F0 khỏi bệnh tình nguyện tham gia chống dịch

Cập nhật: 04-09-2021 | 09:24:39

(BDO) Được điều trị kịp thời và hồi phục sức khỏe trở lại sau khi nhiễm Covid-19 (F0), chị Trần Thị Thúy Thúy, công nhân Công ty TNHH Ampacs International (Khu công nghiệp Bàu Bàng) cùng một số đồng nghiêp đã đăng ký làm tình nguyện viên tham gia công tác tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Họ nói đó là cách để trả ơn các y, bác sĩ cùng nhân viên y tế đã cố gắng nỗ lực ngày đêm chăm lo điều trị giúp họ sớm bình phục.

Góp sức cùng y, bác sĩ

Sau khi phát hiện bị dương tính, gần 1 tháng điều trị Covid-19 tại khu điều trị dã chiến F0 tại Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, được các y, bác sĩ, nhân viên y tế ở đây nỗ lực ngày đêm vất vả điều trị và chăm lo chu đáo, Thúy và nhiều bệnh nhân F0 khác đã mau chóng hồi phục sức khỏe và xuất viện về nhà. 

Chị Thúy kể lại: Thời gian ở khu điều trị dã chiến, chứng kiến nỗi vất vả ngày đêm của các y, bác sĩ cùng đội ngũ nhân viên y tế chăm lo tận tâm, tận tình cho bệnh nhân F0 khiến chị rất xúc động và cảm phục. Vào thời gian cao điểm của dịch, số ca F0 vào cơ sở điều trị dã chiến ngày một tăng, khiến cho việc điều trị, chăm sóc của y, bác sĩ không ngơi tay, tất cả đều phải căng mình để lo cho bệnh nhân, 1 bác sĩ phải chăm sóc sức khỏe cả trăm bệnh nhân. 

Nhóm tình nguyện viên F0 khỏi bệnh Công ty TNHH Ampacs International tham gia hỗ trợ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện Bàu Bàng.

Chứng kiến điều này, lúc đó trong tâm trí của chị nảy ra suy nghĩ nếu vượt qua được căn bệnh này mình sẽ làm một việc thật ý nghĩa để đáp lại công ơn này của các y, bác sĩ. Vừa qua, sau khi biết thông tin các bệnh viện dã chiến đang rất thiếu nguồn nhân lực chăm sóc cho F0 nên cần tình nguyện viên hỗ trợ làm việc. Không một chút đắn đo suy nghĩ, chị đã tình nguyện đăng ký tham gia ngay. 

"Tôi từng là F0 đã được điều trị khỏi, cơ thể đã có kháng thể với con vi rút này nên tôi tình nguyện tham gia để chăm sóc những F0 đang điều trị nhằm chia sẻ bớt vất vả của các y, bác sĩ. Với kinh nghiệm đã trải qua để chiến thắng con vi rút, tôi sẽ chia sẻ lại cho bệnh nhân F0, động viên họ lạc quan yên tâm điều trị sẽ mau chóng khỏe mạnh lại. Tôi tham gia tình nguyện cho đến khi chiến thắng dịch mới trở về đi làm”, chị Thúy tâm sự. 

Chị Trần Thị Thúy kiểm tra thiết bị ở các giường trước khi đón nhận F0 tại khu khu điều trị dã chiến Lai Hưng, huyện Bàu Bàng.

Không chỉ có chị Thúy, khi biết thông tin này, anh Đặng Minh Tú, làm chung công ty với chị Thúy, cũng đăng ký tình nguyện tham gia. Anh Tú tâm tình, trong suốt quá trình điều trị tại cơ sở dã chiến, anh đã chứng kiến sự vất vả cực nhọc của các y, bác sĩ trong việc điều trị, chăm sóc người bệnh Covid-19. Vì vậy, sau khi khỏi bệnh, nắm được thông tin Huyện đoàn Bàu Bàng phát động tìm kiếm tình nguyện viên anh đã xung phong đăng ký nhằm góp sức chia sẻ gánh nặng với lực lượng y tế tuyến đầu tại khu điều trị. 

Nghĩa cử cao đẹp của chị Thúy, anh Tú đã lan tỏa tới các đồng nghiệp khác tình nguyện đăng ký theo.

Nguồn nhân lực chống dịch hiệu quả

Trước tình trạng thiếu hút nguồn nhân lực y tế tại các cơ sở dã chiến điều trị F0, Huyện đoàn Bàu Bàng đã triển khai vận động và thành lập Nhóm tình nguyện viên F0 khỏi bệnh chăm sóc F0 đang được điều trị bệnh tại cơ sở dã chiến trên địa bàn huyện. 

Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, cho biết qua tuyên truyền vận động, Huyện đoàn đã tiếp nhận 10 thanh niên công nhân là F0 đã khỏi bệnh của Công ty TNHH Ampacs International  để triển khai đội hình tình nguyện tham gia chăm sóc F0 tại khu điều tri dã chiến ở xã Lai Hưng. 

Tất cả họ đều đã được hướng dẫn những kiến thức cơ bản, công việc cụ thể chăm sóc người bệnh và bảo vệ mình để tránh các nguy cơ tái nhiễm. Hầu hết các tình nguyện là F0 đã khỏi bệnh đều rất phấn chấn vì đã làm được việc có ích cho cộng đồng. 

"Để động viên các tình nguyện viên thanh niên công nhân này, Huyện đoàn cũng có những chính sách hỗ trợ kịp; đồng thời kiến nghị huyện có chính sách hỗ trợ kịp thời. Trong thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục tuyên tuyền, vận động F0 khỏi bệnh trên địa bàn tham gia chống dịch”, anh Vỹ nói.

Các nghiên cứu cho thấy, kháng thể trong người các F0 đã khỏi bệnh rất mạnh, thậm chí mạnh hơn người chích đủ hai mũi vắc xin phòng Covid-19. Cùng với đó, họ đã quen với các công đoạn chăm sóc người bệnh. Theo đó, nếu có nguồn lực F0 đã khỏi bệnh này sẽ giúp giảm tải cho lực lượng làm công tác chuyên môn. 

Việc ra mắt đội hình F0 đã khỏi bệnh làm tình nguyện viên ở huyện Bàu Bàng là mô hình cần nhân rộng, khi mà việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19 là 2 trụ cột quan trọng trong công tác phòng, chống dịch hiện nay tại Bình Dương. 

Phó Giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Y khoa Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu bệnh nhân Covid-19 tỉnh Bình Dương, cho biết người nhiễm Covid-19 được điều trị khỏi khỏe mạnh trở lại giống như đã được tiêm vắc xin tự nhiên nên cơ thể có sức đề kháng với con vi rút này cao. 
Điều quan trọng nhất là chính những F0 khỏi bệnh đồng nghĩa với việc kinh nghiệm từng trải qua quá trình điều trị là bằng chứng sống để động viên những F0 yên tâm điều trị. Trong thực tế, có rất nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 chưa đến mức nguy kịch nhưng do tinh thần hoang mang lo sợ dẫn đến bỏ ăn, bỏ uống, quên uống thuốc bệnh nền...
“Do vậy, Bình Dương cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động cũng như ban hành những chính sách đãi ngộ để thu hút nguồn nhân lực này tích cực tham gia vào công tác chống dịch hiệu quả hơn", Phó Giáo sư Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nói

Đỗ Trọng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên