Ghi nhãn hàng hóa theo quy định: Doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, nâng sức cạnh tranh

Cập nhật: 20-10-2022 | 08:47:09

 Đến nay, hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam đã không ngừng được phát triển, ngày càng hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống với hơn 13.000 tiêu chuẩn, hơn 800 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia làm chuẩn mực quan trọng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) và quản lý. Nhiều chương trình tiêu chuẩn hóa cấp Nhà nước, ngành và đặc biệt ở cấp cơ sở đã được thực hiện, giúp các doanh nghiệp (DN) nâng cao nhận thức về công tác tiêu chuẩn và chất lượng, phục vụ tốt hoạt động SXKD của DN.

 Đại diện Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh trao đổi với các doanh nghiệp thép tại hội nghị phổ biến tuyên truyền các quy định đối với hàng hóa thép

Đối với DN, tiêu chuẩn là một trong những công cụ chiến lược, hướng dẫn giải quyết tốt những đòi hỏi khắt khe của thị trường, bảo đảm hoạt động hiệu quả, tăng năng suất tiếp cận thị trường mới. Đối với người tiêu dùng, khi sản phẩm và dịch vụ tuân thủ tiêu chuẩn, người tiêu dùng có thể tin tưởng sản phẩm an toàn, tin cậy chất lượng tốt. Đặc biệt, trong lĩnh vực xuất khẩu, việc đáp ứng các yêu cầu của các tiêu chuẩn hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế cũng giúp các DN Việt Nam tiếp cận các thị trường thuận lợi, không bị cản trở bởi các rào cản kỹ thuật trong xuất khẩu, đồng thời khẳng định được trình độ chất lượng để cạnh tranh bình đẳng với các sản phẩm cùng loại trên thị trường quốc tế.

Thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh thực hiện các chương trình tuyên truyền, phổ biến tiêu chuẩn, quy chuẩn, nhằm nâng cao nhận thức về năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho DN. Bên cạnh đó, chi cục thường xuyên tổ chức các chương trình hoạt động hội thảo, hướng dẫn thực hiện và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật, các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, giải thưởng chất lượng. Từ đó, tạo dựng phong trào năng suất chất lượng cho các DN.

Nằm trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn thế giới năm 2022, nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trên địa bàn tỉnh, giúp các DN SXKD thép nắm rõ hơn những quy định quản lý tiêu chuẩn, chất lượng và các quy định về ghi nhãn hàng hóa, Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh đã tổ chức hội nghị “Phổ biến tuyên truyền các quy định đối với hàng hóa thép thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ”.

Tại hội nghị, các DN đã nghe đại diện Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh triển khai các quy định đối với hàng hóa thép trong sản xuất, nhập khẩu và điều kiện trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường; nội dung và cách ghi nhãn hàng hóa theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 111/2021/NĐ-CP.

Ông Dương Phúc Nguyên, Phó trưởng phòng Kỹ thuật chất lượng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, chia sẻ: “Tập đoàn Hoa Sen là một DN thép hàng đầu của Việt Nam áp dụng tốt các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Việc tham gia đầy đủ các hội thảo, hội nghị để DN Hoa Sen áp dụng đúng theo các quy định, đặc biệt là nhãn hàng hóa. Chi cục đã nhiệt tình cung cấp thông tin, hỗ trợ giải đáp những thắc mắc của DN trong thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Việc thực hiện nhãn hàng hóa ghi đúng, đủ theo quy định sẽ giúp DN chống gian lận hàng hóa, bảo vệ được thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh về hàng hóa trên thị trường”.

Ông Lý Thái Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh, cho biết: “Thông qua hội nghị đã góp phần giúp các DN hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của tiêu chuẩn, quy chuẩn trong hoạt động SXKD; giúp các DN nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hội nhập quốc tế hiệu quả”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên