Phí mai táng mỗi trường hợp tử vong vì Covid-19 ở Bình Dương không vượt quá 17 triệu đồng

Cập nhật: 02-09-2021 | 20:08:47

(BDO) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa cho biết, sở đã làm việc với các bệnh viện, cơ sở mai táng trên địa bàn tỉnh về chi phí mai táng. Theo đó, mỗi trường hợp không may qua đời vì Covid-19 không vượt quá 17 triệu đồng.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, cho biết thực hiện Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15-3-2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; căn cứ Nghị quyết số 16/2020/NQ-HĐND ngày 10-12-2020 của HĐND tỉnh quy định mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Sở LĐTB&XH đã có công văn số 4795/SLĐTBXH-TBXH hướng dẫn thực hiện hỗ trợ mai táng phí đối với người tử vong do dịch bệnh Covid-19 theo Điều 14, Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh như sau: Mức hỗ trợ là 20 triệu đồng/trường hợp và chỉ được nhận 1 lần duy nhất. Trường hợp đối tượng đủ điều kiện hưởng nhiều chính sách thì được chọn chính sách hỗ trợ cao nhất.

Chi phí mai táng cho người tử vong vì Covid-19 không vượt quá 17 triệu đồng/trường hợp

Về thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng thực hiện theo quy định sau: Hộ gia đình, cá nhân có người thân chết do dịch bệnh Covid-19 liên hệ với chính quyền địa phương lấy mẫu, điền vào tờ khai đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng theo quy định và kèm theo giấy báo tử hoặc xác nhận của cơ quan điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong, gửi Chủ tịch UBND cấp xã, nơi có người chết do dịch bệnh, không phân biệt thường trú hay tạm trú. 

Trường hợp người bị mắc Covid-19 tử vong mà không có người thân, các tổ chức, cá nhân có liên quan tiến hành công việc hỏa táng và làm các thủ tục thanh toán tại UBND cấp xã, nơi cơ sở y tế điều trị bệnh nhân trú đóng. UBND cấp xã tổng hợp và gửi UBND cấp huyện xem xét, quyết định (thông qua Phòng LĐTB&XH). Trong thời hạn 2 ngày làm việc, phòng LĐTBXH tổng hợp trình UBND cấp huyện xem xét, quyết định. Trong thời hạn 1 ngày làm việc, sau khi nhận được đề nghị của Chủ tịch UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định... Theo đó, các cấp phải giải quyết nhanh, không để người nhà có người qua đời vì Covid-19 phải chờ đợi lâu.

Về chi phí mai táng cho người không may qua đời vì Covid-19, bà Nguyễn Ngọc Hằng cho rằng, sở đã làm việc với các bệnh viện điều trị Covid-19, cơ sở mai táng là Nghĩa trang Hoa viên Chánh Phú Hòa. Trước đây, phía Nghĩa trang Hoa viên Chánh Phú Hòa đồng ý mức phí mai táng trọn gói cho mỗi trường hợp tử vong vì Covid-19 là 15 triệu đồng; tuy nhiên, các bệnh viện điều trị bệnh cho biết không đủ nhân lực, phương tiện để vận chuyển người tử vong từ bệnh viện lên nghĩa trang để hỏa táng. Vì thế, phải thuê lực lượng mai táng bên ngoài tham gia việc này. Do đó, sau này Nghĩa trang Hoa viên Chánh Phú Hòa thống nhất mức thu trọn gói là 17 triệu đồng/trường hợp, để trích 1 phần chi phí cho các bên mai táng tham gia việc này. 

Theo bà Nguyễn Ngọc Hằng, hiện tại, chi phí mai táng trọn gói không vượt quá con số 17 triệu đồng/trường hợp tử vong vì Covid-19. 

Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên