Đồng lòng chống dịch, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội

Cập nhật: 25-07-2021 | 19:25:13

(BDO) Những ngày gần đây, các địa phương trong tỉnh Bình Dương đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm kiềm chế, không để dịch bệnh Covid-19 lây lan, đảm bảo sức khỏe cho người dân. Bên cạnh ý thức chấp hành của người dân thì lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch cũng tích cực phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm trong phòng chống dịch bệnh (PCDB) để việc dập dịch, ngăn dịch ngày càng hiệu quả hơn

Lực lượng chức năng TP.Dĩ An kiểm tra y tế, lý do đi lại của người dân trên các tuyến đường nội bộ. Ảnh: Nguyễn Hậu

Ngăn dịch bệnh lây lan

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo UBND 14 phường lập các chốt kiểm soát ở cửa ngõ kết nối với các phường, khu vực giáp ranh để kiểm soát người và phương tiện đến địa phương. Để bảo đảm nguồn hàng hoá thiết yếu phục vụ nhân dân trong những ngày giãn cách xã hội, chính quyền thành phố cũng yêu cầu các siêu thị, trung tâm mua sắm tăng cường nguồn hàng phục vụ người dân; phát phiếu đi chợ cho người dân để hạn chế tập trung đông người tại cùng một thời gian, địa điểm.

Trong khi đó, tại TP.Dĩ An đã triển khai cấp phiếu đi lại cho khoảng 122.000 hộ dân trên địa bàn. Đến nay, hầu hết mỗi hộ gia đình trên địa bàn TP.Dĩ An đều được cấp phiếu đi lại để mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và sử dụng khi đi cấp cứu, khám chữa bệnh. Các phường cũng đã lập thêm các chốt kiểm soát việc đi lại của người dân, không để xảy ra tình trạng một hộ được cấp nhiều hơn số phiếu đi lại hay tình trạng mượn phiếu, làm phiếu giả để đối phó.

Ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: Qua công tác tuyên truyền, đa số người dân trên địa bàn đều chấp hành nghiêm Chỉ thị 16, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân ra đường không có lý do chính đáng. Những người này giả vờ mang theo thực phẩm hoặc lợi dụng phiếu đi lại để qua mặt chốt kiểm soát, di chuyển qua lại giữa các địa phương.

Mới đây, UBND thành phố đã có văn bản hướng dẫn, điều chỉnh việc cấp phiếu đi lại trong trường hợp cần thiết. So với phiếu đã cấp phát trước đó, thành phố điều chỉnh thời gian trong phiếu đi lại theo ngày chẵn hoặc lẻ, chỉ có giá trị đi lại trong địa bàn phường cấp phiếu. Mỗi hộ gia đình chỉ được cấp 3 phiếu cho 3 ngày chẵn hoặc lẻ khác nhau và chỉ được đi vào ngày, khung giờ do Ban chỉ đạo PCDB phường quy định, mỗi lần không quá 45 phút và có giá trị trong ngày, giờ được quy định trên phiếu.

Theo ông Huy, trong những ngày tiếp theo, Ban chỉ đạo PCDB Covid-19 thành phố tiếp tục chỉ đạo các phường siết chặt thực hiện Chỉ thị 16, tăng cường công tác kiểm soát, xử lý vi phạm về PCDB để hạn chế tối đa việc đi lại của người dân khi không cần thiết. Tiếp tục phát huy vai trò của hơn 1.000 tổ an toàn Covid-19.

Tại TX.Tân Uyên, lực lượng chức năng đã tích cực bám chốt, tổ chức kiểm soát người ra vào các địa bàn theo nhu cầu thực sự cần thiết.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho rằng những ngày qua, chính quyền địa phương đã thực hiện nghiêm các biện pháp PCDB theo Chỉ thị 16 trên địa bàn. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, lực lượng chức năng vừa kết hợp tuyên truyền PCDB vừa gắn với kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Đối với một số trường hợp ra đường không cần thiết, cố tình sử dụng Giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 không đúng quy định để đi lại đều bị xử lý nghiêm. 

Ý thức nâng cao, vi phạm giảm

Do có sự chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân đối với dịch bệnh nguy hiểm này nên đến nay phần lớn người dân đều chấp hành nghiêm các biện pháp PCDB.

Bà Trương Thị Nữ Nhi, ngụ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: Kể từ tối 14-7, chính quyền TP.Thủ Dầu Một ra quân tuần tra kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm quy định PCDB, ra đường không cần thiết, những tuyến phố quanh địa bàn phường đã trở nên vắng người, tĩnh lặng. Đây là hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các biện pháp giãn cách, hạn chế ra đường khi không cần thiết để ngành chức năng tập trung dập dịch.

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện Công an thành phố đã bố trí 165 chốt kiểm soát, PCDB, trong đó có 20 chốt chính xung quanh “vành đai” thành phố, tiếp giáp với các huyện, thị, thành phố và 145 chốt liên phường có sự tham gia của hơn 1.000 người trực gác theo sự phân công 24/24. Hàng ngày, Công an TP.Thủ Dầu Một cũng tổ chức 2 tổ tuần tra kiểm soát PCDB kết hợp phòng chống tội phạm trên các tuyến đường trọng điểm.

Chốt kiểm soát PCDB trên địa bàn TX.Tân Uyên kiểm soát việc đi lại khi cần thiết của người dân để PCDB. Ảnh: Hưng Phước

Trong khi đó, thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, thông tin sau gần 1 tuần thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn tỉnh, Công an TX.Tân Uyên đã tổ chức 71 tổ tuần tra vũ trang với 410 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Ngoài ra, Công an các xã, phường, Đồn Công an tổ chức tuần tra 330 cuộc với 2.461 lượt người tham gia. Qua đó, lực lượng công an đã lập 936 biên bản với các lỗi như tụ tập đông người; không thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét; gần 550 trường hợp ra đường trong trường hợp không cần thiết, gần 200 trường hợp không thực hiện đeo khẩu trang ở nơi công cộng...

Tại huyện Phú Giáo, Ban chỉ đạo PCDB huyện đã chỉ đạo Công an (CA) huyện thành lập tổ tuần tra, chốt kiểm soát để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết trong thời gian tới, CA huyện tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền để nhân dân nắm rõ tình hình dịch bệnh, các biện pháp PCDB. Đồng thời, Công an huyện tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân không chấp hành các quy định PCDB, căn cứ vào mức độ sai phạm để áp dụng các biện pháp xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội để răn đe. Trong quá trình kiểm tra, xử lý, lực lượng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phù hợp để người vi phạm hiểu và chấp hành quy định; tránh trường hợp ngộ nhận, hiểu nhầm gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Phát hiện nhiều trường hợp nghi nhiễm tại chốt kiểm soát

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết: Từ ngày 10-7, lực CA, quân sự, y tế và Đoàn Thanh niên đã huy động hơn 230 cán bộ, chiến sĩ, tình nguyện viện thành lập 2 tổ tuần tra kiểm soát và 13 chốt kiểm soát các tuyến đường vào TX.Bến Cát. Đồng thời, các đơn vị phối hợp với cơ quan y tế bố trí các điểm xét nghiệm nhanh Covid -19 tại các chốt kiểm soát để phục vụ cho người dân có nhu cầu cần giấy xác nhận “âm tính” với Covid-19.

Sau thời gian hoạt động, các chốt đã làm tốt công tác kiểm soát người, phương tiện vào địa bàn thị xã. Qua xét nghiệm nhanh tại các chốt kiểm soát, lực lượng y tế phát hiện trung bình khoảng 20 ca dương tính/ngày với Covid-19, qua đó kịp thời cách ly, điều tra dịch tễ, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây Covid-19 bên ngoài vào địa bàn.

Từ kết quả trên, CA TX.Bến Cát đã lập thêm 3 tổ tuần tra kiểm soát lưu động để phối hợp với CA các xã, phường xử lý vi phạm về PCDB và 2 tổ cơ động phản ứng nhanh thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự khi có tình huống đột xuất. CA thị xã cùng các lực lượng chức năng khác lập nhiều tổ tuần tra kiểm soát kết hợp tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm giãn cách 2 mét tại các trụ ATM, cửa hàng thực phẩm.., đồng thời lập biên bản nhiều trường hợp ra đường không cần thiết, không đeo khẩu trang nơi công cộng, cơ sở kinh doanh hoạt động không đúng quy định…

                                                      Nguyễn Hậu  - Hưng Phước

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên