạm Ngọc Phú, việc triển khai thực hiện đề án sẽ nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh về giá trị truyền thống của nghệ thuật ĐCTT, khuyến khích nhân dân tích cực tham gia bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam bộ trên địa bàn tỉnh, qua đó, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời, người dân sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng, ảnh hưởng giá trị nghệ thuật ĐCTT từ khi được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, để lưu giữ, bảo vệ và phát huy các giá trị truyền thống vốn có của nghệ thuật ĐCTT.

Chia sẻ với chúng tôi về bước đầu triển khai thực hiện đề án, ông Lê Văn Phước, Trưởng phòng Quản lý di sản văn hóa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2016, nhưng vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, nên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện đề án. Và sau khi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học “Bảo tồn và phát huy bền vững nghệ thuật ĐCTT ở Bình Dương”, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT, giai đoạn 2018-2020”. Theo đó, hàng năm, Bình Dương sẽ thực hiện kiểm kê, khảo sát, thu thập, bổ sung thông tin vào hồ sơ nghệ thuật ĐCTT, duy trì tổ chức các cuộc thi, liên hoan ĐCTT cấp huyện, thị, thành phố và cấp tỉnh; tham gia đầy đủ các hoạt động văn hóa, các cuộc thi, liên hoan ĐCTT do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; tổ chức cuộc thi sáng tác lời mới cho các bài bản tài tử, bài vọng cổ nội dung phản ánh về văn hóa - lịch sử, về cuộc sống, về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cũng theo kế hoạch, tỉnh sẽ hỗ trợ cho 36 câu lạc bộ, đội, nhóm ĐCTT hiện có trong tỉnh về nội dung hoạt động phù hợp với việc bảo vệ và phát huy giá trị ĐCTT, cung cấp trang thiết bị và các nhạc cụ cơ bản cho hoạt động trình diễn, sinh hoạt của các câu lạc bộ và trung tâm văn hóa tại địa phương. Đồng thời, Bình Dương sẽ nâng cao chất lượng và duy trì hoạt động 10 đội ĐCTT chuyên thực hiện việc bảo vệ và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam bộ (mỗi huyện, thị, thành phố, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh một đội chuyên, nòng cốt, lưu giữ, quảng bá, thực hành kỹ năng thể hiện 20 bài bản tổ của nghệ thuật ĐCTT…). Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tổ chức tuyên truyền, truyền dạy ĐCTT từ cơ bản đến nâng cao cho các đối tượng yêu thích trên các kênh thông tin đại chúng và tại các lớp học ở địa phương. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu trao đổi và thưởng thức của nhân dân, tỉnh còn đưa nội dung tuyên truyền về ĐCTT vào nội dung tuyên truyền trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cung cấp tài liệu tìm hiểu ĐCTT cho câu lạc bộ và ban chủ nhiệm… Đặc biệt, tỉnh sẽ khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc bảo vệ và phát huy giá trị ĐCTT; xét tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, xây dựng chế độ chính sách hỗ trợ cho các nghệ nhân ĐCTT.

Ông Lê Văn Phước cho biết thêm, phòng đang tham mưu tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT, giai đoạn 2018-2020”. Dự kiến, hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 20-3 tới, với sự tham gia của các địa phương và các sở ngành liên quan trong tỉnh. Với sự chi tiết, tỉ mỉ của kế hoạch, chúng tôi khẳng định rằng đề án sẽ được thực hiện có hiệu quả với nhiều kết quả cao.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên