Gian nan cuộc chiến “cát tặc” trên sông

Cập nhật: 04-03-2024 | 09:18:43

Khai thác cát trái phép là một trong những nguyên nhân gây xói mòn, sạt lở bờ sông. Để phòng ngừa tình trạng này, Đội Cảnh sát đường thủy (CSĐT) Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.


Lực lượng CSGT đường thủy tăng cường TTKS nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép

“Cát tặc” hoạt động về đêm

Trung tá Võ Đức Tín, Đội trưởng Đội CSĐT, cho biết theo phân cấp, hiện nay đơn vị đang quản lý một phần tuyến sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và sông Thị Tính. Hiện nay lượng tàu, thuyền trên các tuyến sông này chủ yếu là chở khách, các sà lan chở vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại là những dòng sông hiền hòa ấy luôn đối diện với nạn “cát tặc”’.

Nói đến vấn đề này, Trung tá Võ Đức Tín nhấn mạnh tình trạng khai thác cát trái phép trên các tuyến sông vẫn tái diễn. Các đối tượng hoạt động khá tinh vi và liều lĩnh, chủ yếu vào đêm khuya. “Để bắt được 1 vụ cát tặc, chúng tôi phải mất cả tháng trời “nằm vùng” hóa trang, mật phục, lên phương án để tóm gọn cả người và tang vật nhưng phải bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ. Trong năm 2023, qua công tác tuần tra, Đội CSĐT đã bắt giữ 6 vụ vi phạm về khai thác cát trái phép và chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý”, Trung tá Võ Đức Tín cho biết.

Phát huy thành tích đó, trong năm 2024, đơn vị tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đến khuya ngày 28-1, đội CSĐT đã bắt giữ 1 ghe gỗ không biển kiểm soát đang thực hiện hành vi bơm hút cát trái phép trên tuyến sông Thị Tính, đoạn qua khu vực phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng phát hiện có 3 đối tượng đang thực hiện bơm hút cát. Phát hiện có lực lượng, các đối tượng nhảy xuống sông tẩu thoát. Tổ tuần tra triển khai tìm kiếm đã bắt được 1 đối tượng tên Phạm Văn Mười B. (SN 1976, quê Tiền Giang); đồng thời phát hiện ghe gỗ đang bơm hút cát, trên ghe có khoảng 6m3 cát. Tổ công tác đã tiến hành lai dắt phương tiện trên về neo tại bến thủy để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, qua công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) vào ban đêm, lực lượng CSĐT đã phát hiện, bắt quả tang hai đối tượng cùng phương tiện có hành vi khai thác đất trái phép trên sông Thị Tính tại khu phố 1, phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một. Qua kiểm tra, lực lượng CA phát hiện trên 1 sà lan có chứa khoảng 100m3 đất cùng 1 phà chở 1 xe dùng để múc đất từ dưới lòng sông lên sà lan. Qua làm việc, các đối tượng không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định. Tổ công tác tiến hành lập biên bản đối tượng, toàn bộ tang vật, phương tiện và xử lý theo quy định.


Lực lượng Cảnh sát đường thủy phát hiện, bắt giữ ghe hút cát trộm đêm khuya

Từ ngày 15-1 đến 14-2, Đội CSĐT Phòng CSGT CA tỉnh đã thực hiện 40 ca TTKS với 117 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả, đã phát hiện, lập biên bản 42 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Đặc biệt, Đội CSĐT đã mật phục bắt thành công 1 vụ hút cát trộm trong đêm.

Không để “cát tặc” lộng hành

Qua trao đổi với P.V, Thiếu tá Mai Công Như, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho rằng công tác tuần tra trên các tuyến sông nhằm nắm tình hình khai thác cát trộm để kịp thời xử lý luôn nằm trong kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm của Phòng CSGT CA tỉnh. Công tác này nhằm bảo vệ nguồn khoáng sản trong tự nhiên, phòng chống sạt lở bờ sông, làm thay đổi dòng chảy ảnh hưởng nghiêm trọng an toàn giao thông đường thủy.

Tuy nhiên, trong quá trình công tác, lực lượng chức năng cũng đối diện không ít khó khăn trong việc bắt giữ các đối tượng “cát tặc”, đó là đối mặt với sự liều lĩnh, manh động chống trả để thoát thân; giữa đêm khuya bị phát hiện là “cát tặc” nhảy sông lặn trốn và nhiều tình huống phức tạp khác; song song đó, phải canh dòng chảy và cách tiếp cận ghe hút cát để cán bộ bảo đảm an toàn. “Mỗi lần bắt được một ghe hút cát trộm thành công là cả một quá trình vất vả phải ăn bờ ngủ bụi nhưng với tinh thần quyết tâm, đoàn kết, Đội CSĐT không để “cát tặc” lộng hành”, Thiếu tá Mai Công Như cho biết.

Theo chỉ đạo từ Phòng CSGT CA tỉnh, để phòng ngừa nạn khai thác cát trái phép cũng như việc chấp hành các quy định về vận chuyển bảo đảm an toàn đường thủy, lực lượng CSĐT phối hợp với các ngành liên quan tăng cường TTKS, tập trung đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường tài nguyên trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát. Đồng thời, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp và sử dụng hiệu quả các thiết bị nghiệp vụ hỗ trợ cho công tác TTKS bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy và phòng, chống tội phạm trên các tuyến sông.

Bị phát hiện là nhảy xuống sông

Trong năm 2023, Đội CSĐT Phòng CSGT CA tỉnh đã bắt giữ 6 vụ vi phạm về khai thác cát trái phép và chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý. Có một điều đáng lưu ý là khi bị phát hiện, đối tượng liều nhảy xuống sông. Cụ thể, khi tổ công tác phát hiện tại khu vực ấp Bến Tranh, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng ghe đang bơm hút cát nên tiến hành kiểm tra, lúc này 3 đối tượng trên ghe nhảy xuống sông bỏ trốn. Trước đó, Đội CSĐT phát hiện 4 đối tượng dùng 2 ghe gỗ đang khai thác cát trái phép tại tuyến sông Đồng Nai (thuộc phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên). Bị phát hiện, 2 đối tượng trên ghe nhảy xuống sông bỏ trốn.

 

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên