Đưa y tế đến gần hơn với người dân, công nhân lao động

Cập nhật: 05-10-2021 | 07:28:07

Trở về “bình thường mới”, các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai việc bố trí, sắp xếp lại các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 (F0) bảo đảm hợp lý, phù hợp với quy mô, diễn biến dịch bệnh. Cùng với đó, công tác thu dung, điều trị bệnh nhân tiếp tục được các địa phương thực hiện nhanh chóng, kịp thời.

Tập trung nguồn nhân lực

Sau thời gian tiến hành bố trí, sắp xếp lại các cơ sở thu dung, điều trị F0, đến nay huyện Bàu Bàng còn 2 Bệnh viện dã chiến số 4, số 6 và khu điều trị Phong Thạnh (xã Lai Hưng) với gần 4.000 F0. Huyện đang tiếp tục sắp xếp, bố trí những F0 đang điều trị tại cơ sở Phong Thạnh về 2 bệnh viện dã chiến để trả lại nhà xưởng cho doanh nghiệp. Bác sĩ Mai Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bàu Bàng, cho biết lực lượng y tế tuyến đầu của huyện đang rất thiếu do các đoàn y tế chi viện hỗ trợ đã rút về đơn vị công tác. Hiện tại, huyện chỉ còn lực lượng y tế tại chỗ và 23 y, bác sĩ của đoàn Điện Biên, Ninh Thuận với 20 người. Do vậy, để bảo đảm tập trung nguồn nhân lực y tế, huyện đang tiến hành sắp xếp chuyển hết F0 ở khu điều trị dã chiến Phong Thạnh về 2 bệnh viện dã chiến số 4 và số 6.

Y, bác sĩ của TYTLĐ phường Dĩ An, TP.Dĩ An tiêm vắc xin ngừa Covid -19 cho người cao tuổi trên địa bàn phường

Bác sĩ Dung cho biết thêm, các địa phương phía nam của tỉnh, như: TP.Thuận An, TP.Dĩ An... do có mật độ dân số đông và số người F0 nhiều nên với các địa phương này, việc triển khai áp dụng điều trị F0 tại nhà, phòng trọ là rất cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế. Còn với điều kiện thực tế của địa phương, huyện không áp dụng phương án này. Khi khu nhà trọ có trường hợp nhiễm sẽ được chuyển hết vào Bệnh viện dã chiến số 4 để tiến hành xét nghiệm sàng lọc “bóc tách” F0. Song song đó, lực lượng y tế tiến hành phun xịt khử khuẩn toàn bộ khu nhà trọ. Sau 3 lần xét nghiệm theo công thức ngày 1,3,5, nếu có kết quả âm tính, người trong khu nhà trọ sẽ được trở về khu trọ tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe 14 ngày. Cách thức này sẽ ngăn chặn triệt để nguồn lây cho cộng đồng.

Đối với việc các lực lượng y tế của 8 trạm y tế lưu động (TYTLĐ) trên địa bàn huyện, TTYT huyện sẽ tổ chức tập huấn về chức năng, nhiệm vụ cũng như hướng dẫn cụ thể; trong đó có gắn với các cơ sở sở y tế, bệnh viện dã chiến trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như khám chữa bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn huyện.

Nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh

Ngành y tế TX.Tân Uyên cũng đã nhanh chóng tổ chức, sắp xếp lại hệ thống y tế thị xã trong tình hình mới. Theo đó, ở tuyến cơ sở, trọng tâm sẽ là các TYTLĐ để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như khám chữa bệnh thông thường cho người dân, người lao động. Đối với tuyến huyện, cơ sở mới của TTYT thị xã sẽ là nơi khám và chữa bệnh thông thường, cơ sở cũ là bệnh viện chuyên điều trị F0 tầng 2 của thị xã và huyện Bắc Tân Uyên. Riêng tầng 1 tiếp tục sử dụng các cơ sở điều trị dã chiến ở các nhà xưởng do đơn vị, công ty cho mượn trước đây. Trao đổi với phóng viên, bác sĩ CK II Huỳnh Minh Chín, Giám đốc TTYT TX.Tân Uyên, cho biết đến nay thị xã đã bố trí xong các khu điều trị F0 và xóa bỏ hoàn toàn hơn 100 khu cách ly tạm ở các trường học và một số địa đểm khác theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Với việc số lượng F0 xuất viện ngày càng nhiều và số ca mắc giảm sâu, hiện nay 3 khu điều trị lớn trên địa bàn thị xã với tổng số hơn 11.000 giường nay chỉ còn hơn 4.200 F0 đang chữa trị. Hiện thị xã có 72 F0 đang điều trị tại nhà. Để thực hiện hiệu quả việc điều trị F0 tại nhà, ngoài 26 TYTLĐ được thành lập ở các xã, phường, thị xã đã thành lập và đưa vào hoạt động 19 TYTLĐ trong doanh nghiệp.

Khi xóa bỏ các khu cách ly tạm trên địa bàn thị xã, lực lượng y tế ở đây đã được phân bổ về các TYTLĐ để tăng cường nguồn nhân lực bảo đảm cho các TYTLĐ phát huy hiệu quả cao. “Việc triển khai giải pháp điều trị mới, cho F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ, F0 đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin điều trị tại nhà vừa thuận lợi cho người dân, vừa giảm áp lực về nguồn nhân lực y tế cho các bệnh viện và cơ sở điều trị F0. Qua đó, lực lượng y tế sẽ tập trung nguồn nhân lực, vật lực để điều trị cho các bệnh nhân nặng ở tầng 2 đạt hiệu quả cao hơn”, bác sĩ CKII Huỳnh Minh Chín nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các địa phương như TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một… đã triển khai việc điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà, phòng trọ thông qua lực lượng y tế của các TYTLĐ ở địa bàn các phường. Tính đến ngày 3-10, toàn tỉnh có 4.187 F0 điều trị tại nhà. Tỉnh cũng đã có 169 TYTLĐ được thành lập, trong đó có 21 TYTLĐ trong doanh nghiệp và khu, cụm công nghiệp. Các TYTLĐ đã và đang theo dõi, chăm sóc hàng ngàn F0 tại nhà, đồng thời tham gia thực hiện nhiều hoạt động khác như hướng dẫn, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc tại nhà, sơ cứu và chuyển viện các trường hợp F0 tăng nặng, xét nghiệm sàng lọc F0 trong cộng đồng, tiêm vắc xin...

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên