Gặp cô giáo mê học và thích văn thơ…

Cập nhật: 24-08-2015 | 09:37:55

Chị nhẹ nhàng từ phong cách, giọng nói đến cả giọng thơ mà chị sáng tác. Hỏi, sao chị nhẹ nhàng, nhìn mọi chuyện trong veo thế, chị cười: “Chắc hồi nhỏ ảnh hưởng bà nội về tư tưởng Phật giáo, lại đọc sách nhiều nên hay… lý tưởng hóa mọi chuyện trong cuộc đời này”.

Tôi quen chị Nguyễn Thị Kim Ngoan (ảnh), sinh năm 1969, ở TX.Bến Cát khi chị cùng sinh hoạt tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Cùng chuyên ngành văn thơ nên cảm thấy càng quý mến nhau hơn. Chị Kim Ngoan hiện là giảng viên trường Đại học Thủ Dầu Một. Chị chuyển công tác về trường này từ năm 2013. Để được dạy ngành học mình yêu thích, chị đã không ngừng phấn đấu và chỉ bằng con đường “mê học” trong nhiều năm qua.

Xuất thân là một giáo viên tiểu học, nhưng chị Kim Ngoan đã không ngừng phấn đấu. Từ năm 1990-2011, chị là giáo viên trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (TX.Bến Cát). Vừa đi dạy vừa đi học, năm 2011-2012, chị được xét tuyển về trường tạo nguồn THCS Mỹ Phước. Và từ năm 2013 đến nay, chị là giảng viên của trường Đại học Thủ Dầu Một. Về việc học, chị “đi lên” không ngừng nghỉ. Tốt nghiệp Cao đẳng Họa - Đội Bình Dương, chị học tiếp lên Đại học Sư phạm Mỹ thuật (chương trình liên kết với Đại học Mỹ thuật TP.HCM). Tiếp đó chị học Thạc sĩ Lý luận phê bình Mỹ thuật TP.HCM. Hiện tại, chị đang tích cực học Anh văn để làm nghiên cứu sinh, lấy bằng tiến sĩ. Khen chị sao chịu khó học dữ vậy, chị nói: “Chỉ có đi học là sung sướng, hạnh phúc nhất, vui vì môi trường học tập làm cho mình trưởng thành hơn, trang bị kiến thức mình thích nhiều hơn”.

Về đóng góp trong quá trình giảng dạy, chị có 13 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại B cấp tỉnh về phương pháp dạy tốt môn mỹ thuật. Với những thành tích của mình, chị Kim Ngoan vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2010; Huy chương Vì thế hệ trẻ Đoàn thanh niên tặng 2001; Huy chương Tổng phụ trách giỏi; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn năm 2011… Về văn học nghệ thuật, chị được giải ba cuộc thi “Vận động sáng tác cho thiếu nhi” do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức năm 2013.

Gắn bó với nghề dạy học, yêu thương trẻ thơ nên chị có bài thơ rất hay (trong chùm thơ đoạt giải năm 2013). Đó là bài thơ lục bát “Em vẽ quê hương”: Lặng nhìn khung vẽ xinh xinh/ Muôn ngàn hình ảnh lung linh hiện về/ Ngoài vườn rụng trắng hoa lê/ Có đôi chim nhỏ bay về nơi đây/ Đồng xanh lúa trĩu nặng đầy/ Thoảng trong hương rạ mê say tuyệt vời/ Quê hương em đấy ơi người/ Cho em rạng rỡ nụ cười trẻ thơ/ Em cầm cọ ngỡ như mơ/ Muôn ngàn màu sắc nguyên sơ rộn ràng/… Dẫu em đã vẽ vạn lần/ Vẫn không tả hết nét thần quê hương”…

Trong chuyến đi sáng tác vừa qua ở các tỉnh Tây nguyên, dù bận rộn với việc dạy, việc học nhưng chị Kim Ngoan vẫn là người có tác phẩm nộp về Hội VHNT tỉnh sớm nhất. Và bài thơ mới đây của chị được chọn đăng trong Văn nghệ Bình Dương cũng giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng như thế:

Thầm mơ một khắc tục, tiên/ Như là Lưu, Nguyễn thiên duyên thuở nào/ Rượu cần hương vị ngọt ngào/ Cồng chiêng dân bản đượm màu đơn sơ… Xa rồi lòng mãi băn khoăn/ khát khao trở lại một lần Tây nguyên/ Để quên bao nỗi chung riêng/ Lòng nghe lắng lại một miền vô ưu”…

Chúc cho chị vẫn dịu dàng và có phần kiêu sa của một nhà giáo, thi sĩ với nhiều bài thơ thật hay được viết nên từ tâm hồn thật hòa ái, sâu lắng như thế

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên