Gia tăng nhu cầu khám hậu Covid-19

Cập nhật: 04-04-2022 | 09:29:12

Thời gian gần đây, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tiếp nhận khá đông bệnh nhân đến khám hậu Covid-19. Tuy nhiên, không phải F0 nào khỏi bệnh cũng đều phải khám hậu Covid-19 mà người khỏi bệnh Covid-19 thuộc 3 nhóm nguy cơ mới nên đi khám và không phải ai cũng phải xét nghiệm, chụp chiếu mà căn cứ vào triệu chứng lâm sàng hiện tại.

Gia tăng nhu cầu khám

Nắm rõ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân hậu nhiễm vi rút SARS-CoV-2, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã thành lập phòng khám, khoa điều trị hậu Covid-19 giúp đánh giá sớm di chứng, giảm thiểu nguy cơ gây hại đến sức khỏe và đời sống của người bệnh. Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 là một trong những bệnh viện tư nhân tiên phong trong việc điều trị tích cực cho bệnh nhân hậu Covid-19 với đội ngũ bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh lý về tim mạch - thần kinh và nội tiết. Mỗi bệnh nhân sẽ được thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa và được tư vấn, đưa ra phác đồ điều trị riêng biệt phù hợp với tình hình thể trạng và các kết quả xét nghiệm tổng quát với chi phí tiết kiệm, đúng người, đúng bệnh.

Bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 hướng dẫn người bệnh tập thở kết hợp vận động

Ghi nhận của chúng tôi, tại một số bệnh viện cũng đã triển khai các gói khám hậu Covid-19 cả dịch vụ và bảo hiểm y tế (BHYT). Như tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, người khỏi bệnh Covid-19 có thể đến khám hậu Covid-19 bằng BHYT hoặc chọn các gói khám có giá khác nhau. Mỗi gói khám sẽ có các chỉ định khác nhau, trong đó có bao gồm cả khám tổng quát. Còn đối với bệnh nhân sử dụng BHYT, tiền khám sẽ phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám. Hay tại Bệnh viện Quốc tế Becamex, mỗi ngày có khoảng 70 bệnh nhân gặp các vấn đề về hô hấp đến khám ngoại trú, trong đó bệnh nhân hậu Covid-19 chiếm khoảng 40 - 50%. Bệnh nhân khi đến khám hậu Covid-19 có thể lựa chọn khám thông thường tại phòng khám ngoại trú như tất cả bệnh nhân khám bệnh hô hấp khác hoặc lựa chọn khám tại phòng khám hô hấp theo yêu cầu. Mọi xét nghiệm và dịch vụ kỹ thuật khám hậu Covid-19 đều được xây dựng theo quy định của Bộ Y tế.

Không phải F0 nào cũng bị hậu Covid-19

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Gần đây, nhiều phụ huynh đưa trẻ khám hậu Covid-19 nhưng bác sĩ chỉ định không cần chụp chiếu, lấy máu xét nghiệm vì các em chỉ nhiễm Covid-19 ở mức độ rất nhẹ, thời gian nhiễm ngắn, khám lâm sàng không thấy dấu hiệu khó thở, ho trong khi năng lượng hoạt động các em vẫn rất tốt. Sau khi cân nhắc lợi ích, nguy cơ, các bác sĩ tại khoa đưa ra chỉ định không cần phải lấy máu xét nghiệm hay chụp chiếu mà dặn dò phụ huynh theo dõi trẻ. Nếu trẻ có triệu chứng sẽ tái khám và làm xét nghiệm liên quan triệu chứng”.

Theo các chuyên gia y tế, không phải F0 nào cũng gặp phải các di chứng hậu Covid-19, người dân không nên hoang mang, lo lắng. Các trường hợp đến khám hậu Covid-19 được bác sĩ căn cứ vào triệu chứng lâm sàng hiện tại, tuổi tác, bệnh lý nền và tiến trình điều trị dương tính trước đó của bệnh nhân mà đưa ra chỉ định xét nghiệm, chụp chiếu. PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Hiện nhiều người gặp phải hội chứng hậu Covid-19, nhưng không có nghĩa tất cả những người bệnh đều phải đi khám hậu Covid-19. Những người có triệu chứng của hậu Covid-19 thì mới đi khám như nhóm F0 nằm viện, có viêm phổi, điều trị ICU thì sau khi ra viện, bác sĩ sẽ hẹn tái khám định kỳ 4 tuần, 8 tuần. Còn nhóm F0 nhẹ, không phải nhập viện thì chỉ đi tái khám khi có triệu chứng hậu Covid-19”.

Theo PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu, 3 nhóm F0 cần khám hậu Covid-19, gồm: Nhóm người có bệnh nền (như tăng huyết áp, mạch vành, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa...); nhóm người từ 60 tuổi trở lên bởi họ có nguy cơ có nhiều bệnh đồng mắc chưa khởi phát nhưng sau khi mắc Covid-19 có thể thúc đẩy tình trạng nặng hơn; nhóm người phải nhập viện khi mắc Covid-19, bị suy hô hấp, phải can thiệp thở oxy trở lên, sốt cao nhập viện…

Thống kê từ các bệnh viện, mỗi ngày các bệnh viện tiếp nhận khoảng 80 - 100 bệnh nhân đến khám hậu Covid-19. Phần lớn người bệnh đến khám hậu Covid-19 là người lớn tuổi, có nhiều bệnh nền và số ít là trẻ em. Bệnh nhân đến khám chủ yếu vì những triệu chứng hô hấp, tâm lý, như: Lo lắng, mất ngủ, mệt mỏi… Ngành y tế khuyến cáo người dân khi có triệu chứng hậu Covid-19 nên tìm khám ở những cơ sở uy tín.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên