Chia sẻ bài viết lên facebook

Gấp rút triển khai mô hình trạm y tế lưu động

Cập nhật: 24-08-2021 | 08:51:59

Để thực hiện song song 2 nhiệm vụ vừa bảo đảm công tác y tế và vừa chăm sóc, quản lý, điều trị người nhiễm F0 tại cộng đồng, tỉnh đã triển khai mô hình trạm y tế lưu động tại TP.Thuận An và TX.Tân Uyên. Hiện mô hình này đang được triển khai tại 11 phường thực hiện biện pháp “khóa chặt, đông cứng”.

Hỗ trợ điều trị F0 tại nhà

Theo Sở Y tế, tính đến ngày 23-8, toàn tỉnh có 4.299 trường hợp F0 đang điều trị, cách ly tại nhà. Trong đó, nhiều nhất là TX.Tân Uyên với 2.769 trường hợp và TP.Thuận An là 1.356 trường hợp. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết để chủ động chăm sóc sức khỏe cho F0 đang cách ly tại nhà, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã quyết định thành lập mô hình trạm y tế lưu động tại TP.Thuận An và TX.Tân Uyên. Đây là đơn vị dã chiến hoạt động dưới hình thức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tới từng người dân trên địa bàn, đặc biệt người dân ở 11 phường đang thực hiện biện pháp “khóa chặt, đông cứng”. Mô hình này sẽ giúp các địa phương làm tốt hơn nữa công tác khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh; đồng thời hỗ trợ cấp cứu kịp thời cho người dân, giảm thiểu nguy cơ trở nặng và tử vong.

TP.Thuận An tập huấn cho các tình nguyện viên tham gia lấy mẫu thực hiện mô hình trạm y tế lưu động

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết quy trình hoạt động của trạm y tế lưu động là phải song song thực hiện 2 nhiệm vụ: Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 dựa vào cộng đồng và gia đình. Khi ghi nhận các ca F0 có triệu chứng, bác sĩ và điều dưỡng sẽ đến nhà để khám. Tùy vào thể trạng của người bệnh, các nhân viên y tế sẽ quyết định cho thuốc theo dõi tại nhà hoặc điều phối xe chở đến trạm y tế xử trí. Trường hợp bệnh nhân không chuyển biến, đơn vị sẽ liên hệ với xe điều phối chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị. Ngoài ra, trạm y tế lưu động còn thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19, tổ chức lấy mẫu, gửi các phòng xét nghiệm khẳng định RT-PCR, tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và truyền thông.

Về nhân lực, trung tâm y tế tuyến huyện và lực lượng hỗ trợ bố trí đủ nhân lực cho trạm y tế hoạt động. Mỗi trạm y tế lưu động có tối thiểu 5 nhân viên y tế, trong đó có ít nhất 1 bác sĩ phụ trách còn lại là điều dưỡng và các nhân viên y tế khác. Bên cạnh đội ngũ nhân viên y tế, chính quyền cấp xã có trách nhiệm huy động các nhân viên khác trên địa bàn tham gia.

Gấp rút triển khai

Ghi nhận của chúng tôi tại 11 phường thực hiện biện pháp “khóa chặt, đông cứng” cho thấy công tác thành lập trạm y tế lưu động đang được triển khai nước rút. Ông Tôn Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết tùy theo tình hình dịch bệnh Covid-19, phường sẽ thành lập nhiều trạm y tế lưu động; bảo đảm mỗi cụm dân cư có khoảng 50 - 100 trường hợp nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà thì có một trạm y tế lưu động. Một trạm y tế lưu động được giao phụ trách một cụm dân cư, có thể là các tổ dân phố của các phường khác nhau, không phụ thuộc địa giới hành chính.

Trong khi đó tại TX.Tân Uyên, các địa phương đang tận dụng nhà văn hóa, khu sinh hoạt cộng đồng, phòng khám tư nhân để làm trụ sở hoạt động cho trạm y tế lưu động. Mỗi trạm y tế lưu động phải bố trí 1 phòng khám bệnh thông thường, khu vực lấy mẫu xét nghiệm, khu vực hành chính, khu vực lưu trữ thuốc, khu vực để bình oxy, trang thiết bị và nơi nghỉ ngơi cho nhân viên. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết thị xã đang chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị cho trạm y tế lưu động. Theo đó, dụng cụ, trang thiết bị tối thiểu của mỗi trạm y tế lưu động gồm 2 bình oxy, dụng cụ thở oxy, thiết bị đo Sp02, dụng cụ cấp cứu cơ bản, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, kít xét nghiệm nhanh và các dụng cụ khám, chữa bệnh cơ bản khác.

Được biết, để được theo dõi y tế tại nhà, điều quan trọng là người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng, nhà phải rộng, có phòng riêng, khép kín. Đặc biệt, khâu khám, sàng lọc phải thực hiện kỹ, người nhiễm không có bệnh lý nền và phải cam kết tuân thủ quy định về cách ly y tế. Các trường hợp nhiễm Covid-19 có thể gọi điện đến nhân viên trạm y tế và số điện thoại đường dây nóng của tỉnh, huyện, trạm y tế để giúp đỡ về cấp cứu, chuyển viện, tư vấn sức khỏe. Vì vậy, việc đưa vào hoạt động trạm y tế lưu động sẽ hỗ trợ tích cực người dân trong các vùng “khóa chặt, đông cứng”. 

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=389
Quay lên trên