Chia sẻ bài viết lên facebook

Gấp rút hoàn thành điều chuyển F0

Cập nhật: 09-08-2021 | 08:53:33

Sau khi Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các địa phương trong tỉnh phối hợp với Sở Y tế hoàn thành việc điều chuyển các ca F0 về các bệnh viện dã chiến, ghi nhận thực tế của phóng viên trong ngày 8-8 cho thấy các địa phương đang khẩn trương sàng lọc phân loại và đưa F0 vào các bệnh viện dã chiến của tỉnh.

Cơ bản đã lấp đầy các bệnh viện dã chiến

Trong sáng 8-8, công tác điều chuyển F0 về các bệnh viện dã chiến đang được các địa phương triển khai rất khẩn trương. Cụ thể, tại TP.Dĩ An có từ 500 - 1.000 ca F0 nhẹ, không triệu chứng được điều về các bệnh viện dã chiến. Số còn lại hơn 1.500 ca, thành phố tiếp tục phân loại, sàng lọc hàng ngày, tùy vào diễn biến tình trạng sức khỏe của các F0 để phân tầng điều trị. Ông Bùi Thanh Nhân, Bí thư Thành ủy Dĩ An, cho biết hiện những ca F0 đang được cách ly tại các trường học là những ca F0 nghi ngờ đang chờ kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR nhưng không có triệu chứng lâm sàng, không kèm bệnh lý nền, hoặc nếu có bệnh lý nền nhưng đã được điều trị ổn định. Thành phố cũng đã bố trí đầy đủ tiện nghi, cố gắng để người dân được thoải mái nhất trong thời gian cách ly .

TP.Thuận An điều chuyển F0 về các bệnh viện dã chiến

Tại TX.Bến Cát, trong sáng 8-8, các lực lượng chức năng đã điều phối 600 ca F0 về Bệnh viện dã chiến số 3 - Bình Dương ở trường Đại học Việt Đức, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát. Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát, cho biết: “Chiều 8-8, TX.Bến Cát tổ chức xe đưa 400 F0 về cách ly tại nhà có sự giám sát chặt chẽ của địa phương. Số còn lại 500 ca tại các khu cách ly, thị xã tiếp tục phân loại. Với những trường hợp xét nghiệm có nồng độ vi rút thấp, có điều kiện cách ly tại nhà thì thị xã cho xe đưa về cách ly tại gia đình. Những trường hợp công nhân, gia đình không có điều kiện, thị xã tiếp tục tổ chức cách ly tại các khu cách ly do địa phương quản lý”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện dã chiến số 1 - Bình Dương đặt tại Trung tâm Thương mại thế giới, thành phố mới Bình Dương có quy mô 1.500 giường, trong đó 300 giường gắn trang thiết bị y tế điều chuyển công năng sang điều trị bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện dã chiến số 2 - Bình Dương và Bệnh viện dã chiến số 3 - Bình Dương mới được khánh thành với mục tiêu “hoàn chỉnh hạ tầng đến đâu lấp đầy bệnh nhân đến đó” nên cơ bản số lượng bệnh nhân đã phủ đầy. Một số khu vực ở Bệnh viện dã chiến số 2 - Bình Dương đang hoàn chỉnh hạ tầng và sẽ được điều chuyển bệnh nhân vào ngay sau khi hoàn thiện.

Cách ly tạm thời để phân tầng điều trị

Tính đến sáng 8-8, Bình Dương ghi nhận tổng cộng hơn 25.900 ca mắc trong đợt dịch thứ 4. Theo các thành viên trong Tổ công tác đặc biệt Bộ Y tế hỗ trợ các tỉnh miền Đông Nam bộ chống dịch thì trong tổng số hơn 25.900 ca mắc của tỉnh   có 80% ca F0 nhẹ, không triệu chứng, do đó không phải tất cả những người dương tính với Covid-19 đều được coi là bệnh nhân Covid-19. Hiện nay, cách làm của Bình Dương với những F0 nhẹ, không triệu chứng mới phát hiện được đưa vào khu cách ly tạm thời có theo dõi y tế để phân tầng điều trị mức độ, tình trạng của các ca F0. Việc làm này giúp Bình Dương chăm sóc, điều trị tốt bệnh nhân Covid-19, tránh vội vàng điều chuyển lên các tầng điều trị trong khi thực tế tình trạng F0 nhẹ, tải lượng vi rút thấp có thể theo dõi sức khỏe tại nhà hay tại các khu cách ly, giúp F0 mau bình phục sức khỏe.

Theo Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực của Bộ Y tế tại Bình Dương, qua kiểm tra, khảo sát những khu cách ly tạm thời cho thấy các F0 đang được chăm sóc, theo dõi bảo đảm các tiêu chí: Dinh dưỡng, xử lý chất thải đặc biệt là trang bị phương tiện theo dõi sức khỏe, mỗi phòng một bộ máy đo bão hòa oxy, đo huyết áp nhịp tim và nhiệt độ kế. Trong các khu cách ly, nhân viên y tế phát bảng hướng dẫn tự đo, kê khai và tự cho điểm mức độ vào phiếu theo dõi sức khỏe của mình. Mỗi ngày 2 lần nhân viên y tế đến thu hoặc khai báo qua điện thoại.

“Hiện nay, việc phân tầng điều chuyển F0 đang được Bình Dương thực hiện quyết liệt, bảo đảm phân loại đúng với các nhóm đối tượng. Cụ thể, nhóm F0 không triệu chứng, dưới 40 tuổi, không béo phì và bệnh nền, chỉ số SpO2 trên 96%, nhưng sau 7 ngày, test kháng nguyên âm tính cho ra khu cách ly với phương tiện theo dõi cách ly tại nhà, giúp bệnh nhân mau hồi phục sức khỏe”, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu nói.

 ÔNG VÕ VĂN MINH, PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH: “Để kéo giảm các ca F0, sau khi truy vết, đưa người nghi mắc Covid-19 vào các khu cách ly tập trung, khoanh ổ dịch, tỉnh chuyển hướng chỉ đạo tập trung, quyết liệt vào các biện pháp, như: Rà soát, đánh giá, phân loại F0 đang cách ly tập trung thành 3 nhóm: Nhóm nguy cơ thấp, nhóm nguy cơ trung bình và nhóm nguy cơ cao; trên cơ sở đó áp dụng các biện pháp cách ly, quản lý, giám sát phù hợp. Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo thực hiện phân loại, giãn mật độ số người trong phòng cách ly để bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm chéo”.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=334
Quay lên trên